A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng học viên ngành quân sự cơ sở

Tiểu đoàn 1 (Trường Quân sự Quân khu 4) được Nhà trường giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý các đối tượng học viên, như: Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 2; bồi dưỡng công tác quân sự địa phương, bồi dưỡng tiếng Lào làm công tác đối ngoại, giáo dục quốc phòng và an ninh cho đối tượng sinh viên và học viên ngành quân sự cơ sở; ngoài ra còn bảo đảm phục vụ các hội thi, hội thao, tập huấn cho cán bộ Quân đội Nhân dân Lào do Bộ, Quân khu và Nhà trường tổ chức.

Đặc biệt, từ tháng 3 năm 2017, thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ Quốc phòng về việc giáo nhiệm vụ đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã, phường, thị trấn trình độ đại học, cao đẳng ngành quân sự cơ sở từ Trường Sĩ quan Lục quân I chuyển về các Trường Quân sự Quân khu, đến nay Tiểu đoàn đã tổ chức tiếp nhận, quản lý 17 khóa, 629 học viên, với 5 đối tượng (cao đẳng, đại học, liên thông trung cấp lên cao đẳng, liên thông cao đẳng lên đại học và văn bằng 2 đại học). Đây là lực lượng quan trọng nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quân sự ở địa phương, góp phần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vấn đề về quốc phòng, an ninh, đồng thời giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương vững mạnh.

Trao hoa bắn giỏi tặng học viên.

 

Với đặc điểm là đối tượng học viên có trình độ nhận thức cao so với các đối tượng học viên trong Nhà trường, đã trải qua các cương vị ở địa phương như: Xã đội trưởng, Xã đội phó, Trung đội trưởng dân quân…; đặc biệt, còn có các đồng chí đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng hệ chính quy ở hệ thống các học viện, nhà trường do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyển sinh; phần lớn là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; do đó, đây là điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong quá trình quản lý, duy trì các chế độ, quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những khó khăn chi phối như việc các đồng chí học viên đã có vợ, con, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế nhiều gia đình còn khó khăn; đội ngũ cán bộ quản lý còn thiếu nhiều so với yêu cầu, nhiệm vụ; cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ những đặc điểm tình hình trên phần nào tác động, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, Tiểu đoàn đã làm tốt công tác tiếp nhận và tổ chức quản lý đối tượng học viên ngành Quân sự cơ sở và đã đạt được những kết quả nhất định.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng học viên ngành quân sự cơ sở, Tiểu đoàn đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chương trình huấn luyện, giáo dục - đào tạo các đối tượng học viên; tổ chức phân công cán bộ biên soạn giáo án, bài giảng, đăng ký hệ thống sổ sách, theo đúng hướng dẫn. Cùng với đó đã biên chế, bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất cho các đối tượng học viên an tâm học tập, công tác; phối hợp với Trường Chính trị Nghệ An tổ chức liên kết đào tạo cấp bằng Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính cho học viên.

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, đại đa số học viên ngành Quân sự cơ sở luôn an tâm tư tưởng học tập, công tác, xác định tốt nhiệm vụ; có ý thức, trách nhiệm, động cơ học tập đúng đắn; tích cực ôn luyện nắm nội dung; chấp hành nghiêm quy chế giáo dục, đào tạo của Trường sỹ quan Lục quân I cũng như của Trường Quân sự Quân khu 4; quân số tham gia học tập cao, kết quả thi và kiểm tra thường xuyên  bảo đảm 100% hoàn thành nhiệm vụ, có trên 80% khá, giỏi, 100% các bài bắn đạt thật đều đạt đơn vị khá và giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đến nay có 8 khóa tốt nghiệp ra trường, với 408 học viên, kết quả 100% hoàn thành nhiệm vụ, có 98,15% khá, giỏi, các học viên vui vẻ, phấn khởi nhận nhiệm vụ mới ở địa phương. Đại đa số học viên chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, các chế độ quy định của Nhà trường và đơn vị; không có hiện tượng học viên vi phạm kỷ luật đến mức phải xử lý; tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị như: Văn hóa, văn nghệ; thể dục thể thao, tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường…

Tổ chức cho các học viên đọc sách báo trong giờ nghỉ, ngày nghỉ.

 

Rút kinh nghiệm từ những kết quả đã đạt được; để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng tượng học viên ngành quân sự cơ sở, Tiểu đoàn 1 tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp:

Một là, thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của trên về việc đào tạo cán bộ quân sự Ban CHQS xã, phường, thị trấn có trình độ đại học, cao đẳng. Tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ cán bộ các cấp nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo các đối tượng học viên, thông qua đó có kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho học viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội cũng như phục vụ công tác sau khi ra trường. Quá trình giáo dục, rèn luyện học viên cần chú trọng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, người trực tiếp quản lý, xây dựng lý tưởng, niềm tin cho học viên.

Hai là, với mục tiêu, yêu cầu đào tạo đối tượng học viên ngành quân sự cơ sở sau khi ra trường đảm nhiệm tốt chức vụ cán bộ chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn, do vậy, việc giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm là nội dung quan trọng; quá trình giáo dục, Tiểu đoàn đã chú trọng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; giáo dục làm rõ đối tượng, đối tác, bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng kẻ thù trong mọi tình huống.

Cùng với đó tăng cường giáo dục lòng yêu nước xã hội chủ nghĩa, lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hoá của dân tộc, của Đảng, của giai cấp công nhân, của Quân đội và địa phương; giáo dục kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị; chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời trang bị những kiến thức cần thiết về kinh tế, khoa học, văn hoá, xã hội, nhất là về kỹ năng sống, văn hoá ứng xử, giao tiếp; giáo dục cho người học viên có đủ lý luận để nhận diện và đấu tranh chống những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tổ chức sôi nổi hoạt động thể dục thể thao cho các học viên.

 

Ba là, thường xuyên làm tốt công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng của đội ngũ học viên, nhất là những đồng chí có vợ, con, học tập xa gia đình, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thông qua hồ sơ lý lịch, đội ngũ chiến sĩ bảo vệ, dân vận; thông qua chế độ báo cáo, giao ban, phản ánh; duy trì và thực hiện có hiệu quả sinh hoạt Ngày pháp luật, Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, tọa đàm, đối thoại, thực hiện tốt phương châm “3 cùng, 4 biết” (3 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng học tập công tác; 4 biết: biết lý lịch; biết hoàn cảnh gia đình; biết tư tưởng, nhận thức và hành động; biết các mối quan hệ) trong quản lý bộ đội, học viên.

Bốn là, phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong quá trình giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng học viên ngành quân sự cơ sở. Để biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục đối với học viên, đòi hỏi đơn vị phải thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ quy định; truyên truyền, giáo dục, định hướng nhận thức cho học viên trong việc chấp hành kỷ luật Quân đội, các chế độ quy định của đơn vị; hằng tháng, tổ chức đánh giá, phân loại rèn luyện học viên theo Thông tư của Bộ Quốc phòng về ban hành Quy chế quản lý học viên trong Nhà trường Quân đội. Là đối tượng học viên có tỷ lệ đảng viên đông, do đó cấp ủy, người chủ trì cần làm tốt công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên; phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, người cán bộ của Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ; thông qua giao nhiệm vụ để thử thách cũng như nhận xét, đánh giá đảng viên từng tháng và hằng năm, từ đó có biện pháp giáo dục, bồi dưỡng phù hợp. Tích cực phát huy tốt vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên; thường xuyên theo dõi, giúp đỡ tạo nguồn phát triển Đảng, làm cơ sở xây dựng cấp ủy địa phương vững mạnh.

Năm là, thường xuyên làm tốt công tác động viên, khuyến khích, tạo môi trường lành mạnh, để người học phát huy hết khả năng, sở trường trong học tập, công tác. Phải kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng với công tác chính sách, kịp thời thăm hỏi, động viên học viên, đặc biệt là hậu phương gia đình khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Chú trọng làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, xây dựng, nhân điển hình tiên tiến trong đơn vị, nâng cao chất lượng xây dựng môi trường văn hóa, bảo đảm tốt tiêu chuẩn đời sống văn hóa tinh thần trong đơn vị. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, lành mạnh, qua đó xây dựng niềm tin, trách nhiệm cũng như bồi dưỡng kỹ năng cho học viên để sau khi ra trường tổ chức các hoạt động ở địa phương, góp phần xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, thực hiện tốt đường lối, chủ trường về công tác quốc phòng - an ninh của Đảng.

Bài, ảnh: ĐÌNH TRƯỜNG


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội