A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên miền Tây xứ Nghệ xung phong nhập ngũ

Trong số 104 thanh niên huyện miền núi, biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2021 có trên 95% thanh niên là đồng bào dân tộc thiếu số. Trong số đó, có nhiều thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Cự Bá Cu người thanh niên dân tộc Mông ở xã Huồi Tụ đã đưa cha, mẹ đến Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã và trực tiếp viết đơn xin tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Mặc dù điều kiện, hoàn cảnh gia đình của em gặp nhiều khó khăn, bố em chân bị tật, lao động chỉ trông cậy vào đôi vai gầy của người Mẹ.

Cán bộ Ban CHQS huyện Kỳ Sơn thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

 Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Cự Bá Cu không thi đại học mà vào Miền Nam làm công nhân ở Bình Dương để gửi tiền về phụ giúp gia đình. Thế nhưng trong Cự Bá Cu luôn nung nấu trách nhiệm và nghĩa vụ của người thanh niên với đất nước. Khi gia đình báo tin có giấy gọi khám tuyển Nghĩa vụ quân sự của xã, Cự Bá Cu lập tức trở về nhà và viết đơn xin gia nhập quân ngũ. Dù biết rằng gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế khi anh nhập ngũ vào Quân đội. Nhưng với suy nghĩ và quyết tâm thay đổi bản thân để trưởng thành hơn từ môi trường quân ngũ, Cự Bá Cu quyết định nhập ngũ để trở thành người chiến sĩ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Hiểu được tâm tư tình cảm và ý chí cầu tiến của con trai, bố của Cự Bá Cu chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ có cháu là lao động chính, đồng thời cũng là nguồn thu nhập chính cho gia đình nhưng khi cháu có ý chí và quyết tâm đi Bộ đội nên vợ chồng tôi cũng ủng hộ.. Người Mông mình lao động nặng nhọc ai cũng quen rồi, không lo sức khỏe phục vụ Quân đội, chỉ sợ cháu còn trẻ, ít tiếp xúc nên sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Tôi mong rằng, sau thời gian được Quân đội rèn luyện, cháu sẽ trưởng thành hơn và trở thành người công dân tốt. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự đem kiến thức trong bộ đội về giúp nhà, giúp bản là tôi mừng lắm”.

Cùng với Cự Bá Cu, thanh niên Lỳ Bá Điểm ở xã Hội Tụ, có vợ mới sinh con đầu lòng nhưng vẫn tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Trao đổi với chúng tôi, em chia sẻ: “Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ không quản hi sinh, gian khổ giúp đỡ Nhân dân đã in đậm trong tâm trí em. Vào Quân đội hi vọng em sẽ góp một phần công sức của mình vào xây dựng Quân đội, giúp đỡ Nhân dân. Em sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để không phụ lòng vợ con và gia đình”.

Cũng như thanh niên người dân tộc Mông, có nhiều thanh niên người dân tộc Thái cũng xung phong tình nguyện viết đơn xung phong nhập ngũ vào Quân đội. Tiểu biểu như em Lương Hoàng Phú, ở xã Tà Cạ; thanh niên Lương Văn Kim ở xã Chiêu Lưu, dù đã lập gia đình, có 2 con nhỏ vẫn viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ. Đó là một trong số những điển hình tiêu biểu cho thanh niên miền Tây xứ Nghệ xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Kỳ Sơn là huyện miền núi, biên giới phía Tây của Tỉnh Nghệ An và Quân khu 4, có 5 dân tộc chung sống đoàn kết. Những năm gần đây, có rất nhiều thanh niên trong độ tuổi lao động của huyện đi làm ăn xa tại các Khu công nghiệp ngoài tỉnh nên công tác tuyển quân được địa phương chủ động triển khai sớm để gia đình và chính quyền có thời gian để huy động lực lượng thanh niên tham gia khám tuyển đúng quy định. Công tác tuyên truyền, vận động từ huyện cho tới các xã, thị trấn, các bản làng, vùng sâu, vùng xa được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kết hợp lồng ghép với các hoạt động của bản, làng, dòng họ phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Do làm tốt công tác chuẩn bị và động viên kịp thời nên công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ của huyện Kỳ Sơn trong những năm vừa qua luôn đạt được chỉ tiêu trên giao.   

Ban CHQS huyện Kỳ Sơn thường xuyên bám nắm địa bàn và tình thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Thượng tá Vương Đình Hạnh, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kỳ Sơn cho biết: “Đối với mùa tuyển quân năm nay, khó khăn nhất của các địa phương trên địa bàn là có nhiều thanh niên đến tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa tại các Khu công nghiệp ở trong Nam và ngoài Bắc; khi có lệnh khám phải mất nhiều thời gian giải quyết các thủ tục với các công ty. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm cao nhất từ huyện đến xã và cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trên giao. Ban CHQS huyện đã tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến mọi người dân. Đồng thời thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện cho gia đình và công dân trúng tuyển chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Từ đó, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhất là thanh niên đồng bào dân tộc thiếu số”.

Những thanh niên xung phong nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân và công an Nhân dân năm 2021 trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp, đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Kỳ Sơn anh hùng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài ảnh: HOÀNG TRUNG, TRẦN ÚT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội