A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Lịch sử quân sự Khu vực miền Trung năm 2023

       Ngày 13/9/2023, tại Thành phố Đà Nẵng, Viện Lịch sử quân sự chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Lịch sử quân sự Khu vực miền Trung. Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Dương Hồng Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng viện Lịch sử quân sự, Ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Lịch sử quân sự chủ trì hội nghị và Thiếu tướng Cao Phi Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 đồng chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Bang, Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam; đại biểu các cơ quan Bộ Tư lệnh Quân khu 5; Viện Lịch sử quân sự; Đại biểu các chuyên gia, các nhà khoa học là Cộng tác viên nồng cốt của Tạp chí Lịch sử quân sự; đại biểu Phóng viên các cơ quan: Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Trung tâm PTTH Quân đội; Báo Quân khu 4, Quân khu 5, Đài PTTH Đà Nẵng, Tạp chí Huế xưa và nay.

Đại tá, PGS, Tiến sỹ Dương Hồng Anh, Phó Viện trưởng viện Lịch sử quân sự  
và Thiếu tướng Cao Phi Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 đồng chủ trì Hội nghị.
Đại biểu chỉ huy Phòng Khoa học Quân sự Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế dự Hội nghị.

    

 Trong những năm qua, Tạp chí Lịch sử quân sự luôn bám sát định hưng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam về kỷ niệm các sự kiện lớn của dân tộc, của Đảng và Quân đội, nhiệm vụ chính trị trung tâm của Viện và Ngành Lịch sử quân sự, Tạp chí Lịch sử quân sự đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tá, PGS, TS Dương Hồng Anh, Phó Viện trưởng viện Lịch sử quân sự nhấn mạnhHội nghị là dịp để trao đổi thông tin giữa các cộng tác viên, giữa cộng tác viên với Ban Biên tập Tạp chí, nhằm bổ sung và nâng cao nhận thức, trình độ lý luận và thực tiễn về lịch sử quân sự. Hội nghị mong nhận được sự tham mưu, hiến kế, tìm thêm nhiều giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ cộng tác viên, nâng cao chất lượng Tạp chí. Đồng thời là dịp để Viện Lịch sử quân sự, trực tiếp là Tạp chí Lịch sử quân sự tri ân, cảm ơn sự quan tâm, động viên, những nỗ lực, cố gắng, sự giúp đỡ quý báu và quan trọng của đội ngũ cộng tác viên, các nhà khoa học đối với Tạp chí Lịch sử quân sự trong suốt thời gian qua.
 
Đại biểu các cơ quan Bộ Tư lệnh Quân khu 5 dự Hội nghị.

 

Nổi bật là, Tạp chí Lịch sử quân sự đã hoàn thành xuất bản, phát hành 54 số tạp chí định kỳ hằng tháng đúng kế hoạch tiến độ, bảo đảm chất lượng, tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục. Trong đó, xuất bản vượt tiến độ kế hoạch 32 số tạp chí đặc biệt và chuyên đề phục vụ tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện lớn của dân tộc, của Đảng và Quân đội trong các cuộc Hội thảo khoa học cấp Quốc gia, cấp Bộ và cấp ngành. Trong các số tạp chí đặc biệt và chuyên đề, đều có các bài chất lượng các của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, các đồng chí tướng lĩnh, các nhà khoa học đầu ngành trong và ngoài Quân đội.

Thiếu tướng Cao Phi Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 phát biểu chúc mừng Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

 

Trong khâu biên tập, xuất bản Tạp chí đã có nhiều đổi mới trong nghiên cứu, ứng dựng hiệu quả thành tựu công nghệ thông tin, đảm bảo cho ấn phẩm phát hành có hàm lượng khoa học cao, hình thức trình bày ngàng càng được cải tiến.. Trong đó, các số đặc biệt, chuyên để phục vụ Hội thảo các cấp, Ban Biên tập đã dày công nghiên cứu, biên soạn Inforgraphic mô tả diễn biến, tiến trình sự kiện, nhân vật lịch sử, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, được Thủ trưởng các cấp, cùng bạn đọc trong và ngoài Quân đội đánh giá cao.

Phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của Viện và ngành Lịch sử Quân đội, Tạp chí Lịch sử quân sự đã đăng tải nhiều chuyên luận của các chuyên gia trong các lĩnh vực chính trị, quân sự nhằm định hướng tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc sự thật lịch sử của các thế lực thù địch hòng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận hoặc xuyên tạc giá trị, ý nghĩa của các chiến thắng lịch sử của quân và dân ta trong 30 năm chiến tranh cách mạng, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào và Campuchia... Trong hơn 3 năm qua, cùng với tích cực đẩy mạnh đấu tranh trên không gian mạng, Tạp chí Lịch sử quân sự đã thực hiện tốt chức năng diễn đàn ngôn luận đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao hiệu quả đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng hoa chúc mừng Hội nghị.

 

Cùng với đó, Ban Biên tập Tạp chí Lịch sử quân sự còn tích cực, chủ động đề xuất Thủ trưởng Viện tham gia nghiên cứu đề tài khoa học lịch sử, nhằm nâng cao trình độ kiến thức lịch sử, rèn luyện khả năng tư duy, phương pháp nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ, biên tập viên trong xử lý thông tin về lịch sử quân sự. Qua đó, góp phần trau dồi kiến thức, kỹ năng nhận biết, xử lý thông tin, trực tiếp, góp phần nâng cao chất lượng thẩm định, biên tập bài báo khoa học cho đội ngũ cán bộ, biên tập viên trong tòa soạn.

Viện Lịch sử quân sự tặng quà Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

 

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của đội ngũ cộng tác viên có ý nghĩa như “Mạch nguồn sống” của Tạp chí, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng Viện Lịch sử quân sự, Tạp chí đã luôn coi trọng, chủ động thực hiện bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cộng tác viên rộng khắp trên cả ba miền, từ các viện nghiên cứu, học viện, nhà trường, đơn vị trong và ngoài Quân đội theo hướng chuyên gia, chuyên sâu; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, định hướng xây dựng các cây bút trẻ, có trình độ chuyên môn, giỏi ngoại ngữ, có bản lĩnh, trí tuệ và tư duy đổi mới, khả năng nghiên cứu độc lập, sáng tao, biết vận dụng các phương pháp nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tiễn lịch sử đặt ra.

Đại tá, Thạc sỹ Đỗ Mạnh Cường, Tổng biên tập Tạp chí Lịch sự quân sự trình bày Báo cáo
  tổng kết hoạt động của Tạp chí từ tháng 3/2019 đến nay và phương hướng năm 2024.
Các chuyên gia, các nhà khoa học dự Hội nghị.
Đại biểu Công tác viên phát biểu tại Hội nghị.

 

Hằng năm, Tạp chí đều xây dựng kế hoạch, tổ chức thành công các Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Lịch sử quân sự trên cả 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam đảm bảo chu đáo, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, góp phần phát triển đội ngũ cộng tác viên, tiếp tục củng cố, phát huy mối quan hệ với các cộng tác viên thân thiết, có kinh nghiệm trên phạm vi cả nước; tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín là cơ quan ngôn luận của Viện và ngành Lịch sử quân sự toàn quân. Đồng thời, phát triển mạnh cộng tác viên là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, tạo sức lan tỏa rộng rãi. Tính từ số 3 - 2019 đến số 8 - 2023, trong 54 số Tạp chí đã phát hành, số lượng bài viết của cộng tác viên khu vực miền Trung là 82 bài trong tổng số 560 bài (chiếm khoảng 15%). Trong đó, có nhiều bài viết chất lượng cao của cộng tác viên là các tướng lĩnh, nhà khoa học, nhân chứng lịch sử địa bàn khu vực miền Trung, với nội dung phong phú, đa dạng về các lĩnh vực lịch sử quân sự. Số liệu thống kê đã phản ánh được tâm huyết của cộng tác viên khu vực miền Trung đối với Tạp chí Lịch sử quân sự. Tuy nhiên cũng cho thấy đây vẫn là con số còn khá khiêm tốn so với vị trí, tiềm năng của cộng tác viên miền Trung nói chung và Quân khu 5 nói riêng.

Quang cảnh Hội nghị.

 

Phương hướng, nhiệm vụ Quý 4/2023 và thời gian tiếp theo, được Tạp chí Lịch sử quân sự xác định là tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 984-NQ/QUTW ngày 28/12/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Lịch sử quân sự đến năm 2020 và những năm tiếp theo"; hướng dẫn của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cấp trên và ý kiến của Hội đồng Chỉ đạo và chủ trương của Đảng ủy, Thủ trưởng Viện, nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với một tạp chí khoa học chuyên ngành của Quân đội.

Tin, ảnh: TRẦN DŨNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội