A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản
Lực lượng vũ trang Quân khu 4 vui Tết, đón Xuân, sẵn sàng chiến đấu cao

Tết nơi đảo Hòn Mê

Một mùa Xuân nữa lại về trên khắp mọi miền Tổ quốc, không khí đón Tết đang rộn ràng khắp các nẻo đường. Đây cũng là khoảng thời gian mà mọi người muốn gác lại mọi bộn bề của năm cũ, để cùng quây quần xum họp bên gia đình. Thế nhưng, trong thời khắc ấy các cán bộ, chiến sỹ đóng quân tại Đảo Mê (thuộc xã Hải Bình, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn ngày đêm chắc tay súng, canh giữ biển trời quê hương.

Cán bộ, chiến sĩ tổ chức thi gói bánh chưng.

Nếu như với mọi người không khí Tết là những buổi chợ chiều cùng gia đình sắm sửa, là đào quất, mai vàng rực rỡ khắp phố phường, nào là dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị đón lộc cho một năm mới thì với những cán bộ, chiến sỹ nơi đây xuân quê nhà đến với các anh qua những cuộc điện thoại, dòng tin nhắn tâm sự của những người thân trong gia đình, hay người yêu bạn gái của những chiến sỹ trẻ. Tết của những người lính đảo chất chứa thật nhiều những cảm xúc thật đặc biệt.

Sau gần hai giờ vượt biển, qua quãng đường khoảng 8 hải lý, chúng tôi đặt chân đến Đảo Mê. Những vách núi đá sừng sững được bao phủ bởi các cánh rừng nguyên sinh xanh rợp lần lượt hiện lên trước chúng tôi đẹp tựa bức tranh. Sau những câu chào hỏi vồn vã, những cái bắt tay thân mật, chúng tôi được Thiếu tá Lê Khắc Thành, Chính trị viên Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê dẫn đi thăm quan một vòng quanh đảo. Ấn tượng đầu tiên có lẽ là một vườn rau tăng gia xanh mướt với đủ các loại rau củ: Su hào, bắp cải, xà lách, khoai tây… Ngoài ra các cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng chăn nuôi đầy đủ các loại gia súc, gia cầm từ bò, lợn, ngan, gà,… Đảm bảo 100% nhu yếu phẩm phục vụ ăn Tết.

Cán bộ, chiến sỹ Đảo Hòn Mê báo động, sẵn sàng chiến đấu.

Đồng chí Thành tâm sự: “Bộ đội trực Tết 100% quân số. Cán bộ, chiến sỹ đang tích cực công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Do tính chất nhiệm vụ trên đảo, nên cán bộ, chiến sỹ sẽ đón giao thừa sớm hơn đất liền. Đêm giao thừa, các hội thi hái hoa dân chủ, hội thi trang trí bàn thờ Bác, hội thi bữa cơm tất niên với các món ăn cổ truyền của dân tộc... sẽ được triển khai, tạo cho cán bộ, chiến sĩ không khí Tết đầm ấm như đang ở gia đình”.

Bên cạnh đó đều đặn mỗi dịp cuối năm, lãnh đạo Quân khu 4, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể tỉnh trực tiếp ra thăm hỏi, gửi những chuyến quà Tết động viên tinh thần các cán bộ, chiến sỹ. Bánh kẹo, mứt Tết, sách báo, Radio, Tivi, Loa đài,…Những món quà mang tất cả chân tình nơi đất liền gửi gắm những người lính đảo xa quê.

Đối với Đại úy Hà Văn Tuyến, Chính trị viên Đại đội pháo hỗn hợp, đã gần 10 năm công tác trên đảo, cũng là ngần ấy năm anh ăn Tết xa nhà. Gương mặt rắn rỏi với nước da ngăm đen vì rám nắng, đôi mắt xa xăm nhìn ra biển, anh chia sẻ với tôi: “Tết đến, Xuân về, người lính đảo chúng tôi dù có mạnh mẽ tới đâu cũng không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng, nhớ nhà, nhớ vợ con. Thế nhưng đón Tết ở đảo cũng có nhiều thú vị. Anh em cán bộ, chiến sỹ chúng tôi năm nào cũng quây quần cùng nhau gói bánh chưng, nấu cỗ Tết, tiếng đàn tiếng hát lúc nào cũng vang vọng. Vui lắm!”. Anh không quên mở điện thoại ra khoe với chúng tôi những bức ảnh gia đình với anh mắt đầy tự hào: “ Đây là ngôi nhà mới mà gia đình tôi được đơn vị hỗ trợ xây dựng năm ngoái. Mỗi lần nhớ nhà tôi đều xem ảnh gia đình, xem ảnh các con, cảm giác như được tiếp thêm sức mạnh, thêm động lực để tôi yên tâm công tác, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Tuần tra canh gác bảo vệ Biển đảo quee hương.

 Còn với những chiến sỹ nhập ngũ năm 2020, đây là cái Tết đầu tiên xa nhà… Binh nhất Vi Văn Nhất quê tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa tâm sự: “Đây là năm đầu tiên em ăn Tết xa nhà, cũng là lần đầu tiên được ăn Tết trên đảo nên cảm xúc khó tả lắm ạ! Vừa nhớ nhà, lại vừa háo hức. Nếu như những năm trước đây, Tết em cùng mẹ, cùng chị đi chợ Tết sắm sửa thì năm nay em được cùng các anh em chiến sỹ tự tay chuẩn bị mọi thứ: Trồng rau tăng gia, nuôi lợn gà, gói bánh chưng,… vào đây ai cũng khéo tay cả, cái gì cũng biết  làm”

Trung sỹ Lưu Đình Huyện bày tỏ: “Em mới được gọi điện về cho gia đình hỏi thăm công việc chuẩn bị Tết ở nhà. Năm nay ăn Tết xa quê nhưng bố mẹ và anh chị gửi lời động viên, dặn dò phải cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ nên em thấy vững tâm hơn nhiều. Hơn nữa xa nhà nhưng anh em chiến sỹ rất đoàn kết, vui vẻ, các anh, các chú cán bộ luôn quan tâm giúp đỡ chúng em nên cũng vơi đi cảm giác nhớ nhà, nhớ quê”.

       Hành trang của các chiến sỹ trẻ mười chín, đôi mươi mang ra đảo ngoài ba lô, cây súng còn là khát vọng của tuổi trẻ, là quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương. Mang theo cả tình yêu và niềm tin nơi hậu phương, các anh tự nhủ với lòng mình: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, để thêm chắc cây súng, vững niềm tin, giữ bình yên để nhân dân yên tâm vui Xuân đón Tết.           

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh tặng quà cán bộ, chiến sỹ Đảo Hòn Mê.

         Qua cuộc gặp gỡ, trò chuyện, chúng tôi càng hiểu rõ hơn những nỗi vất vả, nhọc nhằn và cả những hi sinh mà các anh đang ngày đêm thầm lặng vượt qua. Bởi nhiệm vụ của các anh là hết sức nặng nề, nhưng cũng đầy cao cả đó là canh giữ vùng biển, vùng trời nơi đảo xa đầy sóng gió.

Chia tay những cán bộ, chiến sỹ Đảo Mê, đoàn chúng tôi trở về đất liền mang theo những tiếng cười rộn rã, những ánh mắt hân hoan, những cái bắt tay ôm nhau thắm thiết như không nỡ rời xa. Rồi tất cả lại cùng nhau cất lên những âm vang du dương: “Đây Hòn Mê anh dũng hiên ngang đứng giữa biển trời/ Hải đảo rộn vang lời ca anh bộ đội/ Với đảo là nhà biển cả là quê hương/ Tay súng tay chèo giữ vững biển trời ta…”

           Bài và ảnh: TRỊNH THU PHƯƠNG


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội