A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” – Từ lý luận đến thực tiễn ở Hệ 1, Học viện Chính trị

Trong bối cảnh toàn quân đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, Hệ 1, Học viện Chính trị đã cụ thể hóa sâu sắc phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Từ nhận thức đến hành động, tập thể cán bộ, học viên Hệ 1 đã khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị có phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ lý luận đến yêu cầu thực tiễn: Phương châm mang tầm chiến lược phát triển

Trong lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xác định là nhiệm vụ “then chốt”, mang ý nghĩa chiến lược. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém.”
Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ kính yêu, Học viện Chính trị - trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự hàng đầu của Quân đội, luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, coi đó là tiêu chí quan trọng nhất phản ánh sức mạnh tổng hợp, trình độ chính quy, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị.

Học viên Hệ 1 tham gia duyệt đội ngũ tại Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026.

 

Trong điều kiện mới, khi yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra ngày càng cao, đa dạng và phức tạp; khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng các yếu tố an ninh phi truyền thống tác động mạnh mẽ đến nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, việc nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ chính trị càng trở nên cấp thiết. Phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” không chỉ mang tính khẩu hiệu hành động, mà đã trở thành một định hướng tư tưởng, một quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện.

Đối với Hệ 1 - đơn vị có truyền thống “chủ lực đào tạo cán bộ chính trị cấp trung, lữ đoàn cho toàn quân” - việc cụ thể hóa phương châm trên vừa là yêu cầu khách quan, vừa là trách nhiệm chính trị cao cả. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình, Đảng ủy, chỉ huy Hệ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện, đồng bộ các khâu, các bước trong quá trình đào tạo; gắn chặt giữa lý luận với thực tiễn, giữa học tập trong nhà trường với hoạt động của đơn vị, giữa rèn luyện phẩm chất người sĩ quan chính trị với xây dựng nhân cách người đảng viên, người quân nhân cách mạng.

 Điểm sáng trong thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”

Những năm gần đây, Hệ 1 đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp đột phá, tạo chuyển biến vững chắc trong thực hiện phương châm. Trước hết là đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, điều hành, gắn lý luận với thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đội ngũ cán bộ quản lý Hệ thường xuyên bám sát thực tiễn đơn vị, chủ động phối hợp với các cơ quan, phòng, khoa, ban học viện, các nhà trường, đơn vị trong và ngoài Quân đội tổ chức cho học viên đi thực tế, tham quan học tập, rèn luyện ở cơ sở. Qua đó, học viên có điều kiện trực tiếp tiếp cận tình huống thực tế, củng cố tri thức lý luận bằng kinh nghiệm sinh động từ thực tiễn công tác Đảng, công tác chính trị.

Ban Giám đốc Học viện Chính trị tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Hệ 1, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

 

Cùng với đó, công tác học tập, nghiên cứu khoa học có nhiều đổi mới. Phong trào “Học tốt, nghiên cứu giỏi” được đẩy mạnh, gắn với phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hệ 1 đã chủ động vận dụng linh hoạt phương pháp học tích cực, coi trọng rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, xử lý tình huống CTĐ, CTCT cho học viên. Các hội thi, diễn tập, tập bài, tọa đàm, hội thảo… được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao tính thực tiễn, tính chủ động, sáng tạo trong quá trình đào tạo.

Công tác xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật cũng được chú trọng. Hệ 1 duy trì nghiêm nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa sư phạm mẫu mực, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, nghĩa tình. Các mô hình “Chi đoàn không có học viên vi phạm kỷ luật”, “Tổ học tập kiểu mẫu”, “Tuần học tự quản”, “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần” được triển khai sáng tạo, hiệu quả. Nhờ đó, 100% học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có động cơ, thái độ học tập đúng đắn, luôn phấn đấu rèn luyện theo tiêu chuẩn “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Điểm đáng chú ý là sự gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học. Học viên được khuyến khích tham gia các đề tài, sáng kiến cải tiến mô hình, học cụ phục vụ giảng dạy và huấn luyện; nhiều công trình có giá trị lý luận và thực tiễn cao, được ứng dụng trong quá trình học tập tại Học viện và cơ sở đơn vị.
Thông qua các Hội thi: “Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi”, “Bí thư chi bộ giỏi”, nhiều học viên đã trưởng thành vượt bậc về trình độ, kỹ năng, bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi ra trường.

Học viên Hệ 1 tham quan thực tế tại Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, Quân đoàn 12.

 

Đặc biệt, Hệ 1 chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, học viên có phẩm chất, năng lực toàn diện. Nhiều đồng chí cán bộ trẻ tích cực học tập, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp giảng dạy hiện đại, góp phần đổi mới nội dung, chương trình, hình thức tổ chức đào tạo. Qua các năm học, tỷ lệ học viên tốt nghiệp khá, giỏi luôn đạt trên 95%; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng bằng khen, giấy khen của Giám đốc Học viện và cấp trên. Thành tích đó khẳng định: phương châm hành động của Hệ 1 không chỉ là lời nói, mà đã trở thành động lực, thành sức mạnh thực tiễn.

Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển – Lan tỏa mô hình điển hình

Thực tiễn từ Hệ 1 cho thấy, để biến phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” thành hiện thực sinh động, cần kiên trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, phải thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, học viên về mối quan hệ biện chứng giữa nhà trường và đơn vị; giữa chất lượng đào tạo và chất lượng xây dựng Quân đội.

Cùng với đó, phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp, nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, thực tiễn hóa”. Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, nghĩa tình, tạo động lực để cán bộ, học viên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành toàn diện. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo trong toàn Học viện.

Học viên Hệ 1 nghiên cứu tài liệu tại Thư viện của Học viện Chính trị.

 

Những kết quả đạt được của Hệ 1 trong thời gian qua không chỉ góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của Học viện Chính trị, mà còn có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc đối với toàn quân trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị các cấp. Từ mô hình Hệ 1 có thể rút ra bài học: Chất lượng đào tạo không chỉ đo bằng điểm số hay thành tích học tập, mà phải được kiểm chứng bằng khả năng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ huy, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CTĐ, CTCT ở đơn vị.

Trong thời gian tới, Hệ 1 tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục – đào tạo trong Quân đội; triển khai hiệu quả Đề án “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo cán bộ chính trị”; xây dựng đội ngũ học viên mẫu mực cả về phẩm chất, trình độ, năng lực; phát huy mạnh mẽ tinh thần “Tự học, tự rèn, tự trọng, tự tin” của học viên; không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện, vững chắc, xứng đáng là đơn vị điển hình tiêu biểu của Học viện Chính trị.

Từ lý luận đến thực tiễn, Hệ 1, Học viện Chính trị đã chứng minh một chân lý: Khi mỗi giờ học, mỗi bài giảng, mỗi buổi rèn luyện đều gắn với hơi thở của thực tiễn đơn vị; khi cán bộ, học viên nhận thức sâu sắc rằng “Học để chiến đấu, rèn để sẵn sàng”, thì chất lượng đào tạo sẽ trở thành sức mạnh chiến đấu.

Thực hiện: Thiếu tá Nguyễn Văn Lưu; Thiếu tá Nguyễn Công Khánh; Trung tá Kim Quang Thuận


Các tin khác

Tin đọc nhiều