Thứ sáu, 29/03/2024 - 20:45
Quân khu 4: Tổng kết công tác doanh trại, đầu tư xây dựng cơ bản; trường bắn, thao trường huấn luyện năm 2023 Quân khu 4: Đảm bảo tốt chế độ, chính sách thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Chi bộ Báo Quân khu 4 lãnh đạo hoàn thành tốt các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và chỉ thị về xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” Bộ Tư lệnh Quân khu 4: Gặp mặt cán bộ, học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh đối tượng 2 Giúp chiến sỹ mới tự tin trong “Ngôi nhà mới”. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu chăm lo chu đáo cho chiến sĩ mới Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên Chiến sĩ mới. Tư lệnh Quân khu thăm, kiểm tra Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu chúc mừng Bệnh viện Quân y 4 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ trên không: Ý chí và niềm tin tất thắng”

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (1972-2022), sáng 16/11/2022, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ trên không: Ý chí và niềm tin tất thắng”.

Tham dự hội thảo có Thượng tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam; lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng Phòng không-Không quân và một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; các tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các nhân chứng lịch sử, nhà khoa học…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng Vũ Văn Kha, Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, nêu rõ, ngày 18/12/1972, đế quốc Mỹ bắt đầu cuộc tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B-52 vào Hà Nội, Hải Phòng và một số khu vực lân cận trên địa bàn miền Bắc. Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam, quân và dân miền Bắc, nòng cốt là lực lượng PK-KQ đã lập nên chiến công vô cùng oanh liệt, góp phần quyết định buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta trong thế kỷ 20, mốc son chói lọi trên bước đường trưởng thành và chiến thắng của QĐND Việt Nam nói chung, Quân chủng PK-KQ nói riêng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

 

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được hơn 60 bài tham luận khoa học của các đồng chí Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, viện nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Các tham luận được chuẩn bị khá công phu, lập luận chặt chẽ, được minh chứng bởi các số liệu cụ thể, đã phân tích sâu sắc hơn ý nghĩa của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; đánh giá nguyên nhân và rút ra được những kinh nghiệm quý; đồng thời, nêu bật các giải pháp để phát huy giá trị của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trình bày tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã luận giải và khẳng định và làm sáng tỏ quan điểm, đường lối của Đảng về lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành 2 cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc; làm rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và thực hành chiến dịch của Bộ Tổng tư lệnh, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam đối với quân và dân miền Bắc, trực tiếp là Quân chủng PK-KQ. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định thắng lợi của quân và dân miền Bắc trong đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ tháng 12-1972.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng phân tích, đánh giá cụ thể về tình hình chiến trường Việt Nam; tương quan lực lượng của ta và địch, âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ khi quyết định tiến hành cuộc tập kích đường không chiến lược vào Hà Nội, Hải Phòng và một số vùng phụ cận trên miền Bắc Việt Nam; luận giải sâu sắc nét độc đáo của nghệ thuật tác chiến PK-KQ, nghệ thuật xây dựng thế trận phòng không nhân dân, nòng cốt là Quân chủng PK-KQ; xây dựng ý chí, quyết tâm chiến đấu, niềm tin chiến thắng của cán bộ chiến sĩ trong cuộc đối đầu lịch sử.

Ngoài ra, các tham luận trình bày tại hội thảo khẳng định giá trị lịch sử, mang tầm vóc thời đại của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm quý trong lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành chiến tranh Nhân dân trên mặt trận đối không; nghiên cứu phát triển nghệ thuật chiến dịch phòng không cũng như về công tác chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng thuộc Quân chủng PK-KQ với các lực lượng phòng không ba thứ quân, không quân toàn quân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, gợi mở những giải pháp hiệu quả trong giáo dục, phát huy chính trị, tinh thần của bộ đội, xây dựng Quân chủng PK-KQ “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, sẵn sàng chiến đấu cao, không bị bất ngờ bởi tình huống trên không, bảo vệ vững chắc an ninh vùng trời, chủ quyền trên không của Tổ quốc.

Theo Báo QĐND


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội