A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những ý kiến tâm huyết gửi về đại hội

Sau gần hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VII đã thành công tốt đẹp. Thành công của đại hội mở ra giai đoạn phát triển mới, hứa hẹn đưa phong trào phụ nữ và công tác phụ nữ trong quân đội phát triển ngày càng vững chắc, hiệu quả. Đại hội đón nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, hội viên phụ nữ với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội, chăm lo ngày càng tốt hơn cho các hội viên. Báo Quân đội Nhân dân trích đăng một số ý kiến tiêu biểu.

Đại tá NGÔ VĂN THÁI, Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh chủng Thông tin liên lạc

Tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ cống hiến, phát triển

Phụ nữ của Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) công tác trên khắp mọi miền của Tổ quốc, trong đó có nhiều tổ, trạm lẻ ở vùng sâu, vùng xa. Đa số hội viên tham gia trực bảo đảm TTLL theo ca, kíp 24/24 giờ.

Đại tá Ngô Văn Thái.

Những năm qua, các tổ chức hội phụ nữ trong binh chủng phát huy tốt vai trò, chức năng, tổ chức các hoạt động phong trào phụ nữ và công tác phụ nữ với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong toàn binh chủng tích cực chỉ đạo xây dựng, nhân rộng, phát huy các mô hình hoạt động của phụ nữ phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị, tiêu biểu như: Mô hình “Ca trực phụ nữ kiểu mẫu” với các tiêu chí: Thông tin giỏi, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, môi trường văn minh, văn hóa; mô hình “Tổ phụ nữ thông tin mẫu mực làm theo lời Bác”...

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phụ nữ và tổ chức phong trào phụ nữ trong quân đội thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp đối với phong trào phụ nữ và công tác phụ nữ. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; kịp thời kiện toàn tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cán bộ hội. Chỉ đạo các tổ chức hội tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của phụ nữ; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động tiêu biểu, tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ cống hiến, phát triển, trưởng thành. Quan tâm chăm lo bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ; nhất là số hội viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, phụ nữ đơn thân, hiếm muộn, gặp hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đề nghị Ban Phụ nữ Quân đội nghiên cứu, đề xuất với thủ trưởng Tổng cục Chính trị chỉ đạo tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện biểu tổ chức biên chế mới về việc thành lập các phòng (ban) công tác quần chúng ở các đơn vị vào năm 2022, qua đó tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả hơn quy định về chức năng, nhiệm vụ của phòng (ban) công tác quần chúng và đội ngũ trợ lý phù hợp với Quy chế công tác phụ nữ trong quân đội và Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Trung tá ĐỖ THỊ HẰNG NGA, Phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

Tin tưởng giao việc khó cho nữ quân nhân

Cách đây gần 8 năm (tháng 7/2014), Việt Nam chính thức cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên hiệp quốc (LHQ). 4 năm sau (tháng 1/2018), Việt Nam triển khai nữ sĩ quan đầu tiên tham gia vào hoạt động GGHB LHQ tại Nam Sudan. Tôi vinh dự và tự hào là nữ sĩ quan đầu tiên đó. Kể từ đó đến nay, tỷ lệ nữ quân nhân tham gia lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam ngày càng tăng, nhất là sau khi Việt Nam triển khai thành công Bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Bentiu, Nam Sudan.

Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga.

Với vai trò sĩ quan tham mưu, giám sát các hoạt động quân sự ở Sở chỉ huy Phái bộ, hằng ngày tôi có nhiệm vụ nhận thông tin báo về trên toàn lãnh thổ Nam Sudan; phối hợp với đơn vị liên quan và giao nhiệm vụ cho đơn vị cấp dưới trong thời gian nhanh nhất bất kể ngày cũng như đêm, nhất là khi xảy ra xung đột giữa các phe phái. Thời gian làm việc thường xuyên kéo dài từ 14 đến 16 giờ, đôi khi do tình hình bất ổn chúng tôi phải ăn và ngủ ngay tại văn phòng. Áp lực là vậy, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ với mong muốn lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh phụ nữ Việt Nam, PNQĐ đến với bạn bè quốc tế.

Qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, tôi mạnh dạn đề xuất, lãnh đạo chỉ huy các cấp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho nữ quân nhân có nhiều hơn nữa cơ hội học tập, nâng cao trình độ kiến thức toàn diện, đặc biệt là kiến thức thực tiễn. Đồng thời, mạnh dạn, tin tưởng giao nhiệm vụ cho chị em tham gia thực hiện nhiệm vụ khó, lĩnh vực thường dành cho nam giới-đây là cơ hội rất tốt để chị em có điều kiện phấn đấu, trưởng thành, khẳng định năng lực bản thân. Một khi được tổ chức và cấp trên tin tưởng, qua mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ khó, chị em sẽ càng tự tin, đề cao trách nhiệm và tâm huyết, phát huy năng lực, sở trường đóng góp nhiều nhất cho tổ chức và quân đội.

Trung tá NGUYỄN THỊ MINH, Trợ lý phụ nữ, Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân

Đánh giá đúng để nhân rộng mô hình, cách làm hay

Những năm qua, phong trào thi đua của phụ nữ hải quân luôn bám sát tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ; triển khai chặt chẽ với nhiều nội dung, cách thức, hình thức, mô hình phong phú, sinh động; được cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng và đạt kết quả thiết thực.

Trung tá Nguyễn Thị Minh.

Ở mọi lĩnh vực, trên mọi cương vị công tác, phụ nữ hải quân luôn tổ chức hiệu quả các mô hình hoạt động tiêu biểu: “Kíp trực kiểu mẫu”, “Nhiều hơn một”, “Cơ quan hai giỏi”, “Bữa ăn do phụ nữ đảm nhiệm”, “Nữ quân y làm theo lời Bác”... Từ các mô hình hoạt động, hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết, nỗ lực phấn đấu vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa làm tròn thiên chức của người phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc. 5 năm qua, đã có 137 đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao, trong đó có 2 đề tài đoạt giải cấp Bộ Quốc phòng... Những thành tích tiêu biểu của phụ nữ hải quân đã góp phần vào thành tích chung, xây dựng quân chủng tiến lên hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Từ thực tiễn cơ sở, tôi nhất trí cao với chủ đề phong trào thi đua của phụ nữ quân đội (PNQĐ) 5 năm tới: “PNQĐ trí tuệ-bản lĩnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”. Đây là một định hướng mới, hết sức cần thiết, có sự kế thừa, bổ sung, phát triển phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ Việt Nam nói chung, PNQĐ nói riêng trong thời kỳ mới. Phản ánh đầy đủ, rõ nét đặc trưng, tiêu chí, chuẩn mực và khát vọng của phụ nữ toàn quân.

Để tổ chức tốt phong trào của PNQĐ 5 năm tới, cần coi trọng và thực hiện nền nếp việc rút kinh nghiệm, đánh giá đúng hiệu quả của các mô hình, cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng, phát triển. Bên cạnh đó, để tôn vinh PNQĐ trong thực hiện nhiệm vụ, học tập, công tác, nghiên cứu khoa học... đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng một giải thưởng thường niên đối với cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng.

Thượng sĩ NGUYỄN THỊ DUYÊN, học viên Lớp DH51B, Hệ 2, Học viên Quân y

Luôn sẵn sàng dấn thân

Tôi rất vinh dự khi được là đại biểu trẻ dự Đại hội đại biểu PNQĐ lần thứ VII. Lần đầu tiên được dự một đại hội quan trọng, đón nhận những chia sẻ về kinh nghiệm quý, cách làm hay và những thành tích của các cô, các chị trong toàn quân, tôi càng tự hào khi mình được là một phần trong đó. 

Thượng sĩ Nguyễn Thị Duyên.

Qua nghiên cứu báo cáo trung tâm tại đại hội, tôi rất ấn tượng trước những thành tích, kết quả đạt được của PNQĐ 5 năm qua. Đặc biệt, tôi rất ngưỡng mộ, tự hào khi giai đoạn 2016-2021, có 41 cán bộ, hội viên phụ nữ trong quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Điều đó khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần dấn thân, sự hy sinh cao cả của phụ nữ Việt Nam nói chung và PNQĐ nói riêng. 

Hơn thế, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, PNQĐ kịp thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Có hơn 9.000 hội viên thực hiện nhiệm vụ trên các mặt trận chống dịch, trong đó 1.700 hội viên xung phong ra tuyến đầu...

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư vừa qua, cùng với hàng nghìn cán bộ, y sĩ, bác sĩ, học viên Học viện Quân y, tôi được điều động, tăng cường vào TP Hồ Chí Minh, làm công tác phòng, chống dịch tại địa bàn xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Những ngày trong tâm dịch, đối mặt với một cuộc chiến đặc biệt, khó khăn và nguy hiểm, nhưng tại các bệnh viện dã chiến, khu chăm sóc các bệnh nhân Covid-19, sức chiến đấu của những nữ chiến sĩ quân y chưa bao giờ suy giảm. Chứng kiến các cô, các chị bác sĩ quân y làm việc đến kiệt sức, lả đi vì mệt, vì đói để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, tôi càng thêm cảm phục muôn phần nghị lực và tinh thần dấn thân, cống hiến của mỗi người.

Tự hào là nữ quân nhân, tôi hứa luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện bản lĩnh, kiến thức, sẵn sàng dấn thân, cống hiến, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và PNQĐ.

Theo Báo QĐND

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội