A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn lao động

Thực hiện Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (AT, VSLĐ) năm 2021 được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 5 với chủ đề “Tăng cường đánh giá kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn vệ sinh viên”, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn lao động. Qua thực hiện Tháng Hành động đã nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức và người lao động trong công tác bảo đẩm an toàn, vệ sinh lao động góp phần vào thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tuần tháng 5 năm 2021, chúng tôi đến Kho K1, Cục Kỹ thuật Quân khu 4 đúng dịp đơn vị đang tổ chức hội thao phòng, chống cháy nổ. Tình huống đặt ra, một đám cháy bùng phát trong khu vực đơn vị, “tuyển thủ” sử dụng các vật chất hiện có và bình cứu hỏa nhanh chóng dật tắt đám lửa. Quan sát các thành viên tham gia hội thao sử dụng thành thạo các loại vật chất hiện có như khăn mặt, cành cây và bình cứu hỏa… dập tắt đám cháy một cách thuần thục chúng tôi hiểu được sự rèn luyện thường xuyên của cán bộ, nhân viên đơn vị. Theo Thượng tá Hoàng Tuấn Lữ, Chủ nhiệm Kho K1 thì hội thao phòng, chống cháy nổ là một trong những biện pháp để giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đối với công tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm AT-VSLĐ.

Hệ thống kho tàng ở Kho K1 luôn được sắp xếp gọn gàng, theo đúng quy định.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Chủ nhiệm Kho K1, đi đến Kho đạn Hải Vân, chúng tôi nhận thấy sự thoáng mát, sạch sẽ ở các vị trí làm việc của cán bộ, nhân viên. Các bảng, biểu quy định an toàn trong lao động, quy trình sửa chữa, bảo quản đạn dược treo ở nơi quan sát tốt nhất để nhắc nhở người lao động luôn thực hiện đúng, bảo đảm an toàn. Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Hà Văn Dinh, Thủ kho đạn cho biết: “Nhà kho cất giữ, bảo quản khối lượng đạn lớn nên để tránh thất thoát và nguy cơ mất an toàn, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm các quy định về điều chuyển, dồn dịch đạn dược. Hơn nữa làm việc trong môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe con người, chúng tôi luôn mang mặc trang phục bảo hộ đúng quy định. Quá trình bảo quản, cất giữ, tuân thủ quy tắc sắp xếp hàng hóa theo phương châm “dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, dễ bảo quản và dễ xử . Hiện nay nhà kho có sự đổi mới trong cách quản lý theo lô và thường xuyên kiểm tra kỹ thuật, thử tỷ lệ cháy nổ theo đúng chu kỳ quy định nên đã kịp thời phát hiện các lô hàng kém chất lượng để đề nghị cấp trên xử lý, tránh nguy cơ cháy, nổ mất an toàn”.    

Còn ở tổ Nhuộm đen, Phân xưởng 2, Xưởng 41 (Cục Kỹ thuật) chúng tôi thấy công tác bảo đảm vệ sinh an toàn lao động luôn được cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc. 100% cán bộ, nhân viên mang mặc trang phục bảo hộ lao động như gang tay cao su, ủng nhựa, khẩu trang… đúng quy định. Theo dõi quy trình nhuộm đen súng bộ binh từ việc phân loại, luộc tẩ”, phân cấp, đánh gỉ đến nhuộm đen chúng tôi thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của những người thợ nơi đây. Đại úy, Hà Ka, Quản đốc Phân xưởng 2, cho biết: “Quá trình Nhuộm đen người thợ thường xuyên tiếp xúc với háo chất độc hại, nên chúng tôi thường xuyên giáo dục cho cán bộ, nhân viên nắm chắc các quy trình nhuộm đen, các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời đơn vị tăng cường kiểm tra hệ thống xử lý khí độc và bảo đảm đầy đủ các loại vật chất trang bị cho cán bộ, nhân viên”.

 

Chỉ huy Xưởng 41, Cục kỹ thuật Quân khu 4 thường xuyên thẽo dõi, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn trong các phân xưởng.

Trao đổi với Trung tá Trịnh Đình Hùng, Giám đốc Xưởng 41, chúng tôi được biết: “Để thực hiện tốt công tác an toàn lao động, chống cháy nổ, hằng năm, Đảng ủy Xưởng đều ra nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tập trung vào việc giảm nguy cơ mất an toàn. Xưởng thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, các quy định, quy tắc bảo đảm an toàn, từ đó, xây dựng cho cán bộ, nhân viên tác phong làm việc chuyên nghiệp, tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác trong thực hiện nhiệm vụ…

Đến Trạm sửa chữa Lữ đoàn Pháo binh 16 nơi được coi là dễ mất an toàn cho người lao động và trang bị của đơn vị. Tiếng máy cắt “xèn xẹt”, ánh lửa phát ra từ máy hàn, máy cắt “sáng chói” cùng với mùi khét của sắt thép không mấy dễ chịu nhưng cán bộ, nhân viên trong bộ trang phục bảo hộ vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ một cách thuần thục, cẩn thận… Công việc khá bận rộn nhưng trong phân xưởng các loại vật chất, trang bị được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; bộ phận hàn, xì được bố trí thành một khu riêng biệt để bảo đảm an toàn. Tất cả cán bộ, nhân viên đều mang mặc trang phục theo quy định. Thượng úy QNCN Trần Văn Cường, Tiểu đội trưởng, gia công cơ khí nói: “Thực hiện nhiệm vụ hàn, xì, sử dụng máy cắt sắt, thép... sẽ xảy ra hiện tượng cháy nổ và mất an toàn đối với người lao động, do vậy chúng tôi luôn sắp xếp các loại vật chất, trang bị gọn gàng, nhất là các loại vật chất dễ cháy nổ. Quá trình sử dụng các loại máy móc đúng quy trình, cẩn trọng, tỉ mỉ; luôn đặt công tác bảo đảm an toàn lên hàng đầu”.

Không chỉ Kho K1, Xưởng 41, Lữ đoàn Pháo binh 16 mà các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu đều có nhiều biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu cho biết: “Hoạt động kỹ thuật quân sự có tính chất độc hại, nguy hiểm cao, do đó, công tác ATVSLĐ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề trên, những năm qua, Ngành Kỹ thuật Quân khu đã tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt các quy định về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Các đơn vị chủ động xây dựng, nâng cấp, cải tạo khu kỹ thuật, nhà kho, trạm, xưởng nhằm cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. Thường xuyên đổi mới phương pháp, nội dung huấn luyện về ATVSLĐ, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc với vũ khí, đạn dược, xăng dầu; thi công đường hầm, công trình cao tầng; sử dụng máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động...”.

 Bằng những chủ trương và biện pháp đồng bộ, những năm qua, công tác ATVSLĐ trong LLVT Quân khu 4 đã có nhiều đổi mới, tiến bộ, bảo đảm an toàn trong huấn luyện, công tác và an toàn giao thông.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội