A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những chuyến xe chuyển “hàng đặc biệt”

Trung đoàn Vận tải 654 (Cục Hậu cần Quân khu) là đơn vị vận tải chiến dịch, có nhiệm vụ vận chuyển vật chất, trang bị cấp phát cho các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu 4. Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vắc - xin Covid-19, vật tư y tế từ Thủ đô Hà Nội về cấp phát cho các đơn vị Quân đội và CDC các tỉnh trên địa bàn Quân khu luôn an toàn tuyệt đối.

Chúng tôi đến Trung đoàn Vận tải 654 khi đơn vị đang tất bật chuẩn bị hành quân từ đơn vị ra Viện dịch tễ Trung ương để tiếp nhận, vận chuyển vắc- xin Covid -19, cấp phát cho các đơn vị. Vui mừng khi được vận chuyển vắc - xin để tiêm cho cán bộ, chiến sĩ, Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Văn Phú, Lái xe, Đại đội 69, Tiểu đoàn 34 nói: “Để vận chuyển vắc- xin Covid-19 an toàn, chúng tôi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ xe theo quy định; kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe, nhất là bảo đảm nhiệt độ vận chuyển vắc xin đúng theo tiêu chuẩn. Trước khi nhận vắc- xin, chúng tôi phải khởi động hệ thống làm lạnh đạt tiêu chuẩn nhiệt độ luôn mức 2 đến 80C. Quá trình hành quân thường xuyên theo dõi, kiểm tra nhiệt độ trên xe và bảo đảm an toàn giao thông”.

Trung đoàn tập huấn cách sử dụng xe chuyên dụng vận chuyển Covid-19.

Cũng như anh Nguyễn Văn Phú, Trung úy QNCN Thái Trung Hiếu, Lái xe, Đại đội 5, Tiểu đoàn 34 đang vận hành xe, sẵn sàng lên đường vận chuyển vắc - xin Covid-19. Trao đổi với chúng tôi, Hiếu tâm sự: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được lái xe vận chuyển vắc - xin và vật tư y tế phục vụ cho nhiệm vụ phòng, chống Covid-19. Tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, chuẩn bị, kiểm tra chu đáo, tỉ mỉ về mọi mặt, lái xe vận chuyển an toàn tuyệt đối”.

Được biết, thời gian qua, Quân khu 4 tiếp nhận 8 xe chuyên dụng chở vắc-xin từ Bộ Y tế và bàn giao cho Trung đoàn Vận tải 654 quản lý, sử dụng. Nhiệm vụ của Trung đoàn 654 là vận chuyển vắc – xin, vật tư y tế từ Viện dịch tễ Trung ương về Kho K55 (Cục Hậu cần Quân khu 4) cất giữ, bảo quản và vận chuyển, cấp phát cho các đơn vị trong Quân đội và CDC các tỉnh trên địa bàn Quân khu 4.

Giao nhiệm vụ cho các đồng chí lái xe vận chuyển vắc xin Covid-19. Ảnh Cát Tường.

Xác định vắc-xin Covid-19 là một loại hàng rất đặc biệt, có giá trị lớn và đòi hỏi kỹ thuật khắt khe chỉ cần một chút sơ suất là có thể hỏng những liều vắc xin. Ngay sau khi tiếp nhận đơn vị đã thành lập tổ lái xe vắc – xin, gồm 12 đồng chí lái xe có tay nghề giỏi, trách nhiệm cao và có cán bộ làm tổ trưởng. Mỗi xe biên chế 2 đồng chí, 1 lái chính, 1 lái phụ. Đội ngũ lái xe được đơn vị tập huấn các nội dung như: Quy trình vận hành dây chuyền lạnh và thiết bị theo dõi nhiệt ở kho lạnh, nguyên tắc bảo quản vắc –xin Covid-19 trong tủ lạnh; cách sắp xếp đóng gói; hướng dẫn quy trình bảo quản vắc xin; cách theo dõi nhiệt độ, thực hành tiếp nhận, bảo quản, quản lý, cấp phát vắc xin...

Thượng tá Nguyễn Đình Trường, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Vận tải 654 cho biết: “Vinh dự là đơn vị thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vật tư y tế, vắc - xin Covid-19, chúng tôi luôn quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, do đó, khi có lệnh chúng tôi lên đường ngay. Mặc dù các kíp vận chuyển vắc-xin là những đồng chí được lựa chọn kỹ và được tập huấn đầy đủ nhưng trước mỗi chuyến đi chúng tôi đều tổ chức quán triệt sâu kỹ quy trình tiếp nhận, vận chuyển và cấp phát vắc-xin cho anh em... Do đó, thời gian qua, đơn vị thực hiện 39 kế hoạch vận chuyển của Quân khu với 99 lượt chuyến xe vận chuyển vắc xin, hơn 230 tấn vật tư y tế với tổng quãng đường hơn 71.000 km an toàn tuyệt đối.

HOÀNG TRUNG

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội