A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024

Trong không khí linh thiêng của tháng 7 tại Quảng Trị, tối 6/7, Lễ hội Vì hòa bình với chủ đề "Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình" đã khai mạc tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải. Sự kiện mở ra chuỗi hoạt động tưởng niệm, tri ân, cùng nhiều sự kiện chính luận, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch xuyên suốt tháng 7.

Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024: Tôn vinh giá trị của hòa bình ảnh 2
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ - Ảnh: Đăng Khoa.

 

Lễ hội do tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao tổ chức, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến tranh và lập lại hòa bình ở Đông Dương (21/7/1954-21/7/2024), 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), và hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Lễ khai mạc có sự tham dự của các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương và các vị khách quốc tế.

Hòa bình - Mục tiêu cuối cùng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định hòa bình là khát vọng thiết tha của nhân loại. Hòa bình mang giá trị nhân văn sâu sắc, là nền tảng thiết yếu cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của các quốc gia, khu vực và thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp của khát vọng hòa bình, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc.

Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhờ hòa bình, Việt Nam từ một nước nghèo đã vươn lên thành quốc gia thu nhập trung bình, đặt mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Nhân dân Việt Nam hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Quảng Trị với vị trí chiến lược quan trọng, đã trải qua nhiều khốc liệt của chiến tranh, nhưng cũng là nơi thể hiện khát vọng hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. "Mỗi tấc đất, dòng sông, địa danh ở Quảng Trị đều ghi đậm dấu tích của thời đạn bom, với hàng triệu đồng bào, đồng chí, chiến sĩ đã ngã xuống vì nền hòa bình bền vững".

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao sáng kiến của Quảng Trị trong việc tổ chức Lễ hội Vì hòa bình. Lễ hội sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, góp phần kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng và bảo vệ nền hòa bình bền vững.

Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024: Tôn vinh giá trị của hòa bình ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024 - Ảnh: Đăng Khoa.

 

Lễ hội không có ngày bế mạc

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chia sẻ, Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, từng gánh chịu nhiều đau thương, hi sinh trong chiến tranh. Quảng Trị còn là nơi thể hiện khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Vì hòa bình nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh và truyền đi thông điệp về tình yêu hòa bình của người Việt Nam. Lễ hội cũng giới thiệu những sắc màu văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Quảng Trị và Việt Nam, tạo cơ hội gặp gỡ, hội tụ văn hóa giữa các vùng miền và quốc gia.

Lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc mà không có ngày bế mạc vì hòa bình là khát vọng mãi mãi của nhân loại. "Lễ hội sẽ góp phần quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, du lịch, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Quảng Trị và các địa phương trong khu vực".

Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024: Tôn vinh giá trị của hòa bình ảnh 5
Biểu tượng Trống đồng được drone light vẽ trên bầu trời sông Bến Hải - Ảnh: Đăng Khoa.

 

Chương trình nghệ thuật đặc sắc

Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024 mang đến chương trình nghệ thuật thực cảnh đặc sắc, kết hợp đa không gian trên bờ và dưới sông, với màn trình diễn thiết bị bay không người lái và bắn pháo hoa nghệ thuật. Chương trình muốn truyền tải thông điệp rằng hòa bình không chỉ là trạng thái không xung đột mà còn là tình yêu giữa cá nhân và cộng đồng, là niềm hạnh phúc và những điều bình dị trong cuộc sống.

[Ảnh] Pháo hoa rực sáng bầu trời đất thiêng Quảng Trị ảnh 1
Những chùm pháo hoa được thiết kế tinh tế bắn lên trời cao từ cầu Hiền Lương.

 

Sau đêm khai mạc, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình 2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Quảng Trị, bao gồm:

Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực "Hương vị miền hoa nắng" tại Khu Dịch vụ-du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh từ 12-14/7, với 100 gian hàng ẩm thực.

Chương trình Giao lưu âm nhạc "Giai điệu hòa bình" - đêm nhạc Trịnh Công Sơn vào 20 giờ ngày 13/7 tại Công viên Fidel, thành phố Đông Hà.

Chương trình nghệ thuật chính luận "Vĩ tuyến 17 - khát vọng hòa bình" vào 20 giờ ngày 19/7.

Chương trình Giao lưu âm nhạc quốc tế "Giai điệu hòa bình" ngày 20/7 tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh Quảng Trị.

Chương trình "Ước nguyện hòa bình" vào 20 giờ ngày 26/7 tại Bến thả hoa bờ bắc sông Thạch Hãn, Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Lễ hội Vì hòa bình 2024 tại Quảng Trị là dịp để tri ân, tưởng niệm và tôn vinh giá trị hòa bình, góp phần xây dựng một thế giới đầy yêu thương và công bằng.

Nguồn: NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội