A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tỉnh Thừa Thiên Huế: Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực năm 2024

Sáng ngày 12/6/2024, tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức thành công Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024. Dự, chỉ đạo Diễn tập có Trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đại diện sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cuộc diễn tập với tình huống được giả định là xảy ra sự cố tai nạn hàng hải giữa tàu chở dầu TS01 với tàu chở hàng Chân Mây. Trên tàu TS 01 có 12 thuyền viên, chở 1.200m3 dầu DO, hành trình từ Hải Phòng đi Quảng Ngãi. Vị trí hai tài đâm va nhau cách bờ biển Bình An, vịnh Chân Mây, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc khoảng 01 hải lý, cách cảng Hào Hưng, Chân Mây về phía Đông khoảng 0,8 hải lý. Hậu quả tàu TS 01 bị thủng khoang két số 3, làm tràn dầu xuống biển khoảng 50m3 dầu DO, sự cố va đâm đã làm cho 05 thuyền viên vị rơi xuống nước, trong đó đã cứu vớt được 02 thuyền viên còn 03 thuyền viên đang tìm cách cứu vớt. Do sự cố đâm va nên khoang máy bị chập điện và nguy cơ cháy nổ nếu không tiến hành ứng phó kịp thời.

Màn trình diễn lực lượng tham gia diễn tâp
 
Các đại biểu dự diễn tập

 

Cuộc diễn tập diễn ra với 2 giai đoạn gồm: Vận hành cơ chế và diễn tập thực binh. Trong đó, nội dung vận hành cơ chế gồm: Sau tiếp nhận được thông tin xảy ra sự cố trên biển, Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành họp khẩn để nhận định tình hình, đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự cố và thống nhất phương án xử lý sự cố. Cùng với đó, nhanh chóng triển khai nhiệm vụ và huy động lực lượng cho các cơ quan, đơn vị cơ động đến hiện trường để tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả tràn dầu tại Cảng Hào Hưng. Đồng thời, báo cáo với Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để có phương án chỉ đạo, hỗ trợ. Đặc biệt, với mức độ nghiêm trọng, phức tạp của sự vố, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định thành lập Sở chỉ huy hiện trường để kịp thời chi huy thực hiện hiệu quả công tác ứng phó .

 
 
Phần thực binh diễn tập xử lý sự cố cháy nổ và tràn dầu 
Lực lượng thực binh thực hành cấp cứu nạn nhân 

 

Nội dung thực binh diễn ra với thứ tự các bước gồm: Sau khi xảy ra sự cố, mặc dù các lực lượng cơ sở đã triển khai  phương án ứng phó, khắc phục hậu quả song lượng dầu tràn ra quá lớn, cần phải có sự hỗ trợ của trên. Trước tình hình khẩn cấp, Ban chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai các lực lượng nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiến hành xử lý sự cố. Với các phương án xử lý linh hoạt, các lực lượng thực binh trên biển, trên bộ của các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp, hiệp đồng, điều hành phương tiện cứu người, chữa cháy và sử dụng các phương tiện chuyên dụng để bơm, hút dầu loang, dùng các tấm hút dầu đề ngăn chặn tối đa không cho dầu loang ra diện rộng đồng thời cảnh báo các tàu thuyền trong khu vực và sơ tán Nhân dân ra khỏi khu vực có nguy cơ mất an toàn.

 
 
Các lực lượng thực binh xử lý dầu tràn trên bờ biển

 

 Sau thời gian triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả cuộc diễn tập đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, toàn bộ các thuyền viên đã của Tàu TS đã được cứu vớt đưa vào bờ an toàn, sự cố tràn dầu trên biển đã thu gom và xử lý đúng quy định, đảm bảo an toàn người và trang bị kỹ thuật. 

Trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Lê Hồng Nhân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 trao quà tặng các lực lượng tham gia diễn tập.
 
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiến Huế trao quà tặng các lực lượng tham gia diễn tập.

 

Thông qua diễn tập nhằm nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chuẩn bị và và triển khai công tác ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đây cũng là dịp để nâng cao khả năng tham mưu, phối hợp hiệp đồng của cơ quan Quân sự, Công an và các Sở, ngành đoàn thể qua đó kiểm tra khả năng điều động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thông qua diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng, tăng cường năng lực phòng ngừa và ứng phó các tình huống khẩn cấp cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ khi có sự cố trên biển; nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản cũng như ảnh hưởng đến môi trường khi có sự cố tràn dầu xảy ra.

Tin, ảnh: HỒ VIỆT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội