Thứ ba, 07/05/2024 - 23:10
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xưởng in Quân khu 4 kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống

Sáng 18/12/2021, Xưởng in Quân khu 4 long trọng tổ chức Lễ gặp mặt 55 năm ngày Truyền thống (22/12/1966 - 22/12/2021). Dự buổi Lễ Gặp mặt có Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu; Thiếu tướng Trần Minh Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu; Thiếu tướng Phan Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy Cục Chính trị, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu; Đại tá Thái Đức Hạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4. Dự buổi Gặp mặt còn có các đồng chí đại biểu Phòng Tuyên huấn, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Báo Quân khu 4, Bảo tàng Quân khu; Chỉ huy Xưởng in qua các thời kỳ cùng các đồng chí cán bộ, nhân viên Xưởng in.

 

Các tiết mục văn nghệ tại buổi Gặp mặt.

 

Thiếu tá Nguyễn Cảnh Vinh, Giám đốc Xưởng in đọc diễn văn tại buổi Gặp mặt.


 

 

 

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu và Cục Chính trị dự buổi Gặp mặt.

 

Cách đây 55 năm, khi cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước của dân tộc ta đang bước vào giai đoạn ác liệt. Để kịp thời phục vụ cho sự lãnh đạo, chỉ huy của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu; kịp thời truyền đạt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đưa tin chiến thắng và biểu dương gương chiến đấu, hy sinh của quân và dân trên chiến trường và hậu phương. Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Quân khu trị Thiên quyết định thành lập Xưởng in Quân khu 4 và Xưởng in Quân khu Trị thiên.

Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, tháng 9/1966, Xưởng in Quân khu Trị Thiên được thành lập giữa núi rừng huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên. Sản phẩm đầu tiên là số báo Quân giải phóng Trị Thiên, phát hành vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9/1966. Số báo đầu tiên đã theo vai các đồng chí giao liên đến với bộ đội trên chiến trường, đi sâu vào các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân du kích trong nội thành Huế.

Cùng thời gian đó, ngày 22/12/1966, tại xóm Trường Cửu, xã Thanh Trường, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, Xưởng in Quân khu 4 cũng được thành lập và mang tên Xưởng in 22/12. Sau lễ thành lập, ấn phẩm đầu tiên là số báo đặc biệt mừng Xuân Đinh Mùi 1967. Cũng trong thời gian này, trên Mặt trận đường 9 được trang bị một máy in Platô, Xưởng được đặt tại khu vực lèn đá H3 tận cùng Tây Nam huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình để bảo đảm in ấn các truyền đơn, tài liệu tuyên truyền kịp thời những chiến công "đánh Mỹ, diệt ngụy" của quân và dân ta. Xưởng in B5 được hình thành với nhiệm vụ chủ yếu là in tờ báo "Tiền tuyến" và các truyền đơn, tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền trên mặt trận Vĩnh Linh, Quảng Bình.

Cùng với các Xưởng in nói trên, Mặt trận 31 (trước đây thuộc Quân khu Tây Bắc, sau đó chuyển về trực thuộc Quân khu 4), có bộ phận in để in tờ "Chiến sĩ miền Tây". Các năm sau, để phù hợp với yêu cầu phục vụ nhiệm vụ trên các chiến trường, xưởng in của các mặt trận lần lượt được sáp nhập vào Xưởng in Quân khu 4 và Quân khu Trị Thiên.

Bước vào thời kỳ đổi mới, trong điều kiện đội ngũ cán bộ, nhân viên còn thiếu và chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ bài bản; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đồng bộ; cán bộ, nhân viên Xưởng in đã chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực học tập, nghiên cứu, từng bước nâng cao nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu để nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo chức năng của mình. Đặc biệt, trong những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, nhất là lĩnh vực in ấn, xuất bản phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của LLVT Quân khu, đáp ứng nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp Nhân dân; Xưởng in Quân khu đã chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ hiện đại trong in ấn, xuất bản; trình độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngày càng nâng lên, chất lượng sản phẩm của Xưởng in ngày càng được khẳng định, không những đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của LLVT Quân khu mà còn là địa chỉ tin cậy của các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn.

Ghi nhận những thành tích của đơn vị đạt được trong suốt 55 năm qua, Đảng, Nhà nước đã khen thưởng Xưởng in Quân khu 4 nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng nhất; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Cờ thi đua, Đơn vị quyết thắng. Năm 2006, Xưởng in Quân khu 4 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Tại buổi Gặp mặt, Bộ Tư lệnh Quân khu đã tặng Xưởng in Bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động in ấn của Quân khu giai đoạn 2017-2021, góp phần xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu phát biểu tại buổi Gặp mặt.

 

 

 

Các đại biểu về dự buổi Gặp mặt.

 

Phát biểu tại buổi Lễ Gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Phó Chính ủy Quân khu đã chúc mừng, khen ngợi những thành tích mà Xưởng in Quân khu đã đạt được trong 55 năm qua. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu Xưởng in phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về xuất bản, in và phát hành, mọi tài liệu trước khi in phải được các cơ quan chức năng, các cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt nội dung và cấp phép in. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải luôn có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ để bảo đảm tài liệu in và phát hành đúng nội dung văn bản đã được kiểm duyệt.

Cán bộ, nhân viên phải luôn nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, nhiệm vụ, xây dựng ý thức trách nhiệm cao, đồng thời phải luôn quyết tâm phấn đấu, không ngừng trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng, kỹ năng trong vận hành, thao tác sử dụng các trang bị phương tiện hiện đại để nâng cao chất lượng kỹ thuật sản phẩm, chất lượng phục vụ nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Phó Chính ủy Quân khu tặng Bằng khen cho Xưởng in vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động in ấn của Quân khu giai đoạn 2017-2021.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Mặt khác phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong bảo quản, khai thác, sử dụng các trang bị phương tiện, thực hiện có hiệu quả nội dung cuộc vận động 50; luôn quan tâm xây dựng củng cố các tổ chức quần chúng vững mạnh, quan tâm mọi mặt đến đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động và hậu phương gia đình để mọi người toàn tâm, toàn ý phục vụ tốt nhiệm vụ đơn vị.

Để làm được những vấn đề trên, đồng chí nhấn mạnh điều có ý nghĩa then chốt là cấp ủy, chỉ huy phải luôn chăm lo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Cán bộ, đảng viên phải thực sự tiền phong, gương mẫu, đoàn kết thống nhất cao trong hành động, có nếp sống trung thực, kỷ luật nghiêm minh. Giữ vững mối quan hệ đoàn kết với các cơ quan, đơn vị, khách hàng và chính quyền, Nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân...

 

Tin, ảnh: DUY ĐÔNG

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội