Thứ bảy, 11/05/2024 - 03:56
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản
Kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2021)

Niềm tự hào của quê hương Cẩm Hưng

Làng Kim Nặc (nay là thôn Hưng Thắng) xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trong những ngày tháng Tư lịch sử rực rỡ cờ hoa, khung cảnh quê hương càng đậm đà sắc hoa với những đổi thay của thôn, xóm, lòng người… Đặc biệt, người dân Cẩm Hưng thêm tự hào về người con lỗi lạc của quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập với lòng biết ơn sâu sắc, để phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp.

Men theo con đường nhựa phẳng lì, chúng tôi về làng Kim Nặc, thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Tiết trời miền Trung oi nhưng dọc các tuyến đường bên cạnh những băng cờ, khẩu hiệu rực rỡ chào mừng kỷ niệm 115 năm Ngày sinh của người con ưu tú của quê hương - Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906-24/4/2021); bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... bà con Nhân dân hăng say vệ sinh đường làng, ngó xóm, xây dựng nông thôn. Từ khu lưu niệm đến khu lăng mộ, con đường bê tông được nâng lên, mở rộng, hai bên có mương thoát nước, làm bức tranh miền quê thanh bình, địa chỉ đỏ Kim Nặc thêm đẹp.

Khu Lưu niệm Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Ông Đặng Quốc Hộ, Bí thư thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng cho biết: “Tất cả người dân đang cố gắng phát huy truyền thống thi đua yêu nước, ra sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, phát triển kinh tế. Mỗi người nơi đây đều là con, cháu của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Vì thế dòng máu nóng bảo vệ và xây dựng quê hương luôn chảy trong trái tim, ý chí của chúng tôi”.

Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập hôm nay có rất đông cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Cẩm Xuyên, đoàn viên thanh niên, Hội viên Hội phụ nữ xã Cẩm Hưng, cô trò Trường THCS Hà Huy Tập cùng bà con Nhân dân tích cực, chỉnh trang khuôn viên khu di tích. Sau lễ dâng hương bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của cô trò Trường THCS Hà Huy Tập trước anh linh của cố Tổng Bí thư, các em học sinh được cô giáo Trần Thị Hà, giáo viên của nhà trường giới thiệu về những truyền thống quý báu của quê hương Cẩm Xuyên nói chung và Cẩm Hưng nói riêng đã góp phần hun đúc nên bản lĩnh cách mạng kiên cường của người anh hùng dân tộc ngay trước ngôi nhà tranh, nơi đã ghi dấu những kỷ niệm tuổi thơ của đồng chí cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Em Phan Thùy Dung, học sinh lớp 9 chia sẻ: “Qua nghe cô giáo giới thiệu và nghiên cứu tài tư liệu tại đây, chúng em được biết cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã hiến dâng tuổi trẻ, công sức và tài năng của mình cho Đảng, cho nước nhà. Chúng em nguyện sẽ học tập thật tốt để xứng đáng với truyền thống quê hương”.

Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập có diện tích 1.504 m2, với một ngôi nhà tranh là di tích nguyên gốc của gia đình cố Tổng Bí thư có từ trước những năm 1906, phòng trưng bày, nhà thờ, các cụm tượng và nhà làm việc. Bao bọc lấy di tích là những hàng cây xanh mát, không gian yên bình, thoáng đãng. Mỗi lần ghé thăm là một dịp chúng tôi hình dung về thời thơ ấu của cố Tổng Bí thư để rồi lặng mình bên những hiện vật thật đơn sơ và giản dị như chiếc giường tre, chiếc sập gỗ hay cái bàn nhỏ... Ông Hà Huy An (SN 1946), cháu của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập chia sẻ: “Lúc tôi được sinh ra thì chú Tập đã mất. Nhưng ngôi nhà của chú Tập khi đó vẫn còn nguyên. Nơi đây lưu lại tuổi thơ và tinh thần đấu tranh cách mạng của cố Tổng Bí thư. Chúng tôi luôn lấy cuộc đời hoạt động cách mạng của chú làm tấm gương, giáo dục con cháu học tập, noi theo”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hà Huy Kích, thôn Hưng Thắng nói: “Bà con Nhân dân rất kính trọng cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập bởi sự hoạt động của đồng chí là hình ảnh kiên cường, đấu tranh không khoan nhượng trước kẻ thù xâm lược; luôn giản dị, gần gũi, quan tâm đến người dân và luôn xem ông là tấm gương sáng để noi theo. Không ai bảo ai mọi người cùng chung tay gìn giữ tài sản, vệ sinh khu di tích cũng như môi trường trong thôn, xóm. Khu nhà trở thành địa chỉ văn hóa thường xuyên đón học sinh, người dân và du khách thăm quan, đọc sách, tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập…”.

Phần mộ của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Quê hương của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập hôm nay khởi sắc, cuộc sống của bà con được cải thiện. Ông Đặng Hữu Lục, thôn trưởng, thôn Hưng Thắng cho biết: “Câu nói nổi tiếng của cố Tổng Bí thư “Tôi chẳng cố gì phải hối tiếc, nếu còn sống tôi vẫn tiếp tục hoạt động” được khẳng định trong phiên tòa thực dân Pháp xét xử ông đã lưu truyền mãi đến tận ngày nay. Bà con Nhân dân rất kính trọng, khâm phục cố Tổng Bí thư để phấn đấu không ngừng, noi gương đồng chí. Với quyết tâm thay đổi diện mạo miền quê lịch sử, chúng tôi đã động viên bà con Nhân dân vừa xây dựng những hạng mục công trình chung, vừa cải tạo vườn tạp, mở hướng phát triển kinh tế. Đến nay, thôn đã có 8 vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn và đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu”.

Không những thôn Hưng Thắng niềm tự hào về cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập đã thành ý chí, hành động của các thế hệ người dân xã Cẩm Hưng và huyện Cẩm Xuyên. Cùng với việc nỗ lực học tập, thoát ly khỏi ruộng đồng, họ còn biết làm giàu trên chính những tiềm năng, lợi thế của quê hương. Những vườn cây ăn quả trĩu cành, những vườn rau xanh tốt như đang kể với chúng tôi về những thành quả của cư dân nơi đây. Ông Nguyễn Đình Hoạt, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: “Những năm qua, diện mạo xã Cẩm Hưng thay đổi nhờ quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới; trong đó, nổi bật, thành công nhất chính là cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu”.

Đến nay, huyện Cẩm Xuyên đã đạt được kết quả khá toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, 100% xã về đích nông thôn mới, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao… Với niềm tự hào về một miền quê giàu truyền thống cách mạng, nơi sinh ra cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập - người con ưu tú - một chiến sĩ cộng sản kiên cường của dân tộc, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, bà con Nhân dân Cẩm Hưng nói riêng, huyện Cẩm Xuyên nói chung như bừng lên niềm hạnh phúc để không ngừng cố giắng xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội