Hiệu quả từ Dự án Dân chấm điểm
Dự án Dân chấm điểm M-Score tại Quảng Binh do Oxfam (liên minh quốc tế gồm 17 tổ chức cùng phối hợp hoạt động tại 94 quốc gia trên thế giới, nhằm xây dựng một tương lai không có đói nghèo và bất công) chính thức khảo sát thái độ phục vụ và chấm điểm của cán bộ cấp huyện từ tháng 2 năm 2016. Tính đến tháng 1 năm 2017, đơn vị đã thực hiện 12 đợt khảo sát cho các trường hợp hoàn thành hồ sơ trong năm 2016.
Trong khoảng thời gian này, dự án đã tiếp cận 12.599 người dân đang có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại các văn phòng một cửa cấp huyện. Trong đó, số người phỏng vấn thành công qua điện thoại là 9.875 người, đạt tỷ lệ thành công 79,91%. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, dự án tiếp tục phỏng vấn thành công 5.152 người.
Địa phương có người dân được phỏng vấn nhiều như: huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa... Ngoài ra, tổng đài 18008006 đặt tại Trụ sở Hội đồng nhân dân tỉnh từ ngày 11/1/2016 cũng đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi từ người dân với mục đích tra cứu hồ sơ.
Bảng hỏi khảo sát dân chấm điểm bao gồm 3 câu hỏi và được chấm điểm trên thang điểm từ 0 đến 10 về mức độ hài lòng chung, thái độ phục vụ của cán bộ và hướng dẫn làm thủ tục. Qua bảng hỏi, công ty phân tích thời gian thực đã thu thập thông tin về số lần người dân được hẹn trả lời, thời gian hoàn thành thủ tục kể từ lúc nộp đầy đủ hồ sơ...
Từ khi dự án được triển khai, đa phần người dân tham gia chấm điểm đều tỏ ra hài lòng bởi chất lượng dịch vụ hành chính công ngày càng được nâng lên. Ông Hoàng Văn, ở huyện Bố Trạch chia sẻ: “Từ khi triển khai Dự án Dân chấm điểm qua tổng đài, tôi thấy cán bộ ở Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện làm việc tốt hơn, thái độ rất hòa nhã, lễ phép với nhân dân. Hồ sơ yêu cầu giải quyết của tôi được tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn nên tôi chấm điểm cao”.
Dự án đi vào hoạt động còn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn nhân dân giải quyết thủ tục hành chính. Chị Cao Thị Tố Nga, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Tuyên Hóa tâm sự: “Là một cán bộ thường xuyên tiếp xúc với dân trong điều kiện công việc rất nhiều, chúng tôi có thái độ hòa nhã với người dân. Khi người dân có thắc mắc vấn đề gì, chúng tôi đều tận tình giải thích cho nhân dân hiểu và nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn người dân đều đánh giá cán bộ tốt nên chấm điểm cao. Như vậy, đến thời điểm này có thể khẳng định, dự án đã phát huy hiệu quả khi nhận được sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương đến người dân. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cải cách hành chính của tỉnh, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Mới đây, dự một cuộc họp về Dự án Dân chấm điểm M-Score, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống một cửa liên thông và dịch vụ hành chính công. Đối với UBND cấp huyện phải chỉ đạo bộ phận “một cửa” và các phòng, ban chuyên môn thực hiện hiệu quả hoạt động, báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ban quản lý dự án về những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai; rà soát lại những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính mà người dân và doanh nghiệp không hài lòng để chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác...
Từ yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, phía Oxfam cũng đã hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Bình khảo sát, lắp đặt hệ thống ứng dụng phần mềm chấm điểm ngay tại bộ phận một cửa thuộc văn phòng HĐND và UBND các huyện, thành phố, thị xã. Dự kiến, hệ thống này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 11 năm nay. Khi đi vào hoạt động, hệ thống sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính công trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: Xuân Vương
Bình luận, góp ý (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận