Người lái xe trên đường Trường Sơn huyền thoại
Chúng tôi đến thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Đoàn Minh Nguyệt, nguyên Chiến sĩ lái xe Đại đội 23, Cục Hậu cần Quân khu, ở xóm 22, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An). Ở cái tuổi xưa nay hiếm, trông ông vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Gần 60 năm trôi qua, những ký ức về năm tháng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại để vận chuyển hàng hóa cho chiến trường miền Nam qua nước bạn Lào trong ông vẫn còn nguyên vẹn.
Từ năm 1965, đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc ngày càng ác liệt. Địa bàn Quân khu 4 trở thành khu vực trọng điểm đánh phá của đế quốc Mỹ. Vùng đất Vĩnh Linh, Quảng Bình, Hà Tĩnh và nhiều địa phương khác trở thành “tọa độ lửa”. Riêng Ngã ba Đồng Lộc điểm giao nhau của con đường vận tải 15A-70A, Tỉnh lộ 2 đã trở thành điểm nút giao thông chiến lược. Tại những cung đường này, máy bay Mỹ tập trung đánh phá quyết liệt với hơn 18.631 lần chiếc và 62.436 quả bom các loại. Nêu cao ý chí quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, ác liệt, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Cục Hậu cần Quân khu 4, trong đó có đơn vị vận tải của Anh hùng Đoàn Minh Nguyệt đã nhanh chóng xây dựng, phát triển lực lượng tạo nên thế trận hậu cần liên hoàn vững chắc với những phương thức bảo đảm hậu cần linh hoạt, sáng tạo... trong đó việc vận chuyển hậu cần trên đất nước bạn Lào là một nét độc đáo.
Tháng 1/1965, chiến sĩ Đoàn Minh Nguyệt được điều vào “tuyến lửa” Khu Bốn và được biên chế về Cục Hậu cần Quân khu 4. Đến tháng 4/1965, lần đầu tiên ông được giao nhiệm vụ chuyển hàng hóa vào miền Nam trên tuyến đường Trường Sơn qua nước bạn Lào. Cung đường mà chiến sĩ Đoàn Minh Nguyệt đảm nhận là từ ngã ba Khe Ve (Quảng Bình) qua Khăm Muộn - Xavanakhet - Attapeu (Lào) để tập kết hàng hóa trước khi vận chuyển vào miền Nam. Thời điểm này, tuyến đường Tây Trường Sơn lầy lội bởi những cơn mưa rừng xối xả, phía trên máy bay Mỹ quần thảo liên hồi để chặn đứng các chuyến xe của ta tiếp tế vào Nam. Vì thế, mỗi lần đi qua cung đường này, các lái xe phải dồn trí tuệ, bản lĩnh, kỹ năng lái xe tìm mọi cách đưa hàng hóa đến nơi an toàn. “Hôm đó, tôi lái chiếc xe Gaz 63 chạy qua ngầm Xuyên Phan (tỉnh Xavanakhet, Lào) thì tôi bị trúng bom, máu chảy khắp người, ướt đẫm cả lưng áo, nhưng tôi vẫn cố gắng lái xe đến trạm gần nhất để cứu xe, cứu hàng. Đến khi tỉnh dậy mới biết xe vẫn còn, riêng tôi bị 32 mảnh bom găm khắp cơ thể và được chuyển về tuyến sau điều trị”, ông Nguyệt nhớ lại.
Sau một thời gian điều trị, chiến sĩ Đoàn Minh Nguyệt lại tiếp tục công việc của mình. Trên những cung đường ác liệt của dãy Trường Sơn, ông và đồng đội đã nhiều lần đối mặt với sự hy sinh. Nhưng với bản lĩnh của người lái xe, các chuyến hàng đều đến với bộ đội ở tiền tuyến.
Không ngại gian khổ hy sinh lái xe trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, từ năm 1965 đến năm 1968, ông cùng đồng đội đã vận chuyển trên 600 chuyến hàng, hơn 1.000 tấn vũ khí, lương thực và đưa hàng nghìn chiến sĩ vào chiến trường với chiều dài trên 95.000km... Với những thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, tháng 8/1968, chiến sĩ Đoàn Minh Nguyệt vinh dự được đại diện cho Ngành lái xe quân sự của LLVT Quân khu 4 ra Hà Nội báo cáo điển hình lái xe giỏi tại Hội nghị “Chiến sĩ lái xe giỏi và thợ sửa chữa xe giỏi toàn quân” do Tổng cục Hậu cần tổ chức. Tại đây, hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của chiến sĩ Đoàn Minh Nguyệt là được vinh dự gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh và được Người tặng Huy hiệu Bác Hồ.
Từ ngày gặp Bác Hồ, đồng chí Đoàn Minh Nguyệt luôn khắc ghi những lời Bác Hồ dạy, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Giữa năm 1969, ông cùng 3 đồng đội được giao nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, lương thực cho nước bạn Lào. Khi đến địa phận nước Bạn Lào, mưa tầm tã suốt cả tháng trời khiến toàn bộ cầu, ngầm trên đường đều bị cuốn phăng. Bom nổ chậm, bom bi, bom từ trường sót lại trên đường rất nhiều. “Chúng tôi thay nhau chặt cây, bắc cầu, cứ ba cây gỗ bắc được cho một bánh xe chạy qua. Trong hai tháng ròng rã vừa đi, vừa bắc cầu, chúng tôi đã bắc được 22 chiếc cầu và ngầm để đến địa điểm cần giao hàng. Trong khi với điều kiện thời tiết thuận lợi, cung đường này chúng tôi chỉ đi khoảng 5 ngày là hoàn thành nhiệm vụ”, ông Nguyệt nhớ lại.
Với những thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, bám đường, bám xe, tháng 8/1970 chiến sĩ lái xe Đoàn Minh Nguyệt vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Từ người lính lái xe, cuối năm 1974, ông được đề bạt lên Đại đội trưởng chỉ huy tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến tranh kết thúc, Anh hùng Đoàn Minh Nguyệt tiếp tục công tác tại Cục Hậu cần Quân khu 4 cho đến năm 1983 về hưu. Trở về quê hương, với bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ, ông tích cực lao động sản xuất, làm giàu cho quê hương. Với những thành tích trong chiến đấu, sản xuất, phát triển kinh tế, tháng 7/2012, ông Đoàn Minh Nguyệt vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc.
QUỲNH LINH
Bình luận, góp ý (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận