A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày hội thi tài của những “thủ lĩnh phái đẹp"

Trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, những ngày này trên các ngã đường hướng về Hội trường A, Quân khu 4 - nơi diễn ra Hội thi Cán bộ phụ nữ giỏi năm 2023, Cụm thi số 1 rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu. Phấn khởi, tự tin là cảm nhận của chúng tôi khi chứng kiến sự thể hiện của các thí sinh. Sự có mặt của các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, đại biểu Ban Phụ nữ Quân đội và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đại biểu phụ nữ địa phương và hàng nghìn cổ động viên đã góp phần tiếp thêm động lực cho các thí sinh thể hiện tài năng, trình độ của mình.

Đại tá Thái Đức Hạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Giám khảo trao Bằng khen của Quân khu tặng các đội thi.

 

6 đội tham gia thi đến từ Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật, Tổng Công ty Hợp tác kinh tế và Lữ đoàn Thông tin 80 đã cùng nhau tranh tài qua 3 phần gồm: Thi kiến thức, phần thi “Người thủ lĩnh tài năng, duyên dáng” và phần thi tuyên truyền. Ban Tổ chức đã chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ khâu trang trí, trang thiết bị máy tính, máy chiếu, màn hình led, hệ thống âm thanh, ánh sáng… phục vụ Hội thi; đồng thời khéo léo sắp xếp phần thi “Người thủ lĩnh tài năng, duyên dáng” xen giữa phần thi kiến thức và tuyên truyền để thay đổi “khẩu vị”cho khán giả.

Hấp dẫn, hồi hộp là phần thi kiến thức. 6 đội đua tài với nhau bằng việc trả lời nhanh 20 câu hỏi trong 2 phút. Các đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, nắm chắc các chính sách, pháp luật liên quan đến phong trào phụ nữ và công tác hội. Hiếm hoi lắm, đội thi Cục Chính trị và Tổng Công ty Hợp tác kinh tế mới có câu trả lời sai. Với kiến thức nắm chắc như vậy, chắc chắn rằng, họ là những hạt nhân ở cơ sở phát huy tốt vai trò trong phong trào phụ nữ ở các cơ quan, đơn vị.

 6 đội thi đua tài trong phần thi kiến thức.
 
Trung úy Trần Thị Hà Phương, thành viên đội thi Cục Chính trị thể hiện phần thi tuyên truyền.

 

Sôi động nhất là nội dung thi năng khiếu (thuộc phần thi “Người thủ lĩnh tài năng, duyên dáng”) với nhiều màn trình diễn đặc sắc, gồm ca, múa, hò vè, tiểu phẩm,... Các tiết mục biểu diễn vừa mang tính nghệ thuật, sáng tạo, vừa mang tính tuyên truyền, giáo dục, đưa khán giả đến những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Tiết mục múa duyên dáng, dí dỏm “Thị Mầu” của đội thi Lữ đoàn Thông tin 80 đã mang đến cho người xem sắc màu đương đại và sức sáng tạo độc đáo. Nhân vật Thị Mầu được sống lại một cách mới mẻ để đấu tranh chống lại xiềng xích của chế độ cũ, đi tìm quyền được yêu – quyền cơ bản nhất của phụ nữ nói riêng và con người nói chung. Khán giả có mặt tại hội trường thực sự đã được sống trong bầu không khí sôi động, trẻ trung, hiện đại khi đội thi Cục Hậu cần thể hiện năng khiếu đàn, múa đương đại và nhảy dancesport trên nền nhạc “Vũ điệu tình yêu”. Không gian bùng nổ, rực “chất lính” khi đội thi Bộ Tham mưu thể hiện năng khiếu hát, múa “Bông hồng thép trên miền đất lửa”, ghi nhận những đóng góp thầm lặng của nữ quân nhân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tác phẩm “Lời mẹ hát” theo làn điệu dân ca xứ Nghệ của đội thi Tổng công ty Hợp tác kinh tế đã lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả khi khắc họa đậm nét về tình mẫu tử, công lao chăm sóc con cái của người phụ nữ… Còn đội thi của Cục Kỹ thuật, Cục Chính trị cũng gây chú ý với các làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng...

Đội thi Cục Kỹ thuật thể hiện phần thi tuyên truyền.

 

Phần thi tuyên truyền của đội thi Tổng Công ty Hợp tác kinh tế.

 

Phần thi tuyên truyền là phần thi được đầu tư công sức và trí tuệ nhiều nhất với các tiểu phẩm được dàn dựng công phu. Với chủ đề “Niềm tin chiến thắng”, phần thi tuyên truyền của Cục Hậu cần khắc họa rõ nét hình ảnh những y, bác sĩ, điều dưỡng viên Bệnh viện Quân y 4 sáng y đức, vững y thuật, luôn coi nỗi đau của bệnh nhân như chính nỗi đau của minh. Họ như cánh chim không mỏi đem mùa xuân về cho tất cả mọi người, để nắng ấm đất trời, nắng ấm lòng người và cuộc sống mãi mãi sinh sôi. Phần thi tuyên truyền của Lữ đoàn Thông tin 80 thực sự đã làm không gian hội thi lắng đọng, làm sống lại trong mỗi chúng ta ký ức về một thời đạn bom khốc liệt khi tái hiện sự hi sinh 13 chiến sĩ, trong đó có 10 nữ chiến sĩ thông tin Trạm A69. Chiều hè đỏ lửa năm 1972, máy bay Mỹ bất ngờ ập tới quần thảo, đánh bom làm khu vực trạm bị cày xới tan hoang, bốc cháy dữ dội. Tiếng kêu cứu của các chiến sĩ thông tin chìm trong biển lửa, nhỏ dần trong tiếng bom đạn chát chúa. Giữa núi rừng Trường Sơn, những cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69 đã dâng trọn tuổi xuân để bảo vệ mạch máu thông tin thông suốt trên chiến trường, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phần thi của Cục Chính trị đã thổi bùng ngọn lửa căm thù giặc Mỹ và sự trân trọng, biết ơn những đóng góp, hi sinh của 10 cô gái Ngã ba Đồng lộc trong trái tim mỗi người xem. Phần thi tuyên truyền của các đội khác đều xuất sắc, mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau. Dưới Hội trường những tràng pháo tay liên tiếp, những giọt nước mắt ứa ra không ngớt.

Bên cạnh những phần thi hấp dẫn, khán giả cũng mãn nhãn với các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

 

Không khí náo nhiệt ở một góc hội trường.

 

Kết thúc Hội thi, "những bông hoa" đến từ Bộ Tham mưu đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc; đội thi Cục Chính trị và Cục Hậu cần đạt giải Nhì; Các đội thi còn lại đạt giải Ba. Ban Tổ chức đã cấp Giấy chứng nhận Cán bộ Hội Phụ nữ giỏi cho các cá nhân và giải phụ cho các phần thi xuất sắc của các đội. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi đạt mục đích, yêu cầu đề ra, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm thực hiện khâu đột phá: “Xây dựng đội ngũ cán bộ hội phụ nữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” mà Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân khu lần thứ VI đã xác định. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và hội phụ nữ các cấp đã quán triệt và thực hiện tốt quy chế Hội thi, chuẩn bị tốt mọi mặt, có trách nhiệm và quyết tâm cao, đem đến Hội thi nhiều nội dung đặc sắc, là sân chơi bổ ích để phụ nữ thể hiện bản lĩnh, tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo và duyên dáng của mình; tạo điều kiện để các hội viên được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, năng lực tổ chức hoạt động công tác hội…

Những ai xem Hội thi, chắc hẳn càng thêm thấu hiểu và khâm phục về những hi sinh, vất vả của phụ nữ cũng như vai trò to lớn của họ trong đời sống gia đình và xã hội. Vượt lên những vất vả “mang nặng đẻ đau, lo toan nội trợ, khó khăn gia đình”, những phụ nữ Quân khu 4 vẫn không ngừng cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội thi Cán bộ phụ nữ giỏi năm 2023, Cụm thi số 1 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc, mang thông điệp khẳng định phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam. Với ý nghĩa đó, mong rằng sẽ có nhiều hội thi hơn nữa, tạo sức lan tỏa, tác động nhận tới nhận thức và thay đổi hành vi cộng đồng, tôn vinh hơn nữa những người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: PHÙNG THĂNG - CẢNH VINH


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội