A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

  Thanh niên Tuyên Hóa náo nức chờ ngày lên đường nhập ngũ

Những ngày đầu năm mới 2021, cùng với cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) thực hiện “Ba gặp, bốn biết”: Gặp cấp ủy, chính quyền địa phương; gia đình và bản thân công dân, để nắm chắc lai lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, văn hóa và tâm tư nguyện vọng của thanh niên nhập ngũ trên địa bàn huyện trước ngày phát lệnh gọi nhập ngũ. Đến từng thôn, bản gặp từng gia đình, từng thanh niên, chúng tôi mới cảm nhận hết ý thức, trách nhiệm của thanh niên đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.  

   Có mặt tại Thanh Hóa, xã nằm trên tuyến biên giới Việt - Lào, thuộc diện khó khăn nhất của huyện. Từ trung tâm xã vượt gần 10 km đường quanh co, đầy bùn đất và lội qua dòng suối cạn chúng tôi tìm gặp hai anh em song sinh Đinh Ngọc Hữu và Đinh Quang Hiệu con của ông, bà Đinh Xuân Cương và Trương Thị Lập ở Bản Hà. Là hai thanh niên có đơn tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ trong đợt này. Bà Trương Thị Lập phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui vì sau khi kết thúc vòng khám sức khỏe ở huyện, hai con trai đều đủ tiêu chuẩn. Hai con được lên đường nhập ngũ là vinh dự cho gia đình và cả bản…”.

Được biết gia đình hai em thuộc diện khó khăn, thu nhập chủ yếu của gia đình trông cả vào tiền công của mẹ đi khai thác cây Keo thuê cho các hộ khác trong vùng và làm ruộng. Hai anh trai đã mất vì căn bệnh sốt rét và tai nạn trong một trận bão cách đây không lâu, nhà bị cháy vừa mới khắc phục xong năm 2019. Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng hai thanh niên vẫn khát khao được lên đường nhập ngũ để làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc, được rèn luyện và trải nghiệm trong môi trường Quân đội. Không chỉ có Hiệu và Hữu mà xã Thanh Hóa còn có 11 thanh niên khác cùng viết đơn tình nguyện mong muốn được nhập ngũ trong đợt này.

Cán bộ Ban CHQS huyện thực hiện bước "ba gặp, bốn biết" tại xã Thanh Hóa ( huyện Tuyên Hóa).

Rời Thanh Hóa chúng tôi hướng về thôn Thanh Hương, xã Hương Hóa, là xã vừa về đích nông thôn mới năm 2019. Không khó để chúng tôi tìm được gia đình ông Trần Văn Lành và bà Đinh Thị Hòa có thanh niên Trần Quang Chung tình nguyện nhập ngũ. Trước mắt chúng tôi là căn nhà gỗ bề thế, đầy đủ tiện nghi ngay cạnh trục đường chính của xã. Qua tìm hiểu được biết gia đình em thuộc diện khá giả, vừa kinh doanh tạp hóa vừa có trang trại tổng hợp, mỗi năm thu nhập trên một tỷ đồng. Chung là con thứ hai trong gia đình có ba anh em, vừa tốt nghiệp Đại học Huế, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Khi biết chuyện Chung viết đơn tình nguyện xin được nhập ngũ nhiều người khá bất ngờ… Nhưng với Chung thì khác, em cho biết: “ Là thanh niên tôi muốn cống hiến sức trẻ của mình cho nhiệm vụ Bảo vệ Tổ Quốc. Tôi hứa sẽ đưa hết kiến thức của mình học được để xây dựng Quân đội. Tuổi trẻ còn dài, tôi muốn được rèn luyện, được trải nghiệm. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự rồi tiếp tục lập nghiệp cũng chưa muộn…”. Suy nghĩ của Chung cũng là suy nghĩ của hầu hết thanh niên ở huyện Tuyên Hóa trước ngày nhập ngũ. Ý thức trách nhiệm của thanh niên và người dân với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó là là sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn, thôn bản. Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Hương Hóa cho biết thêm: “Chúng tôi coi nhiệm vụ tuyển quân hằng năm là nhiệm vụ đặc biệt. Là trách nhiệm của tất cả hệ thống chính trị, các ban, ngành đoàn thế chứ không của riêng ai. Đi đôi với công tác tuyên truyền, động viên chúng tôi đã tiến hành đúng quy trình, công khai, minh bạch, dân chủ và đúng luật nên chất lượng công tác tuyển quân được nâng lên rõ rệt. Năm nay thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ cao hơn hẳn năm trước. Việc gặp mặt, tặng quà, động viên, tiễn chân công dân lên đường nhập ngũ chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo, thanh niên của xã đang háo hức đợi ngày lên đường”. 

Thượng tá Trần Văn Đoàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Tuyên Hoá cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chúng tôi tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo làm chặt các khâu ngay từ cơ sở, đầu tư thêm máy móc, lựa chọn cán bộ có trình độ chuyên môn, trách nhiệm cao tham gia các công đoạn tuyển quân. Nên năm nay thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ tăng lên cả số lượng, chất lượng. Qua các vòng tuyển chọn huyện Tuyên Hóa có 181 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 81%; trình độ văn hoá THCS và THPT chiếm 96,59%, trong đó trình độ Đại học, Cao đẳng chiếm gần 3,5% và 100% đều là đoàn viên. Trong khi đó UBND tỉnh giao chỉ tiêu là 115 thanh niên, nên chúng tôi giao người nào là chắc người đó… ”.

Về các xã, thị trấn trong toàn huyện Tuyên Hóa chúng tôi đều cảm nhận được hơi thở rộn ràng, hân hoan của những ngày đầu xuân mới và trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng hoà lẫn trong không khí của ngày hội giao, nhận quân đang đến gần. Khắp các thôn, bản vùng sâu vùng xa đến trung tâm của huyện, cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể đang chuẩn bị tổ chức các hoạt động tiễn chân thanh niên lên đường nhập ngũ. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi giữa một mùa xuân mới của dân tộc, tuổi trẻ huyện Tuyên Hoá lại tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc, viết tiếp những trang sử vẻ vang của huyện Tuyên Hóa anh hùng.

                                                                   Bài, ảnh: LƯƠNG VIỆT THẮNG

                                            


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội