A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản
Lực lượng vũ trang Quân khu 4 vui Tết, đón Xuân, sẵn sàng chiến đấu cao

Vững vàng canh trời xứ Thanh

Mỗi dịp Tến đến, Xuân về dù ở đâu, làm gì trong sâu thẳm mỗi con người Việt Nam, cũng hướng về gia đình, muốn được sum họp, quây quần bên người thân vào thời khắc thiêng liêng. Nhưng chính trong thời điểm ấy, những  người lính Đài quan sát phòng không thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa lại miệt mài với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu canh giữ vùng trời, bảo vệ bình yên cho quê hương, cho mọi nhà đón Tết an lành, yên vui.

Công tác tại Đài quan sát Phòng không, Bộ CHQS tỉnh gần 10 năm thì cũng từng ấy năm Thượng úy Nguyễn Công Thắng, Nhân viên thông tin của đài, ít đón tết cùng gia đình, thế nên mỗi dịp tất niên Thượng úy Nguyễn Công Thắng lại thấy nhớ gia đình nhiều hơn. Vợ anh là chị Lê Thị Phương Thảo, Điều dưỡng viên trưởng của bệnh viện Mắt của tỉnh, cũng thường xuyên phải đi trực, hai con thì còn nhỏ, mẹ chồng chị gần 90 tuổi cũng do chị chăm sóc. Chồng thường xuyên công tác xa nhà, những ngày giáp tết, chị lại ngậm ngùi chất chứa bao nỗi niềm, nỗi nhớ, tự mình đảm đương vai trò của một người con dâu, người mẹ, một người vợ, một “người chồng” trong gia đình thay anh chuẩn bị lo tết cho gia đình và hai bên nội, ngoại. Khó khăn, vất vả, thiệt thòi là vậy, chị luôn tự nhủ phải mạnh mẽ, kiên cường là miền hậu phương vững chắc để anh vững lòng, an tâm công tác. Chị Thảo chia sẻ: “Nếu anh về thì ngày Tết vui hơn, còn năm nay anh ở lại trực thì vợ chồng sẽ gọi điện chúc mừng nhau qua điện thoại. Vợ chồng nào chẳng muốn gần nhau, nhưng vì hoàn cảnh, khi anh đi vắng tôi cũng hiểu và cố gắng làm thay công việc của người chồng, người cha để anh yên tâm công tác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".

Cán bộ, chiến sỹ Đài Quan sát Phòng không canh trực.

Đóng quân ở độ cao 160 mét so với mực nước biển, biên chế 06 đồng chí, đảm nhiệm trực quan sát trên không, luôn dõi theo các hành động bay trên không của các loại máy bay, phương tiện bay qua vùng trời Thanh Hóa. Ít ai biết rằng, Tết là thời điểm những người lính trên Đài Quan sát Phòng không căng thẳng nhất, bởi các anh luôn trong tình trạng trực chiến. Hàng ngày, các anh phân công, cắt cử luân phiên canh trực trên Đài quan sát, theo dõi, ghi chép mọi hành động trên không, kịp thời báo cáo với sở chỉ huy các cấp (Quân khu và tỉnh), cương quyết không để sót loạt mục tiêu, kịp thời xử trí có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra.

Lặng lẽ, âm thầm, bất kể trời nắng, mưa, giông bão, cán bộ, nhân viên của Đài vẫn tích cực, miệt mài với công việc quản lý bầu trời, những động tác của trắc thủ 1, 2 kính chỉ huy TZK đã minh chứng cho công việc của các anh là “vén mây” để tìm và phát hiện mục tiêu từ xa. Để có những hành động mau lẹ, dứt khoát đó những người lính của Đài phải trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện kỹ lưỡng xây dựng kỹ năng quan sát, phát hiện, xác định phương vị, tọa độ của mục tiêu, nghe và phân biệt được tiếng động cơ của các loại máy bay.

Đài nằm trên đỉnh một ngọn núi, tuy không cao lắm nhưng cũng đủ khiến ai muốn lên phải dừng nghỉ giữa chừng, lên tới đỉnh núi phải thở bằng tai. Thế mà, chặng đường này cứ hai ngày các anh trên Đài lại cắt cử nhau đi chợ mua thực phẩm một lần, những tháng cao điểm mùa Hè, nước mưa dự trữ đã cạn, bộ đội cũng xuống núi xin tắm giặt nhờ, rồi một công đôi việc vác lên những can nhựa nước để phục vụ sinh hoạt, nấu nướng.

Nhận thức rõ nhiệm vụ, các chiến sỹ Đài quan sát đã hoàn thành tốt công việc cả trong huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Sau mỗi ca trực, các chiến sĩ lại quây quần bên nhau chơi thể thao hoặc trồng trọt, chăn nuôi để tăng gia cải thiện đời sống nâng cao sức khỏe. Những hoạt động này còn giúp các chiến sĩ khuây khỏa sau mỗi ca trực căng thẳng, để mọi người hiểu và gắn bó với nhau trong cuộc sống và thực hiện nhiệm vụ. Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Đỗ Văn Hải, Đài trưởng Đài quan sát Phòng Không cho biết: “Mặc dù quân số ít, nhưng với tinh thần “Vui xuân, đón tết, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, chúng tôi vẫn chuẩn bị đầy đủ vật chất như mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, câu đối đỏ, tranh tết để tăng thêm không khí cho đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cán bộ, chiến sỹ của Đài luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm nề nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của Quân đội. Qua các đợt kiểm tra của trên, đơn vị luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liên tục được khen thưởng”.

Tạm biệt những người lính đang ngày đêm canh trời của Đài quan sát phòng không, chúng tôi thật sự an lòng. Một mùa Xuân mới đang về, khi hầu hết các gia đình quây quần mừng đón năm mới, ở nơi điểm cao này, vì nhiệm vụ, họ ở lại ăn tết ở đơn vị. Dù gian khó, thử thách nhưng trên khuôn mặt họ vẫn luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc chắc tay súng canh giữ bầu trời, để Nhân dân đón một mùa Xuân trọn vẹn, yên vui.

Bài, ảnh: NGỌC LÊ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội