Thứ sáu, 29/03/2024 - 03:53
Quân khu 4: Đảm bảo tốt chế độ, chính sách thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Chi bộ Báo Quân khu 4 lãnh đạo hoàn thành tốt các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và chỉ thị về xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” Bộ Tư lệnh Quân khu 4: Gặp mặt cán bộ, học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh đối tượng 2 Giúp chiến sỹ mới tự tin trong “Ngôi nhà mới”. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu chăm lo chu đáo cho chiến sĩ mới Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên Chiến sĩ mới. Tư lệnh Quân khu thăm, kiểm tra Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu chúc mừng Bệnh viện Quân y 4 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 dự, chỉ đạo Lễ giao, nhân quân tại thành phố Huế
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Có ngờ đâu, đó là lời hẹn cuối…

    Tin tức những ngày qua về đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đi cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị mất liên lạc, trong đó bạn tôi Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, PTư lệnh Quân khu 4. Theo linh cảm của tôi thì người bạn, người đồng đội, người Tướng lĩnh đã gặp điều chẳng lành nơi núi rừng hiểm trở…

      Tôi và anh Man là đồng đội của nhau, một thời trai trẻ ở Trung đoàn 1 (Sư đoàn 2, Quân khu 5). Năm 1989 tôi tốt nghiệp Học viện Chính trị - Quân sự về nhận công tác tại đây. Anh Nguyễn Văn Man tốt nghiệp Trường Sỹ quan Lục quân 2 về giữ chức Trung đội trưởng (thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn 1). Đến năm 1991, anh được lên chức Đại Đội phó Đại đội 1... Vợ con anh ở tận Quảng Bình, thời đó đường sá cách trở, xe cộ đi lại khó khăn nên mỗi năm chỉ được gặp nhau một lần khi anh Man đi phép. Thương vợ chồng anh Man tôi tâm sự “Man nè, em nên nghỉ phép về quê nhà tâm sự với gia đình và người vợ yêu quý của mình và nói rằng mẹ con em muốn anh về luôn hay ở lại đơn vị công tác lâu dài, rồi vào đây tâm sự cho anh Ba biết…”.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (hàng đầu thứ 2, phải sang), Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn công tác của Quân khu thị sát tình hình mưa bão ở huyện Phong Điền.

Anh Nguyễn Văn Man vui vẻ lên đường về Đồng Hới, nghỉ đúng một tháng phép. Khi trở vào, anh em chúng tôi tay bắt, mặt mừng. Tất cả chúng tôi chung lưng, đấu cật xây dựng Trung đoàn. Đúng như phương ngôn “đằng sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ". Đến tháng 9/1992, anh Nguyễn Văn Man lên đến chức Tiểu đoàn trưởng, được đào tạo tại Học viện Lục quân và chuyển vùng về Quân khu 4. Từ đó về sau, chúng tôi ít có điều kiện gặp nhau thường xuyên.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (trái cùng), Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn công tác của Quân khu dầm mình trong mưa gió để đến với Nhân dân vùng lũ huyện Phong Điền.

Ngày 21/11/2015, anh Nguyễn Văn Man, gọi điện thoại cho tôi, thông báo: “Em vừa nhận quyết định chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, người đầu tiên em báo niềm vui này là anh Ba... để cảm ơn”. Tôi vui trong niềm vui hạnh phúc lớn khi thấy anh Man trưởng thành.

Tháng 5/2018, tôi về Quảng Bình gặp anh Nguyễn Văn Man. Đêm dài ở thành phố Đồng Hới, anh em có dịp ngồi ôn lại chuyện của ngày xưa. Tôi chúc anh Man phấn đấu và gặt hái nhiều thành công… Ngày 20/5/2019 anh Nguyễn Văn Man được bổ nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh Quân khu 4 và sau đó được phong hàm Thiếu tướng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (thứ 2, trái sang), Phó Tư lệnh Quân khu 4 cùng đoàn công tác tặng quà cho Nhân dân vùng mưa bão ở huyện Phong Điền.

Một lần nữa, anh Man hạnh phúc điện thoại báo tin vui. Chúng tôi hẹn nhau những chuyến đi về thành phố Đồng Hới. Có ngờ đâu, đó là lời hẹn cuối…

Chúng tôi vốn sinh ra trên dải đất miền Trung đầy khắc nghiệt, thường xuyên bão lũ. Bộ đội luôn đi về phía trước, đầu sóng, ngọn gió để che đỡ Nhân dân. Những vị tướng cũng sẵn sàng hy sinh thân mình trong mưa bão để Nhân dân được bình yên no ấm. Sự hy sinh của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man thật cao đẹp, vì dân, vì nước. Anh đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu giữa thời bình. Vĩnh biệt anh người đồng chí, đồng đội, đồng hương của tôi

HÀ THANH

                                               Ghi Theo lời kể của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Huy

                                   Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 5

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội