A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vượt lũ dữ ứng cứu Nhân dân

     Từ xưa tới nay, xã Khánh Thành được xem là vùng trũng nhất của huyện lúa Yên Thành, Nghệ An. Người dân thường ví nơi đây là “túi nước lũ” nguy hiểm khó lường. Chỉ cần một trận mưa giông kéo dài vài tiếng đồng hồ liên tục là nhiều nhà dân đã ngập chìm trong biển nước.

Ban CHQS huyện Yên Thành hạ xuồng ứng cứu Nhân dân.

Vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, dòng sông Vũ Giang chảy qua địa bàn Khánh Thành phải quặn mình gồng gánh, chống đỡ nhưng do lượng bèo tây dày đặc phủ tầng tầng lớp lớp kín hết bề mặt nên dòng chảy bị tắc nghẽn, cộng với nước từ các hướng ào ạt dồn về khiến nước lũ nhanh chóng tràn qua hai bên bờ sông làm cả xã trở thành biển nước mênh mông, đục ngầu như muốn nuốt trôi tất cả. Đêm 30 và sáng 31/10 mưa to như trút khiến hầu hết các xóm trong xã bị nước lũ cô lập hoàn toàn. Nhiều nơi ngập cao gần đến mái ngói. Hàng trăm người dân hoảng loạn, vật vã kêu cứu thất thanh trông thật thảm thương, xót xa.

Với quyết tâm không để bất cứ người dân nào trên địa bàn huyện bị đuối nước, đói và rét trong trận lũ dữ nên ngay lập tức các cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện Yên Thành, dưới sự tổng chỉ huy trực tiếp của đồng chí Thượng tá Đồng Sĩ Hoan – Chỉ huy trưởng đơn vị đã chia thành nhiều tốp mang theo tàu xuồng, lương thực, thực phẩm khẩn trương hành quân xuống các vùng bị ngập sâu, dầm mình trong mưa gió làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế thức ăn, đồ uống cho dân.

Cơ động ứng cứu Nhân dân.

Đầu giờ buổi chiều, khi đang lựa hướng để điều khiến chiếc ca nô tránh dòng nước cuồn cuộn chảy xiết rất nguy hiểm ở giữa dòng Vũ Giang, Thiếu tá Nguyễn Sĩ Trang, Trợ lý Binh chủng và đồng đội nghe tiếng kêu cứu khẩn cấp từ cánh đồng của xóm Mỹ Khánh nên vội dừng lại để quan sát. Dưới làn mưa mịt mùng, các anh thấp thoáng nhìn thấy chiếc thuyền nhỏ bị nước lũ nhấn chìm, bốn cánh tay giơ cao vẫy vẫy liên tục ra hiệu xin cứu giúp. Dù lúc này sóng dâng cao nhưng bất chấp hiểm nguy, ngay lập tức Thiếu tá Trang vốn dạn dày kinh nghiệm trận mạc “thủy chiến” nên đã “ôm cua” bẻ ngoặt tay lái, điều khiển ca nô tăng tốc đè lũ dữ, nhanh chóng tiến lên cứu vớt người dân ra khỏi lưỡi hái của “giặc thủy” đang chực chờ. Trước mắt anh và đồng đội lúc này là hai mẹ con sức tàn lực kiệt vì quằn quại vùng vẫy chống chọi với nước lũ trong thời gian đã khá lâu. Không chút chần chừ, các chiến sĩ nhanh chóng lao mình xuống nước vừa dìu, vừa đỡ đưa lên ca nô rồi vui vẻ “nhường” áo ấm bộ đội đang mặc để che cho dân đỡ lạnh. Khi được đưa về tận nhà an toàn, bà Phạm Thị Tuyết ở xóm Mỹ Khánh vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng loạn không tin mình sống sót một cách ngoạn mục như thế. Giọng yếu ớt và rét run lẩy bẩy vì bị ngấm nước bạc lâu, bà xúc động bày tỏ: “Khi lũ đến, do không gọi điện liên lạc được với chồng đang ở canh xưởng gỗ nên tôi và đứa con trai quyết định liều mình dùng chiếc thuyền đi tìm chồng và vớt vát số gỗ bị lũ cuốn trôi ngoài đồng, không ngờ suýt nữa bị nước dìm mất mạng. May nhờ các chú bộ đội có mặt ứng cứu kịp thời nên cả hai mẹ con tôi mới thoát chết trong gang tấc. Không biết lấy gì trả ơn, chỉ thành tâm xin chân thành cảm ơn những người lính Cụ Hồ đã quên mình xả thân cứu dân trong lúc thiên tai lũ lụt đáng khiếp sợ này!”.

Giúp Nhân dân tránh lũ đến nơi an toàn.

Cứa gia đình bà Tuyết, các chiến sĩ lại nhận được tin cụ Dương Ngọc Thân, gần 90 tuổi ở xóm Quỳnh Khôi bị tai biến, nhiễm trùng phổi đang trong cơn nguy kịch, cần gấp bình ô xy để thở, nếu chậm sẽ rất nguy hiểm đến sự sống còn. Lúc này các ngả đường dẫn vào làng đã ngập sâu không thể cơ động bằng xe máy hoặc ô tô để chở bình ô xy mang đến được. Bẳng khả năng quan sát địa hình và quyết tâm táo bạo của người lính, chiếc ca nô chuyển hướng rẽ sóng tiến đi trong chiều mưa nghiêng nước, nghiêng trời. Bóng các anh chênh vênh giữa dòng lũ xiết. Gió lúc này bỗng chốc nổi lên khá to và thổi ngược chiều khiến chiếc ca nô chòng chành, chao nghiêng trong từng đợt sóng dữ dằn, xô đập. Kệ! Mệnh lệnh không lời từ trái tim của người lính phát ra là không được chùn bước, phải can trường, quả cảm đè lên sóng to, cưỡi vượt lũ lớn để cứu dân bằng mọi giá, dù có thể phải chấp nhận hy sinh tính mạng bản thân mình đi chăng nữa. Hạ quyết tâm xong, các anh cầm chắc tay lái chèo chống. Sau gần hai tiếng đồng hồ quần nhau với “giặc thủy” đầy hung dữ, cuối cùng chiếc ca nô cũng tới đích. Có được bình khí ô xy kịp thời gian nên đã giúp cụ… đã qua khỏi cơn nguy hiểm. Nhìn những người lính trong bộ quân phục ướt mềm, người mệt lả sau nhiều giờ vật lộn với sóng to, nước lớn để cứu hộ, cứu nạn ở các làng xóm bị ngập chìm trong nước, tất cả người dân nơi đây đều tỏ rõ sự thương mến, cảm phục và biết ơn sâu sắc.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí  Nguyễn Đại Minh, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thành cảm kích cho biết “trận lũ lụt vừa qua, nước dâng nhanh bốn bề khiến người dân trở tay không kịp. Nhiều gia đình bị ngập sâu, phải vùng vẫy chống chọi. Rất may trong lúc người dân ở các xóm gặp nguy hiểm về tính mạng, thiếu cái ăn, đồ uống đã có cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đến ứng cứu, giúp đỡ kịp thời. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đều hết sức cảm phục trước sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của các chiến sĩ trong quá trình phòng chống bão lũ”.

Cuộc chiến không cân sức với “mẹ thiên nhiên” trong trận lũ dữ vừa qua để giành giật sự sống và tài sản cho Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Yên Thành đã để lại rất nhiều tình cảm tốt đẹp và niềm tin tuyệt đối trong lòng Nhân dân. Tình quân dân cá nước nhờ thế càng thêm bền chặt, đậm sâu. Các anh – những người lính Cụ Hồ đã làm trọn lời thề danh dự và thiêng liêng của người quân nhân cách mạng đối với dân, đó là tận hiếu với dân, kính trọng dân, bảo vệ dân và giúp đỡ dân. Dù nước lũ đã làm thân thể ướt lạnh, tái tê nhưng tất cả các anh đều cảm thấy ấm áp trong lòng khi đã trọn tình, vẹn nghĩa với nhân dân.

                                                                   Bải, ảnh: TÂM QUANG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội