A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Niềm vui nơi đầu nguồn sông Nậm Mô

Đứng chân, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 08 xã biên giới thuộc hai huyện Kỳ Sơn và Quế Phong (Nghệ An) – là một trong những địa bàn đặc biệt khó khăn, có địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt ở miền Tây xứ Nghệ, thời gian qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 4 đã chủ động phối hợp với địa phương xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, mang niềm vui cho bà con nơi đầu nguồn sông Nậm Mô.

      Ngôi nhà gia đình anh Và Bá Khùa và chị Lỳ Y Chủ ở bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) không may bị thiêu rụi hoàn toàn, mọi vật dụng cùng vật nuôi đều không còn. Vừa qua, Đoàn KT-QP 4 phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã Nậm Càn đã tổ chức động thổ, xây dựng nhà cho gia đình anh chị. Ngôi nhà hai gian mới được khánh thành, bàn giao cho gia đình trong niềm vui khôn xiết của vợ chồng anh chị và người dân dưới chân núi Phu Xai Lai Leng, đầu nguồn sông Nậm Mô.

Chị Lỳ Y Chủ, xúc động nói: “Nằm mơ tôi cũng không nghĩ gia đình lại có ngôi nhà mới khang trang như thế. Hơn hai tháng trước, ngôi nhà cấp 4 và toàn bộ tài sản của gia đình bị cháy, gia đình không biết nương tựa vào đầu thì được bộ đội Đoàn KT-QP 4 hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm, rồi giúp đỡ xây dựng ngôi nhà mới. Tôi rất xúc động và cảm ơn bộ đội Đoàn KT-QP 4 nhiều lắm”.

Cán bộ, Nhân viên Đoàn KT-QP 4 trò chuyện với gia đình chị Lỳ Y Chủ ở bản Nậm Càn, xã Nậm Càn.

Ngược theo sông Nậm Mô, cùng cán bộ, nhân viên Đội xe máy, Đoàn KT-QP 4 chúng tôi đến gia đình anh Vừa Vả Nênh, chị Xồng Y Rủ, ở bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi. Dưới cánh đồng lúa vừa thu hoạch, con trâu béo núc đang ngặm cỏ, hàng trăm con vịt, hàng chục con gà đang tung tăng tìm mồi... Đại úy Nguyễn Thế Tuấn, Đội trưởng, Đội xe máy cho biết: “Gia đình anh Nênh, chị Rủ là một trong những hộ được đơn vị hỗ trợ 1 con trâu giống, gần 50 con gà. Đến nay trâu, gà phát triển rất tốt. Ngoài ra, gia đình còn nuôi thêm vịt đẻ, trồng lúa nước...”. Chị Rủ cũng vui mừng chia sẻ: “Bộ đội Đoàn KT-QP 4 không những hỗ trợ trâu, gà, mà còn còn hướng dẫn gia đình cách chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh, gia đình từng bước thoát nghèo”.

... Hướng dẫn gia đình chị chị Xồng Y Rủ, ở bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Niềm vui ấy như được nhân lên gấp bội, khi chúng tôi đến bản Pụng, xã Mường Ải. Trò chuyện với bà con nơi đây ai cũng vui mừng, cảm ơn bộ đội Đoàn KT-QP 4 đã giúp đỡ Nhân dân dẫn ống nước từ khe suối về cánh đồng bản Pụng, góp phần cho vụ lúa Hè thu năm 2021 thêm bội thu, Nhân dân có thêm thu nhập, từng bước thoát nghèo. Anh Lương My, Bí thư bản Pụng, vui mừng nói: “Những năm trước đây, nguồn nước cho cánh đồng của bản Pụng trông chờ vào nước trời, thường xuyên khô hạn, lúa phát triển kém. Từ ngày bộ đội Đoàn KT-QP 4 cùng địa phương kéo ống nước từ khe suối về, cánh đồng chủ động được nước, lúa phát triển rất tốt, bà con Nhân dân ai cũng vui mừng”.

...hướng dẫn bà con chăm sóc vườn đào của gia đình.

Đại tá Chu Huy Lương, Chính ủy Đoàn KT-QP 4 cho biết: “Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào”, cán bộ, nhân viên đơn vị luôn nghe dân nói, nói dân tin, nắm bắt kịp thời những cái Nhân dân cần để tham mưu cho đơn vị cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các mô hình phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình, địa phương. Tiêu biểu như các mô hình: “Đảng viên đỡ đầu hộ nghèo”; “Giúp dân no đủ, tự chủ bản làng”; hỗ trợ con giống, cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, các Đội sản xuất thực hiện chủ trương mỗi đảng viên là một chiến sĩ tiên phong, gương mẫu luân phiên cắm bản, bám sát địa bàn để làm công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, phòng, chống dịch Covid-19, tích cực đấu tranh với các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu; phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

... trò chuyện, tuyên truyền vận động Nhân dân trên địa bàn.

Được biết, thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, đơn vị đã xây dựng được 29 mô hình trồng trọt, chăn nuôi, 29 đợt cấp cây, con giống trị giá đầu tư 7 tỷ đồng cho 667 hộ trên địa bàn 32 bản. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả như nuôi trâu, bò sinh sản, trồng đào bản địa, chè shan tuyết..., tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn, góp phần giúp dân xóa đói giảm nghèo.

Trao đổi với lãnh đạo các huyện Kỳ Sơn và Quế Phong đều cho rằng, những mô hình, việc làm thiết thực của Đoàn KT-QP 4 thực sự là đòn bẩy có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh tại địa bàn biên giới. Không chỉ giúp địa phương khai thác tiềm năng, tạo ra vùng nguyên liệu tập trung và nhiều việc làm với thu nhập cao cho đồng bào các dân tộc thiểu số mà còn góp phần hạn chế tình trạng di, dịch cư tự do, đốt nương làm rẫy, bảo vệ rừng đầu nguồn, mang niềm vui đến cho bà con dưới chân núi Phu Xai Lai Leng, đầu nguồn sông Nậm Mô.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội