A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản
Trường Quân sự Quân khu 4

Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng – An ninh cho đối tượng 2

Đối tượng 2 bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh (QP-AN) là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh; cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương thuộc cơ quan, tổ chức của Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và của Trung ương có trụ sở trên địa bàn, có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở các địa phương. Ý thức học tập tốt, trình độ học vấn cao, có kinh nghiệm thực tiễn là những điều kiện thuận lợi để tiếp thu kiến thức QPAN nhưng thuận lợi đó lại đặt ra những áp lực không nhỏ phải nâng cao trình độ, khả năngtruyền thụ kiến thức cho đối tượng này của đội ngũ giáo viên Trường Quân sự Quân khu 4.

Những ngày tháng 5, đến Trường Quân sự Quân khu, chúng tôi rất ấn tượng bởi khuôn viên Nhà trường khang trang, môi trường xanh - sạch - đẹp. Trên sân trường rực đỏ hoa phượng, tiếng ve râm ran, trong nhà nơi ăn, ở gọn gàng, ngăn nắp. Dù thời tiết nắng nóng nhưng trên mỗi phòng học giảng đường, từng thao trường, bãi tập, các thầy cô giáo và học viên vẫn hăng say, miệt mài học tập, luyện rèn. Trong câu chuyện với chúng tôi, các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường rất phấn khởi cho biết năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, cán bộ, giáo viên, học viên luôn nỗ lực, thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Khi chúng tôi đề cập muốn tìm hiểu về công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN nói chung và công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2 nói riêng, các anh cho biết là năm 2021, theo chương trình kế hoạch đào tạo, Nhà trường có 3 khóa, 2 khóa cho lãnh đạo ban ngành cấp tỉnh (tức đối tượng 2) vừa hoàn thành, còn 1 khóa cán bộ Quân đội do dịch Covid-19 nên đang tạm dừng.

​​​​​​Học viên đối tượng 2 bồi dưỡng kiến thức QP-AN tham quan học tập tại Nhà truyền thống Trường Quân sự Quân khu...

Được biết, bắt đầu từ năm 2000, Trường Quân sự Quân khu 4 được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh, Hội đồng Giáo dục QP-AN Quân khu giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2, theo Nghị định số 13 của Chính phủ. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao trình độ kiến thức, nhận thức về nhiệm vụ QP-AN cho đối tượng 2.

Cùng Ban Giám hiệu Nhà trường đi tham quan cơ sở vật chất, giảng đường, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục QP-AN, chúng tôi thực sự ấn tượng về điều kiện dạy và học của Nhà trường. Theo dõi một giờ học được lưu trữ trong hệ thống camera, nội dung chuyên đề “Xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” cho đối tượng 2 chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi phương pháp truyền đạt của giáo viên khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết trình với sử dụng clip, hình ảnh, âm thanh minh họa. Việc trao đổi, truy trao giữa người dạy với người học theo hướng cởi mở, tích cực, lôi cuốn, làm cho không khí của lớp học luôn sôi nổi.

Theo Đại tá Hoàng Văn Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường thì với đặc thù đối tượng 2 đồng đều về trình độ nhận thức nên đòi hỏi đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy các chuyên đề về QP-AN cho đối tượng này, ngoài phương pháp sư phạm tốt thì điều căn bản là phải có kiến thức chuyên sâu về lý luận, hiểu biết toàn diện về thực tiễn. Do vậy, Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục QP-AN Nhà trường luôn đặt vấn đề nâng cao chất lượng người thầy lên hàng đầu, trong đó, tích cực bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kỹ năng giảng dạy và kiến thức tổng hợp cho giáo viên các khoa theo quy trình nghiêm ngặt, bảo đảm đạt chuẩn mới giao đảm nhiệm đứng lớp. Bên cạnh đó, giáo viên còn là người gắn bó lâu năm với công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN, có kinh nghiệm công tác ở các Trung tâm Giáo dục QP-AN. Vì vậy, họ không chỉ có phương pháp sư phạm tốt mà những kiến thức thực tiễn họ cung cấp được học viên đánh giá là sát thực đặc thù từng địa bàn đối tượng 2 công tác.

... và tham quan sa bàn diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh.

Lời anh Sinh nói làm tôi nhớ lại lời anh Nguyễn Lương Bảy, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế tâm sự về những nguy cơ mất an ninh phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh trong chuyến công tác đến Thừa Thiên Huế tác nghiệp phòng, chống dịch Covid-19. Anh Bảy cho hay: “Đã trải qua các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN từ cơ sở, tôi thấy những kiến thức học ở Trường Quân sự Quân khu 4 rất toàn diện, chuyên sâu, trong đó kiến thức về những nguy cơ mất an ninh phi truyền thống hết sức cần thiết, bổ ích, nhất là với địa bàn thường xuyên bị thiên tai, dịch bệnh gây thiệt hại lớn như tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là cơ sở để chúng tôi phối hợp với cơ quan quân sự triển khai nhiệm vụ QP-AN. Học tập tại Trường Quân sự Quân khu 4 chúng tôi thực sự được nâng tầm hiểu biết bởi đội ngũ giáo viên tâm huyết, có kiến thức chuyên sâu, phương pháp truyền đạt gây hứng thú cho người học, nhiều vấn đề được trao đổi kỹ, làm sáng tỏ ngay trong giờ học”.

Được biết hiện nay, đội ngũ giáo viên giảng dạy cho đối tượng 2 bao gồm Ban Giám hiệu và giáo viên có trình độ, kinh nghiệm giảng dạy; 100% có trình độ đại học và trên đại học, đã qua đào tạo cơ bản ở các học viện, nhà trường Quân đội, có kiến thức chuyên sâu theo các chuyên đề được phân công. Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2 đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của môn học, Nhà trường chú trọng kiện toàn tổ chức, biên chế Trung tâm Giáo dục QP-AN; huy động mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp nhà ở, giảng đường và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học, không chồng chéo, tăng thời gian huấn luyện thực hành và hoạt động ngoại khóa, như: Tổ chức tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, các đơn vị Quân đội; thông báo thời sự; tạo môi trường quân sự thân thiện và khơi dậy tính tự giác của học viên trong học tập; tổ chức tập huấn, cử giáo viên đi học tập, bồi dưỡng tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội và tham quan học tập thực tế các đơn vị bạn trên địa bàn Quân khu cũng như toàn quân; hệ thống chương trình, kế hoạch được xây dựng cụ thể, sát với đối tượng bồi dưỡng; cơ sở vật chất, trang thiết bị nơi ăn, ở, sinh hoạt được đầu tư cơ bản...

Về nội dung học tập, ngoài 14 chuyên đề chính theo chương trình quy định của Bộ Quốc phòng, Nhà trường còn tổ chức cho học viên thảo luận theo cụm, luyện tập bắn súng; xem băng hình bổ trợ sau mỗi chuyên đề, thông tin tình hình thế giới, khu vực, trong nước; biên chế khung tập, thực hành diễn tập khu vực phòng thủ; trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương, các ngành về xây dựng khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện, mô hình kết hợp kinh tế-quốc phòng... Nhờ đó, học viên có thêm kinh nghiệm bổ ích để vận dụng vào thực tiễn công tác theo cương vị, chức trách. 

Với sự nỗ lực đó, tính từ năm 2000 đến tháng 5 năm 2021, Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng được 83 khóa với 5.360 lượt cán bộ tham gia. Tính riêng năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng thành công 4 khóa (80; 81; 82; 83), kết quả 100% khá, giỏi, trong đó có 65,5 % giỏi. Đây là cơ sở để đội ngũ cán bộ chủ trì các cơ quan, ban ngành địa phương, đơn vị trong và ngoài Quân đội thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QP-AN, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng, củng cố nền Quốc phòng toàn dân và thế trận An ninh nhân dân vững chắc, gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quân khu 4.

Bài, ảnh: TRẦN QUANG TRUNG


Tác giả: trần quang trung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội