Thứ năm, 09/05/2024 - 05:36
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bên dân trong những ngày mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ những ngày qua đã làm các tuyến đường, trường học, trạm y tế, trụ sở Ủy ban Nhân dân, nhà văn hóa và nhà cửa, tài sản của Nhân dân trên địa bàn 5 xã và 2 phường của thị trấn thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị bị ngập sâu trong nước, rác thải, bùn đất ứ đọng nhiều đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Giúp dân là mệnh lệnh của trái tim, Sư đoàn 968 đã huy động hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ và nhiều phương tiện cơ động đến các địa phương để giúp Nhân dân khắc phục hậu quả của mưa lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống cho người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 giúp Trường Tiểu học và Trung học xã Cam Hiếu (Cam Lộ) tổng dọn vệ sinh, nạo vét bùn đất.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Chiến Thắng, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Sư đoàn cho biết: “Để triển khai lực lượng nhanh chóng và hợp lý, trước khi bộ đội hành quân, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát địa bàn và các hộ gia đình để khi bộ đội đến là có thể bắt tay vào việc ngay, trước mắt ưu tiên những vùng ngập nặng, các tuyến đường, trường học, trạm y tế, gia đình chính sách, gia đình neo đơn, gia đình khó khăn”.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 tổng dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn ở xã Cam Tuyền (Cam Lộ).

Đến với Trường Tiểu học và Trung học xã Cam Hiếu, chứng kiến sân trường, lớp học, trang thiết bị dạy học bị vùi sâu trong lớp bùn đất, bàn ghế bị gãy sập đang được cán bộ, chiến sĩ đội mưa ra sức nạo vét bùn lầy, tổng dọn vệ sinh làm sạch, sửa sang sắp xếp lại... mới thấy hết tinh thần vì Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ. Thầy giáo Lê Đức Hùng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nếu không có bộ đội thì cán bộ, giáo viên chúng tôi không biết ngày tháng nào mới dọn dẹp xong để các em được đến trường theo dự kiến, thay mặt cán bộ, giáo viên và học sinh chúng tôi cảm ơn bộ đội rất nhiều”.

Tại xã Cam Tuyền nhiều tốp cán bộ, chiến sĩ, chia nhau tỏa đi các hướng chạy đua với thời gian, giúp đỡ người dân tu sửa, dọn dẹp nhà cửa vật dụng, nạo vét bùn đất... Cùng với đó, một lực lượng khác nhanh chóng làm vệ sinh khu vực nhà văn hóa thôn, trạm y tế, đường giao thông và một số công trình dân sinh khác.

Bộ đội giúp gia đình ông Đào Văn Tuấn ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy tổng dọn vệ sinh nhà cửa.

Đến với gia đình ông Đào Văn Tuấn ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy, gia đình thuộc diện khó khăn, neo đơn vừa được 20 cán bộ, chiến sĩ về giúp. Ông Tuấn chia sẻ: “Nước lũ nhấn chìm toàn bộ tài sản của gia đình, nước rút để lại một khối lượng lớn bùn đất trong nhà, thế nhưng được sự giúp đỡ của bộ đội nên nhà cửa, đồ đạc được lau chùi, sắp xếp lại sạch sẽ, trong lúc hoạn nạn được sự giúp đỡ ân tình, tấm lòng của các anh gia đình tôi không biết lấy gì đền đáp”.

Vừa hoàn thành nhiệm vụ giúp gia đình ông Tuấn, Binh nhất Nguyễn Văn Giàu, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, bộc bạch: “Em sinh ra và lớn lên từ vùng lũ, cho nên em xác định đây vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm, mặc dù có nhiều khó khăn vất vả nhưng em thấy tự hào vì được góp sức mình vào việc giúp Nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống...”.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải Chợ Cam Lộ.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng sau 4 ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, khắc phục mọi khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 đã  giúp người dân tổng dọn vệ sinh, nạo vét bùn đất gần 50km trục đường giao thông với hàng trăm mét khối, giúp hơn 700 hộ gia đình, 3 trường học, 3 trạm y tế, 6 nhà văn hóa thôn, 3 trụ sở UBND xã và 2 chợ dọn dẹp vệ sinh, nạo vét bùn lầy, thu gom rác thải, rửa sạch các vật dụng để nhanh chóng ổn định cuộc sống sau lũ cho Nhân dân. Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 đối với Nhân dân Cam Lộ trong những ngày mưa lũ vừa qua đã tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH HẢI


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội