A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lê Xuân Mạnh, Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 đã khép lại với chiến thắng thuộc về thí sinh Lê Xuân Mạnh đến từ Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa. Đây là lần đầu tiên, xứ Thanh có thí sinh vô địch tại Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia.

Đúng 8 giờ 30 phút sáng ngày 8/10/2023, trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 đã bắt đầu. Vượt qua 140 đối thủ, bốn thí sinh chơi chung kết đều là học sinh lớp 12, gồm: Nguyễn Việt Thành (THPT Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế), Lê Xuân Mạnh (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Cả bốn thí sinh đều cho thấy vốn kiến thức rộng, quyết tâm lớn.

Bốn thí sinh lọt vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

 

Xuất hiện trên khán đài, 4 thí sinh đã lần lượt giới thiệu ngắn gọn về quê hương và thể hiện sự quyết tâm qua hai câu thơ ngắn.

Việt Thành: Thánh Gióng bay lên cùng ngựa sắt/ Sóc Sơn rực sáng ánh bình minh.

Minh Triết: Huế thương, Huế đợi từng ngày/ Chờ tôi, Minh Triết trên tay chiếc vàng.

Xuân Mạnh: Xứ Thanh đất học giỏi giang/ Rinh vòng nguyệt quế vinh quang trở về.

Trọng Thành: Người Hải Phòng ăn sóng, nói gió/ Bước đến đây biến mọi điều từ không thành có.

Kết thúc vòng thi Khởi động, Trọng Thành dẫn đầu với 65 điểm. Minh Triết và Việt Thành xếp vị trí thứ 2 với 30 điểm. Xuân Thành ghi được 10 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật

Phần thi này bắt đầu bằng một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Minh Triết là thí sinh duy nhất trả lời đúng ở từ hàng ngang đầu tiên. Đây cũng là thí sinh lựa chọn ô hàng ngang tiếp theo.

Sau phần thi Vượt chướng ngại vật, 4 nhà “leo núi” Trọng Thành, Minh Triết, Việt Thành, Xuân Mạnh lần lượt có số điểm là: 65 – 30 – 70 – 10 điểm. Minh Triết tạm thời dẫn đầu đoàn leo núi.

Thầy cô, học sinh và đông đảo người dân tại điểm cầu Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa cổ vũ cho Lê Xuân Mạnh.

 

Kết thúc phần thi Tăng tốc: Việt Thành tạm dẫn đầu

Đây là phần thi quan trọng, giúp thí sinh thay đổi cuộc diện, bứt phá về đích.

Ở câu hỏi đầu tiên, cả 4 thí sinh đều đưa ra đáp án chính xác. Trả lời nhanh nhất, Việt Thành giành thêm 40 điểm. Trọng Thành giành được 30 điểm, Xuân Mạnh và Minh Triết lần lượt giành được 20 và 10 điểm.

Ở câu hỏi thứ 2, Xuân Mạnh ghi thêm 40 điểm, nâng tổng điểm lên 70, xếp ở vị trí thứ 2.

Câu hỏi thứ 3, cả 4 nhà leo núi đều đưa ra đáp án sai, không ghi được điểm số.

Câu hỏi cuối cùng, Trọng Thành với câu trả lời chính xác nhanh nhất ghi được 40, Xuân Mạnh 30, Minh Triết 20, Việt Thành 10 điểm.

Kết thúc phần thi Tăng tốc, số điểm của các thí sinh có sự thay đổi đáng kể. Trọng Thành đang tạm dẫn đầu với 165 điểm. Xếp thứ 2 là Việt Thành với 120 điểm; Xuân Mạnh đạt 100 điểm – xếp vị trí thứ 3 và cuối cùng là Minh Triết với 70 điểm. 

Gay cấn phần thi Về đích

Đây là phần thi mang tính quyết định và vô cùng gay cấn. Trọng Thành chọn gói 3 câu hỏi 20 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, nam sinh đến từ Hải Phòng không đưa ra câu trả lời chính xác, Việt Thành đã giành quyền trả lời và đưa ra đáp án đúng. Sau câu hỏi này, Việt Thành có thêm 20 điểm, nâng điểm số lên thành 140. Trong khi đó, Trọng Thành mất 20 điểm và chỉ còn 145 điểm.

Câu hỏi thứ hai là câu hỏi Tiếng Anh và lần này, Trọng Thành tiếp tục không đưa ra câu trả lời chính xác. Minh Triết đã giành quyền trả lời và đưa ra đáp án đúng, giành thêm 20 điểm, nâng điểm số lên thành 90. Trọng Thành mất 20 điểm và chỉ còn 125 điểm.

Lê Xuân Mạnh xuất sắc giành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

 

Ở câu hỏi thứ ba, Trọng Thành quyết định chọn ngôi sao hy vọng. Ban đầu MC của chương trình đã thông báo câu trả lời của Trọng Thành không chính xác. Việt Thành sau đó giành quyền trả lời và đưa ra một đáp án khác. Tuy nhiên, sau khi Trọng Thành nêu ý kiến về đáp án, câu trả lời của em cuối cùng lại được ban cố vấn của chương trình công nhận. Việt Thành có chút ý kiến về tính chính xác của câu hỏi. Tuy nhiên, chung cuộc, ban tổ chức vẫn quyết định Trọng Thành có điểm ở câu hỏi này, lên thành 165 điểm.

Ở lượt thi của mình, Việt Thành chọn gói câu hỏi 30 - 20 - 20 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Việt Thành không đưa ra được câu trả lời chính xác. Lần này, Trọng Thành giành quyền trả lời và giành được thêm 30 điểm, nâng tổng điểm lên 195. Việt Thành bị mất 30 điểm chỉ còn 110 điểm. Ở câu hỏi thứ hai, Trọng Thành tiếp tục giành thêm 20 điểm, lên thành 215 điểm sau khi giành quyền trả lời đúng. Việt Thành tiếp tục bị mất 20 điểm, còn 90 điểm. Ở câu hỏi thứ ba, Việt Thành trả lời đúng và kết thúc phần thi của mình với 110 điểm.

Thi Về đích ở vị trí thứ ba, Xuân Mạnh bước vào phần thi với 100 điểm.

Thí sinh Xuân Mạnh lựa chọn gói câu hỏi 3 câu 30 điểm và ngay câu hỏi đầu tiên Xuân Mạnh đã đưa ra đáp án đúng. Dẫu vậy, đến đến câu hỏi thứ 2, Xuân Mạnh đã trả lời sai. Và Xuân Mạnh đã chọn ngôi sao hy vọng. Thí sinh này đã xuất sắc mang về cho mình 60 điểm ở câu hỏi cuối cùng này. Kết thúc, Xuân Mạnh với 220 điểm đã chính thức trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023.

PHÓNG VIÊN (Tổng hợp)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội