A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khảo sát xây dựng Đề án về công tác dân vận tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Ngày 19/5/2022, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thượng tá Nguyễn Phi Hòa, Trưởng phòng Dân vận Quân khu làm trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát xây dựng Đề án công tác dân vận tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 337 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hướng Hóa.

            Đứng chân trên địa bàn của 5 xã khó khăn của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), những năm qua công tác dân vận luôn được Đảng ủy, chỉ huy Đoàn KT-QP 337 lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, các dự án, công trình, mô hình giúp Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cùng địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn của địa phương, từng bước thúc đẩy kinh tế, cải thiện đời sống Nhân dân vùng dự án.

Từ năm 2012 đến nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ, Đoàn KT-QP 337 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai được 4 mô hình chăn nuôi cho 660 hộ dân; 4 mô hình trồng trọt cho 1.075 hộ dân, tập huấn chuyển giao kỹ thuật được 8 lớp cho hơn 400 lượt người tham gia với tổng kinh phí được đầu tư của trên 12,1 tỷ đồng. Hằng năm nhận đỡ đầu từ 18 đến 20 hộ nghèo, đầu tư, hỗ trợ từ 4,5- 5,0 triệu đồng phục vụ mua vật tư, con giống, xây dựng mô hình trình diễn, đối chứng để người dân học hỏi và nhân rộng trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Phi Hòa, Trưởng phòng Dân vận Quân khu phổ biến các nội dung khảo sát tại Đoàn KT-QP 337.

 

Lãnh đạo, chỉ huy Đoàn KT-QP 337 tham gia buổi khảo sát.

 

Đại diện Đoàn KT-QP 337 báo cáo các nội dung với đoàn khảo sát.

 

Các đại biểu địa phương tham gia buổi khảo sát.

 

Đại diện chính quyền địa phương phát biểu tại cuộc khảo sát.

 

Các đại biểu tham gia buổi khảo sát.

 

Lánh đạo, chỉ huy Trung đoàn 52 phát biểu tại buổi khảo sát.

 

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kết nghĩa với các thôn, xã, hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo đặc biệt khó khăn xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; thành lập, giúp đỡ Làng 337, Làng Thanh niên lập nghiệp từng bước có cuộc sống ổn định; xây dựng 4 nhà tình nghĩa, 4 nhà đồng đội trị giá hơn 580 triệu đồng. Nuôi dưỡng, hỗ trợ nuôi dưỡng 14 trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Đầu tư ngân sách, kinh phí, cây, con giống và hỗ trợ hàng nghìn ngày công để xây dựng các mô hình sản xuất tiêu biểu như: Chăn nuôi bò sinh sản, nuôi dê vùng gò đồi, trồng cây dong riềng, thâm canh lúa nước… Các hoạt động dân vận trong những năm qua đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 71% năm 2012 xuống 31,54% năm 2020.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đoàn KT- QP, 10 năm (2012-2022) đơn vị đã tổ chức 347 lượt người/15 lượt phương tiện tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn 3 xã Hướng Việt, Hướng Phùng và Hướng Sơn. Trong các đợt mưa, lũ Đoàn đã điều động hơn 4.200 lượt cán bộ, nhân viên, TTTTN và 95 lượt phương tiện tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Đặc biệt trong trận lũ lịch sử năm 2020 mặc dù đơn vị gặp sự cố nhưng vẫn tổ chức 4 đợt ứng cứu sự cố thiên tai tại 3 xã Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Sơn với 920 lượt người/12 lượt phương tiện tham gia đã để lại tình cảm sâu đậm trong Nhân dân và cấp uỷ, chính quyền địa phương trong vùng dự án.

Toàn cảnh buổi khảo sát tại Ban CHQS huyện Hướng Hóa.

 

Thượng tá Nguyễn Phi Hòa, Trưởng phòng Dân vận Quân khu chủ trì nội dung khảo sát tại Ban CHQS huyện Hướng Hóa.

 

Lãnh đạo, chỉ huy Ban CHQS huyện Hướng Hóa tham gia buổi khảo sát.

 

Lãnh đạo, chỉ huy Ban CHQS huyện Hướng Hóa báo cáo các nội dung với đoàn khảo sát.

 

Các thành viên đoàn khảo sát.

 

Đại diện Ban Dân vận huyện Hướng Hóa tham gia ý kiến tại buổi khảo sát.

 

Đại diện các Đồn Biên phòng trên địa bàn tham gia ý kiến tại buổi khảo sát.

 

Đối với Ban CHQ huyện Hướng Hóa, những năm qua, với chức năng đội quân công tác, LLVT huyện đã thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các mô hình, công tác dân vận; nội dung, hình thức và phương thức tiến hành công tác dân vận luôn được đổi mới. Chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch cùng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn biên giới… nhiều việc làm ý nghĩa của LLVT huyện trong giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, báo lụt, phòng chống dịch bệnh Covid-19… đã tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân ngày càng vững chắc.

Từ năm 2012-2022, LLVT huyện đã huy động được hơn 5.480 ngày công của bộ đội thường trực và dân quân tự vệ; tổ chức 9 đợt hành quân dã ngoại kết hợp xây dựng nông thôn mới; nạo vét được 18km kênh mương, phát quang, làm nền đường giao thông liên thôn với chiều dài khoảng 5,5km; ủng hộ số tiền trên 100 triệu đồng để sữa chữa các công trình dân sinh, nhà ở một số gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Đã huy động vật chất tu sữa được 64 nhà có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi đầu tư nâng cấp 1 điểm trường trị giá 650 triệu đồng. Huy động 3.800 ngày công bộ đội và gần 100 triệu đồng thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, triển khai 3 mô hình giúp phát triển kinh tế có hiệu quả…

Quá trình khảo sát tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 và Ban CHQS huyện Hướng Hóa, những mô hình, cách làm, phương pháp tuyên truyền có hiệu quả; những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị đã được đoàn nắm và tổng hợp để hoàn chỉnh đề án báo cáo theo đúng thời gian quy định.

Tin, ảnh: DUY ĐÔNG

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội