A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Không làm đau đồng đội”

Ngày 17/10/2020, Báo Thanh niên đăng tải bài viết “Không làm đau đồng đội” của tác giả Bùi Ngọc Long, kèm theo bức ảnh một chiến sĩ đang cúi xuống vốc bùn tìm đồng đội tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ. Bức ảnh gây được sự chú ý và xúc động mạnh cho người đọc, vì thời điểm bấm máy, tại vị trí đó, các chiến sĩ công binh vừa tìm thấy một thi thể đồng đội. Song, ít ai biết được rằng, chiến sĩ trong bức ảnh đó là ai, thuộc đơn vị nào?

Trung sĩ Lê Đình Duy trong bức ảnh của bài viết “Không làm đồng đội đau” đăng trên Báo Thanh niên ngày 17/10/2020.

Hình ảnh đẹp và đầy xúc cảm này đã được lan truyền trên mạng, minh chứng cho tình cảm và sự trân trọng của chiến sĩ dành cho đồng đội. Trước sự hy sinh cao cả của các anh, chiến sĩ không nỡ dùng cuốc, xẻng vì “sợ làm đồng đội đau”. Người có nhận thức đầy sâu sắc và nghĩa tình trong bức ảnh nổi tiếng trên là Trung sĩ Lê Đình Duy, Tiểu đội trưởng, Đại đội 11, Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 414.

 Chúng tôi gặp Duy khi em vừa hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ về đơn vị. Trò chuyện với em về bức ảnh trên, em xác định đó là mình và nói: “Vì không được sử dụng điện thoại di động nên ban đầu em cũng không biết về bức ảnh này. Sau này, được các anh chỉ huy đưa điện thoại cho xem mới nhận ra mình. Lúc ấy, chúng em chỉ biết nỗ lực làm thật nhanh để tìm kiếm đồng đội chứ có để ý gì xung quanh đâu. Nghĩ thủ trưởng và đồng đội bị đống đất đá vùi lấp, hy sinh, chúng em lòng thấy xót xa lắm! Khi xác định được nơi các anh nằm, không ai dám dùng xà beng, cuốc, xẻng, chỉ dùng tay vén từng cục đất, lật từng tảng đá, vốc từng vốc bùn, với suy nghĩ không để thủ trưởng và đồng đội đau thêm lần nữa”.

Trung sĩ Lê Đình Duy tham gia xây dựng, củng cố công sự trận địa tại đơn vị.

Nhận xét về Lê Đình Duy, Trung úy Nguyễn Viết Hào, Trung đội trưởng, Đại đội 11, Tiểu đoàn 4 cho biết, quá trình tham gia tìm kiếm cứu nạn tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ, Trung sĩ Lê Đình Duy đã chỉ huy tiểu đội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Duy còn là người rất năng nổ, xông xáo trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Không quản ngại vất vả, hiểm nguy, luôn có mặt ở những nơi công việc khó khăn, nặng nề nhất. Đặc biệt, Duy đầy trách nhiệm và rất tích cực hỗ trợ lực lượng cứu nạn đưa thi thể cán bộ hy sinh ra khỏi hiện trường.

Được biết Trung sĩ Lê Đình Duy sinh ra và lớn lên ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), trong gia đình có hai anh em trai. Tháng 2/2019, em nhập ngũ vào Lữ đoàn Công binh 414. Sau khóa huấn luyện tân binh, Duy được đơn vị tin tưởng gửi đi đào tạo lớp cán bộ tiểu đội trưởng. Ra trường về lại đơn vị công tác, Duy luôn nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhờ sự phấn đấu bền bỉ, nỗ lực cao trong huấn luyện, rèn luyện và nhiều thành tích trong công tác, sau đợt tham gia cứu hộ, cứu nạn về, phần thưởng lớn nhất dành cho Duy là em vừa được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; Thường vụ, Đảng ủy lữ đoàn cũng vừa xét, đề nghị Bộ tư lệnh Quân khu 4 tặng thưởng em danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

 “Lê Đình Duy là người cán bộ tiểu đội năng nổ, trách nhiệm, nhiệt tình với đơn vị; gương mẫu trong lời nói và việc làm. Đồng chí còn là người có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, chế độ quy định của đơn vị. Những công việc giao cho đồng chí, chỉ huy đơn vị đều rất yên tâm”, Đại úy Nguyễn Xuân Thái, Đại đội trưởng Đại đội 11, Tiểu đoàn 4 nói.

Bài, ảnh: HOÀNG THÁI


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội