A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trên tuyến đầu giúp Nhân dân chống lũ

Những ngày qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang gồng mình chống chọi với mưa lụt. Nhiều địa phương bị cô lập, ngập chìm trong nước, không còn lương thực, nước uống... Trong lúc gian nguy ấy, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã kịp thời có mặt để giúp đỡ Nhân dân chống chọi với thiên tai...

Cán bộ đồn Biên phòng Nhật Lệ tham gia cùng các lực lượng địa phương cứu một người dân bị nước cuốn trôi.
 

Đến với dân bằng trái tim người chiến sỹ

Từ ngày 7/10 đến sáng ngày 13/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đạt hơn 900 mm. Mưa lớn đã gây chia cắt cục bộ và cô lập nhiều địa phương trong tỉnh. Nước lũ đã làm 1 chết, 1 người bị thương, 280 ngôi nhà bị ngập, chìm 1 tàu cá và 1 tàu hư hỏng, cuốn trôi 5 thuyền của người dân. Sạt lở 1.330 m kè sông, biển. Làm ngập 16 ha hồ nuôi tôm, cuốn trôi gần 7.000 con gia súc, gia cầm, gây thiệt hại hoàn toàn 76 héc ta hoa màu...

Trong những thời khắc gian nguy ấy, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại vùng lũ dữ để giúp Nhân dân kịp thời ứng phó với thiên tai. Anh Cao Văn Long, Bí thư Chi bộ và Trưởng bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa cho biết “Năm nay nước lũ vừa lớn lại vừa lên nhanh nên đã gây ngập úng nặng cho bản chúng tôi, nhiều gia đình có trẻ nhỏ và người già chỉ kịp chạy lấy người, còn tài sản thì đành phải để mặc cho nước lũ cuốn trôi. Rất may có các anh đồn Biên phòng Cà Xèng về hỗ trợ kịp thời nên không có ai bị lũ cuốn trôi”.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cùng chính quyền địa phương đến trao hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ tại xã Trường Sơn.
 Ảnh: CHÂU THÀNH

Ông Trần Cảnh Biền, 72 tuổi ở thôn Tân Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh chia sẻ “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lũ thì thôn Tân Sơn đều bị ngập nhưng lũ. Năm nay, nước lên nhanh và rất lớn, có nhà nước ngập đến hơn 3 mét, mọi tuyến giao thông vào thôn đều bị ngập sâu nên chúng tôi bị cô lập hoàn toàn. Trong lúc chúng tôi gặp gian nguy nhất thì lực lượng đầu tiên có mặt tại thôn để giúp chúng tôi di dời đến nơi an toàn là cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Làng Mô. Nhìn thấy anh Huân, Đồn trưởng và hơn chục cán bộ, chiến sỹ dầm mình trong nước lũ để bế các cụ già, cháu nhỏ và cứu tài sản cho Nhân dân mà chúng tôi vô cùng xúc động”

Thượng tá Lê Đình Huân, Đồn trưởng Đồn biên phòng Làng Mô chia sẻ: “Đến với Nhân dân trong lúc hoạn nạn, khó khăn, nguy cấp là mệnh lệnh từ trái tim của người chiến sỹ biên phòng”.  

Ấm tình quân dân trong cơn lũ

Trong những ngày mưa lũ vừa qua, với phương châm “4 tại chỗ”, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai lực lượng đến những vùng xung yếu để hỗ trợ Nhân dân. Tổ chức 3 tổ cơ động gồm 100 cán bộ, chiến sỹ với 10 ô tô 7 ca nô cơ động ứng cứu trên các địa bàn xung yếu. Các đồn đã duy trì trực 100% quân số để kịp thời giúp dân trong mọi tình huống. Phối hợp với địa phương, các lực lượng sắp xếp cho 6.563 tàu, thuyền trên địa bàn neo đậu, di dời hàng trăm hộ dân đến các vị trí an toàn. Cứu vớt 1 người bị nước cuốn trôi, trục vớt 1 tàu bị chìm và cứu kéo được 1 tàu bị trội dạt.

Mặc dù mưa to, địa hình phức tạp nhưng khi nhận được tin báo có 15 người dân thôn Tân Sơn đi trồng rừng bị mắc kẹt tại rẫy, Đồn Biên phòng Làng Mô đã cử lực lượng phối hợp cùng địa phương tổ chức đưa được 6 người về nhà an toàn, 9 người còn lại vào nghỉ nhờ tại nhà người dân các bản lân cận. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo kịp thời cứu sống 1 người dân ở xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa bị điện giật do cột diện đổ....

Đồn Biên phòng Làng Mô hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân thôn Tân Sơn, xã Trường Sơn sau nhiều ngày bị nước lũ cô lập.

Ngay trong những ngày qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã kịp thời hỗ trợ cho người dân ở các vùng bị ngập nặng 300 thùng mỳ tôm, 150 két nước lọc đóng chai, 2.500 kg gạo, 70 hộp thịt hộp, 100 kg muối, 10 kg cá khô, 80 lít nước mắm và 200 suất quà với tổng trị giá trên 150 triệu đồng để người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Nhận được gạo, muối, nước mắm từ sự hỗ trợ của Đồn Biên phòng Cà Roòng, bà Y Xu Ni ở bản 61, xã Thượng Trạch xúc động chia sẻ: “Mưa lũ to quá nên chúng tôi rất khổ, cái ăn cũng sắp hết rồi, giờ có gạo, mỳ tôm, muối của bộ đội cho, dân bản chúng tôi không còn sợ đói trong những ngày nước lũ dâng cao”.

Trước tình hình thời tiết phức tạp, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình vẫn tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện trực tại các địa bàn để hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả, vận chuyển lương thực, nước uống đến những vùng hiện đang bị cô lập và ngập sâu trong lũ.

Diễn biến của thời tiết vẫn rất khó lường, bên cạnh nhân dân lúc này là những cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đang ngày đêm giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lụt và sẵn sàng ứng phó với những cơn bão đang sắp đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung.

NGUYỄN THÀNH PHÚ


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội