Thứ sáu, 29/03/2024 - 03:07
Quân khu 4: Đảm bảo tốt chế độ, chính sách thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Chi bộ Báo Quân khu 4 lãnh đạo hoàn thành tốt các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và chỉ thị về xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” Bộ Tư lệnh Quân khu 4: Gặp mặt cán bộ, học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh đối tượng 2 Giúp chiến sỹ mới tự tin trong “Ngôi nhà mới”. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu chăm lo chu đáo cho chiến sĩ mới Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên Chiến sĩ mới. Tư lệnh Quân khu thăm, kiểm tra Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu chúc mừng Bệnh viện Quân y 4 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 dự, chỉ đạo Lễ giao, nhân quân tại thành phố Huế
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Hoa tiêu" trong “Đại hồng thủy”

Mưa lũ khủng khiếp ở các tỉnh Bắc miền Trung trong những ngày tháng 10 đã gây nên trận "Đại hồng thủy" lịch sử , tàn phá làm thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của Nhân dân. Quảng Bình là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với tất cả các huyện, thị, thành đều ngập lụt… Và trong những lúc khó khăn ấy, tình quân dân lại gắn bó, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại tỏa sáng trong lòng Nhân dân.

Sinh hạ bé gái đầu lòng 3,3kg mẹ tròn con vuông tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy, chị Nguyễn Thị Tâm, ở thôn Trung Thiện, xã Dương Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) không thể nào quên được giây phút chuyển dạ và được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình đã đưa đến bệnh viện kịp thời. Chị Tâm xúc động: “Tôi chuyển dạ đúng ngày lũ lên đỉnh điểm, gia đình tôi phải lên trên nóc nhà để tránh lũ, chỉ có trong vài giờ nước lũ đã ngập hết làng xóm... May mà có bộ đội đến giúp đỡ đưa tôi đến bệnh viện kịp thời; nếu không số phận mẹ con tôi giờ đây sẽ như thế nào?”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình di chuyển đến từng gia đình để hỗ trợ người dân.

 Theo thông tin từ người dân, ban đầu biết mưa lũ đến, bà con cũng đã chủ động dọn dẹp nhà đưa vật chất lên cao, mỗi gia đều có gác để tránh lũ, nhưng năm nay lũ lên nhanh và vượt qua mức đại hồng thủy năm 1979, do đó Nhân dân không kịp trở tay, tất cả đồ đạc đều bị lũ cuốn trôi hoặc bị chìm trong nước, nhiều gia đình không biết tránh lũ vào đâu. Chị Lê Thị Diệu, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, chia sẻ: “Nhà tôi ngập hết cả rồi, đồ đạc, tài sản giờ không có gì cả, không có chi để ăn? May được bộ đội kịp thời đến di chuyển mẹ con tôi về Ủy ban xã An Thủy tránh lũ và hỗ trợ đồ ăn… cảm ơn bộ đội nhiều lắm”.

Người dân xã An Thủy, huyện Lệ Thủy được cán bộ, chiến sĩ di chuyển đến nơi an toàn.

Cũng như ở Lệ Thủy, những ngày qua, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cũng bị chia cắt hơn 4 ngày trong trận mưa lũ lịch sử. Bà con Nhân dân ở thôn Công Hoa, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn bị ngập trong nước, hàng trăm hộ dân của thôn cứ ngóng ra bến đậu tàu thuyền, chờ mong bóng màu cam của con tàu cứu hộ rẽ nước đi thẳng vào thôn, mang theo thức ăn, nước uống. Những ngày mắc kẹt trong lũ, “tàu của các chú bộ đội” trở thành hoa tiêu cho những người dân nơi đây trong đêm tối. Không một ánh đèn, chỉ nghe mưa gầm gió hú... Chị Mai Thị Bông, thôn Công Hoa xúc động: “Khổ lắm! Từ thuở mô đến giờ, hơn 40 năm, cơn lụt ni là to nhất. Lụt lên tới tận nóc nhà. Lụt hết. May có bộ đội đến kịp thời giúp đỡ, nếu không cả thôn chúng tôi không biết sẽ như thế nào”, chị Hoa, rưng rưng nước mắt: “Cảm ơn các chú bộ đội”.

Theo Trung úy QNCN Đoàn Trọng Nghĩa, Nhân viên thống kê, ban CHQS thị xã Ba Đồn, thì trên đường vào thôn Công Hoa cứu hộ chúng tôi nghe “Cứu với! Cứu với! Qua cứu bà cụ bên này với”, tiếng kêu cứu của người dân cùng ánh đèn pin soi chỉ vào một căn nhà bị ngập sâu trong nước. Chúng tôi điều khiển xuồng về phía căn nhà khóa trái cửa. Trong căn nhà lênh láng nước, một bà cụ khiếm thị 90 tuổi và cô con gái tím tái vì ngâm nước. Chúng tôi đã động viên hai mẹ con và nhanh chóng tìm cách phá cửa để vào nhà. Sau gần một giờ, chúng tôi mới đưa được hai người phụ nữ ra ngoài. Cả đội  cứu hộ đưa bà đến nhà của người thân ở khu vực cao hơn để mẹ con bà có nơi tránh trú an toàn.

 

Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân.

Hơn ba ngày qua, đoàn cứu hộ chưa có phút nghỉ ngơi, tranh thủ tầng giờ để vào vùng lũ giúp đỡ Nhân dân. "Có khi giờ gặp lại cũng không nhớ ai mình từng cứu, chỉ lờ mờ nhớ đặc điểm của họ như là người già, sản phụ, trẻ nhỏ. Mà cũng chẳng cần, cứu được dân là vui rồi", Trung úy Đoàn Trọng Nghĩa, bộc bạch.

Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất trong quá trình cứu hộ, cứu nạn người dân trong mùa mưa lũ là địa hình rất phức tạp; mưa lớn, lượng nước đầu nguồn rất mạnh nên nước sông Gianh chảy xiết khiến các phương tiện cứu hộ, cứu nạn gặp khó khăn. Với quyết tâm phải di dời được người dân đến nơi an toàn, lực lượng cứu hộ tiếp cận từng thôn, rà soát từng nhà, khẩn trương di dời và hỗ trợ vật chất cho người dân. May mắn thay, sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Bình đã cứu sống hàng trăm người dân vùng lũ.... Hình ảnh ấy tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội