A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thế giới chào mừng thời khắc bước sang năm mới 2023

Các nước tiễn biệt năm cũ 2022, chào đón năm mới 2023 với nhiều chương trình quy mô, hoành tráng.

* Vào khoảng 17 giờ 00 ngày 31-12 (giờ Việt Nam), khi phần lớn các quốc gia vẫn đang trải qua ngày cuối cùng của năm 2022 thì một số nơi đã đón năm mới 2023. 

Châu Đại Dương là khu vực đón năm mới đầu tiên trên thế giới. Trong đó, khoảnh khắc giao thừa năm 2023 tới đầu tiên ở 3 địa điểm là Tonga, đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati và Samoa. 

Chỉ chậm hơn 3 đất nước trên 15 phút, Quần đảo Chatham của New Zealand cũng là nơi chào đón Tết Dương lịch sớm nhất.

 
Màn pháo hoa chào năm mới 2023 tại Sydney, Australia. 

 

Thành phố Auckland (New Zealand) hay Sydney (Australia) là những địa điểm tiếp theo chia tay năm cũ. Các màn pháo hoa rực rỡ và hoành tráng đã được chính quyền các nước tổ chức để ăn mừng năm đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các quy định về phòng dịch Covid-19.

Theo Reuters, năm nay nước Australia đón giao thừa mà không phải áp dụng biện pháp hạn chế lần đầu tiên sau hai năm bị gián đoạn do đại dịch, với hơn 1 triệu người vui chơi dự kiến đổ về bến cảng của Sydney và xem màn bắn pháo hoa công phu.

Trong khi đó, CNN đưa tin, các chương trình bắn pháo hoa đặc sắc được tổ chức khắp New Zealand để chào đón năm mới 2023, nổi bật là màn bắn pháo hoa lớn nhất từ trước tới nay tại tòa tháp Sky Tower ở thành phố Auckland.

Hình ảnh màn bắn pháo hoa ở tòa tháp Sky Tower ở thành phố Auckland, New Zealand. 

 

CNN đưa tin, tại thành phố Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), năm nay giới chức địa phương có kế hoạch phá vỡ kỷ lục mới. Theo đó, tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa dự kiến có màn trình diễn laser quy mô lớn nhất thế giới, kèm theo pháo hoa và màn trình diễn nước đồng bộ từ đài phun nước Dubai gần đó.

Nơi cuối cùng bước sang năm 2023 năm ở hai hòn đảo xa xôi của Mỹ là đảo Baker và đảo Howland, vào lúc 12 giờ ngày 1-1 theo giờ GMT (tương đương 19 giờ 00 ngày 1-1 ở Việt Nam). 

 

* Tại Trung Quốc, sau khi nước này chấm dứt phần lớn các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất trong gần ba năm qua theo chính sách “Zero Covid” (không Covid), người dân đã có thể tụ tập đông đúc để vui chơi trước khi bước sang năm mới. Họ có thể đến bất cứ đâu, tham gia vào bất cứ hoạt động giải trí nào, chỉ cần tự biết bảo vệ mình trước dịch bệnh. Đa số người dân đeo khẩu trang để phòng dịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thông điệp năm mới 2023 tới người dân Trung Quốc. 

 

Đối với người Trung Quốc, năm 2023 mang ý nghĩa bước ngoặt quan trọng, bởi năm mới đánh dấu cuộc sống của họ dần trở lại bình thường sau 3 năm chịu nhiều hạn chế và khó khăn vì dịch bệnh. Vì vậy, người dân khắp Trung Quốc tập trung trên đường phố đón khoảnh khắc giao thừa và cùng chiêm ngưỡng những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc.

Theo Tân Hoa xã, trong thông điệp năm mới 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch Covid-19, với cả thách thức và hy vọng phía trước; đồng thời kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong năm mới.

Người dân tập trung chờ thời khắc giao thừa tại một khu phố đông đúc ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

 

* Tại Hàn Quốc, nghi thức rung chuông đêm giao thừa lại được tổ chức sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Buổi lễ do chính quyền thủ đô Seoul chủ trì sẽ diễn ra lúc 23 giờ 30 phút ngày 31-12 (giờ địa phương) tại Bosingak Pavilion ở trung tâm Seoul, với khoảng 100.000 người tham dự.

Người dân Hàn Quốc tập trung đón giao thừa trên đường phố Seoul. 

 

Yonhap cho biết, đề phòng trường hợp người tham dự quá đông, sự kiện năm nay đồng thời diễn ra tại Bosingak, Quảng trường Gwanghwamun và Quảng trường Dongdaemon cũng như được truyền hình trực tiếp và phát trực tiếp trên mạng Internet.

* Giống như tại Hàn Quốc, nhiều người Nhật Bản cũng ra đường để chào đón dịp năm mới đầu tiên sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch. Khác với các nước Đông Á khác, Nhật Bản không đón Tết Âm lịch - đây là một phần của cuộc cải cách Minh Trị của nước này cuối thế kỷ XIX. Do đó, dịp Tết Dương lịch lần này được người dân Nhật Bản rất coi trọng.

Người dân đón thời khắc bước sang năm mới 2023 trên đường phố ở Tokyo, Nhật Bản. 

 

Kyodo News đưa tin, Nhật Bản chào đón năm mới bằng lễ rung chuông ở các ngôi đền trên cả nước, với 108 lần rung chuông tượng trưng cho việc xả bỏ 108 ham muốn trần tục và những lo lắng trong năm cũ.

Một trong những truyền thống của người dân Tokyo vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới là thả bóng bay lên bầu trời đêm thành phố. Do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh, tại Tokyo, sự kiện đếm ngược vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới ở nhà ga Shibuya sẽ bị hủy bỏ. Trong khi đó, tại đảo Miyajima, ngoài khơi Hiroshima (Nhật Bản), lễ hội lửa Chinka-sai được tổ chức để chào mừng năm mới. 

Người dân thả bóng bay tại Tokyo. 

 

Ngoài ra, trong không khí hân hoan đón mừng Tết Dương lịch 2023, người dân Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản còn đến các ngôi đền và chùa để cầu những điều tốt lành trong đêm giao thừa.

* The Straits Times cho biết, sau hai năm không được tổ chức do đại dịch, buổi lễ đếm ngược và bắn pháo hoa trên Vịnh Marina ở “đảo quốc Sư tử” Singapore sẽ quay trở lại với màn trình diễn pháo hoa đặc sắc kéo dài 7 phút trong đêm giao thừa để chào đón năm mới 2023.

Dự kiến có khoảng 500.000 người có mặt tại Vịnh Marina để đón giao thừa. Nhằm bảo đảm an toàn cho sự kiện tập trung đông người này, Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) triển khai hơn 700 sĩ quan tăng cường tuần tra và quản lý đám đông tại các địa điểm khác nhau trong vùng lân cận.

Theo BÁO QĐND


Nguồn: Báo QDND
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội