Thứ năm, 28/03/2024 - 23:14
Quân khu 4: Đảm bảo tốt chế độ, chính sách thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Chi bộ Báo Quân khu 4 lãnh đạo hoàn thành tốt các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và chỉ thị về xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” Bộ Tư lệnh Quân khu 4: Gặp mặt cán bộ, học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh đối tượng 2 Giúp chiến sỹ mới tự tin trong “Ngôi nhà mới”. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu chăm lo chu đáo cho chiến sĩ mới Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên Chiến sĩ mới. Tư lệnh Quân khu thăm, kiểm tra Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu chúc mừng Bệnh viện Quân y 4 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 dự, chỉ đạo Lễ giao, nhân quân tại thành phố Huế
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cựu chiến binh có "tấm lòng vàng"

Doanh nhân, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Như Ý, thôn 3, xã Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) là người có tấm lòng thơm thảo, luôn hướng về bạn bè, đồng đội, nhất là nạn nhân chất độc da cam. Từ ngày thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, CCB Nguyễn Như Ý luôn sát cánh, đồng hành cùng Hội và trở thành cán bộ của Tạp chí Da cam Việt Nam để có nhiều cơ hội chia sẻ “nỗi đau da cam” hơn. Ông đã được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; được Nhân dân quý mến và kính trọng.

Khát vọng làm giàu cho quê hương

Sinh ra trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, tròn 18 tuổi (1974) theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Nguyễn Như Ý xung phong lên đường nhập ngũ. Ông tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường và sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Năm 1985, khi phục viên chuyển ngành, ông được cử về khai thác hàng hóa tại sở Công Thương tỉnh Nghệ An và được Ban giám đốc Sở giao nhiệm vụ viết Đề án kinh tế “Thành lập nhà khách”; sau đó ông được bổ nhiệm làm Giám đốc khách sạn Việt - Lào… Nhưng đến năm 1989, ông quyết định sang nước Cộng hòa Séc để tu nghiệp. Bôn ba kiếm sống nơi đất khách quê người, tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, những bài học ngoài thương trường khốc liệt, sau 16 năm, ông trở về Việt Nam và lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

CCB Nguyễn Như Ý tặng quà cho bà con Nhân dân phòng, chống dịch Covid-19.

Bước đầu, ông xin đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch dân sinh ở xã Kim Liên và thành lập Công ty Cổ phần Synot Asean tại Nghệ An với nhiều ngành nghề khác nhau, như: Lắp đặt mạng thể thao quốc tế; Kết nối đầu tư, tư vấn và kết nối lao động Á- Âu; Tư vấn thiết kế, xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp... Lĩnh vực kinh doanh mà ông tập trung nguồn vốn nhiều nhất là nuôi trồng thủy sản, tư vấn thiết kế xây dựng và công ty vệ sĩ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Như Ý, nói: “Lớn lên ở miền quê nghèo Nghệ An nắng gió khắc nghiệt, tôi thấu hiểu một điều, để thoát nghèo và tạo dựng sự nghiệp cho mình, không còn cách nào khác là phải lao động nghiêm túc, làm việc hết mình, bằng cả sức lực và trí tuệ mới có thể thành công…”.

Cựu chiến binh Nguyễn Như Ý là người có lối sống giản dị của người con xứ Nghệ. Mặc dù phải lo toan nhiều công việc, với quyết tâm phát triển doanh nghiệp, thời gian với ông là vàng, nhưng ông vẫn quan tâm tới các hoạt động từ thiện xã hội, thường xuyên tham gia ủng hộ các Quỹ từ thiện, giúp đỡ người nghèo, đồng bào miền Trung bị bão lũ, tặng quà Tết cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, phòng, chống dịch Covid-19... Điển hình, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ông đã phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng những phần quà Tết cho bà con 2 xã Châu Bình, Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Đồng thời là người tài trợ chính Chương trình "Kết nối những vòng tay" lần thứ IV năm 2018 với chủ đề "Xuân về bản em". Năm 2019, ông Nguyễn Như Ý tiếp tục chung tay góp sức cùng đồng bào vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông (tỉnh Nghệ AN) với tổng số tiền là 150 triệu đồng; tặng quà Tết vì người nghèo tại Nghệ An số tiền 200 triệu đồng; năm 2020 ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt…

Ông Nguyễn Như Ý (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) khánh thành nhà ở cho giáo viên và tặng quà cho học sinh trường Tiểu học Huồi Tụ 1, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Ở độ tuổi ngoài sáu mươi, tóc đã nhuốm màu sương gió, nhưng ở ông ngọn lửa nhiệt huyết với tình yêu quê hương đất nước vẫn hừng hực cháy. Điều đó đã làm chúng tôi vô cùng cảm phục, một con người với lối sống giản dị, chất phác đậm tác phong của một người lính. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Nguyễn Như Ý chưa cho phép mình nghỉ ngơi, ước mơ và khát vọng làm giàu cho quê hương vẫn hừng hực trong ông - một tấm gương của lòng quyết tâm và sự cố gắng không ngừng để vươn tới thành công.

Luôn đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam.

Từng là một người lính trở về từ chiến trường, CCB Nguyễn Như Ý hiểu được sự hi sinh mất mát, nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam. Do vậy, ngay khi thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, CCB Nguyễn Như Ý đã sát cánh và đồng hành. “Từng là một người lính may mắn trở về từ chiến trường, tôi luôn muốn chia sẻ những khó khăn với những nỗi đau của những gia đình đồng đội hy sinh tại mặt trận và những nỗi đau da cam chẳng thể nào nguôi hiện hữu trong đời sống hàng ngày mà con em của những đồng đội tôi phải gánh chịu” - CCB Nguyễn Như Ý, xúc động nói.

Doanh nhân CCB Nguyễn Như Ý (phải cùng) tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Nghệ An.

Bằng những tình cảm, trách nhiệm của mình với Hội và đồng đội, doanh nhân, CCB Nguyễn Như Ý đã đi, đến thăm hỏi tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Nghệ An và cả nước. Ông là người tài trợ chính Cuộc thi Giải báo chí về đề tài “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam”. Trao đổi với chúng tôi, CCB Nguyễn Như Ý, chia sẻ: “Tôi mong muốn thông qua cuộc thi, không chỉ khẳng định vai trò, tầm quan trọng của báo chí đối với đời sống xã hội, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội và bạn bè quốc tế hiểu thêm về thảm họa da cam do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Đồng thời phản ánh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong công cuộc khắc phục hậu quả. Qua đó, mong muốn các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cùng chia sẻ, chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam nhiều hơn nữa, để họ có thêm sự động viên về vật chất và tinh thần, vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng với đó, hằng năm nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7, Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10/8), doanh nhân Nguyễn Như Ý luôn tích cực hưởng ứng, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đó là tấm lòng thơm thảo của người lính hướng về bạn bè, đồng đội của mình. Ông Nguyễn Như Khôi, Giám đốc Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh Nghệ An cho biết: “Anh Nguyễn Như Ý có tấm lòng nhân ái, thương người, luôn chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng đội, nạn nhân chất độc da cam. Hằng năm anh luôn đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và nạn nhân chất độc da cam. Qua đó đã góp phần làm ấm lòng đồng đội của mình”.

CCB Nguyễn Như Ý nhận Bảng vàng vinh danh -  Chương trình Tổ quốc linh thiêng năm 2018.

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng với “Đạo lý uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái” doanh nhân, CCB Nguyễn Như Ý đã không quản khó khăn, vất vả để cống hiến, đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và trở thành cán bộ của Tạp chí Da cam Việt Nam. Ông Đinh Viết Hùng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Doanh nhân Nguyễn Như Ý đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để tưởng nhớ, tri ân những người đồng đội, không ngừng phấn đấu vươn lên, cống hiến nhiều hơn cho quê hương đất nước. Nhất là cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Hơn 16 năm đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam anh đã ủng hộ, giúp đỡ hơn 5 tỉ đồng dưới các hình thức cho hoạt động của Hội, được Trung ương Hội tặng Bằng khen và tặng tri ân “tấm lòng vàng”.

Doanh nhân, CCB Nguyễn Như Ý (thứ 2 phải sang) được vinh danh: Doanh nhân người lính trong thời bình tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Không những vậy, doanh nhân, CCB Nguyễn Như Ý cũng đã tạo công ăn, việc làm cho gần 500 lao động tại địa phương. Đời sống của cán bộ, công nhân viên trong công ty luôn được ông quan tâm, đảm bảo với mức thu nhập khá và chế độ phúc lợi tốt nhất để cán bộ công nhân viên gắn bó và cống hiến lâu dài. Với tấm lòng “thương người như thể thương thân” của doanh nhân, CCB Nguyễn Như Ý luôn có cái tâm, lòng nhân ái, tình thương người, luôn cố giắng để cống hiến cho quê hương, đất nước. Với những cống hiến của mình, năm 2020 ông được vinh danh: Doanh nhân người lính trong thời bình tiêu biểu toàn quốc.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội