Thứ năm, 28/03/2024 - 18:12
Quân khu 4: Đảm bảo tốt chế độ, chính sách thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Chi bộ Báo Quân khu 4 lãnh đạo hoàn thành tốt các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và chỉ thị về xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “đảng bộ cơ sở 4 tốt” Bộ Tư lệnh Quân khu 4: Gặp mặt cán bộ, học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và An ninh đối tượng 2 Giúp chiến sỹ mới tự tin trong “Ngôi nhà mới”. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 yêu cầu chăm lo chu đáo cho chiến sĩ mới Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 thăm, động viên Chiến sĩ mới. Tư lệnh Quân khu thăm, kiểm tra Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu chúc mừng Bệnh viện Quân y 4 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 dự, chỉ đạo Lễ giao, nhân quân tại thành phố Huế
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giúp Nhân dân trong "Đại Hồng Thủy"

    Quảng Bình đang đối mặt với trận đại hồng thủy chưa từng có trong hàng chục năm trở lại đây. Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đã gây ngập lụt diện rộng trên toàn tỉnh. Đặc biệt, nước lũ lên rất nhanh và chảy xiết trong đêm tối khiến cho hàng nghìn người dân không kịp trở tay. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Quảng Bình đã triển khai huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, khẩn cấp ứng cứu Nhân dân.

Bộ CHQS Quảng Bình chuẩn bị mọi mặt cho cứu hộ, cứu nạn.

   Mưa lớn liên tục trong nhiều ngày kết hợp nước sông dâng cao đã làm cho hầu hết các địa phương trong tỉnh chìm trong biển nước. Tính mạng hàng nghìn người dân đặt trong tình thế hết sức nguy hiểm.

          Theo thống kê, đến 14 giờ ngày 19/10, mực nước trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy là 4,71m, trên mức báo động III là 2,01m, vượt lũ lịch sử năm 1979 là 0,8m. Mực nước sông Gianh tại Mai Hóa là 8,44m, vượt báo động III 1,94m. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có 04 người chết, 06 người bị thương, trên 89.300 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Trong đợt lũ lịch sử này, huyện Quảng Ninh là địa phương bị thiệt hại khá nặng nề. Mưa lũ đã làm trên 13.700 ngôi nhà bị ngập, 02 người thiệt mạng.

          Với tinh thần: “Cứu dân là trên hết”, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đã huy động 280 cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị bộ đội địa phương; đồng thời chỉ đạo Ban CHQS 8 huyện, thị xã, thành phố điều động gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ, dân quân các địa phương triển khai các phương án, khẩn cấp ứng cứu người dân theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, 26 ca nô, xuồng cao tốc, 34 xe quân sự, cũng được huy động tham gia thực hiện nhiệm vụ ứng cứu trên các địa bàn trọng điểm.

          Tập trung huy động mọi lực lượng, phương tiện để ứng cứu người dân, quyết tâm không để mưa lũ làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân là nhiệm vụ cấp thiết, hàng đầu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. "Tuy nhiên, nhiều tuyến đường cơ động về các địa bàn trọng điểm bị nước lũ chia cắt. Trong khi đó nước sông tiếp tục lên nhanh và chảy xiết, gió thổi mạnh khiến việc tiếp cận ứng cứu người dân ở địa bàn bị chia cắt, cô lập là rất khó khăn", Thượng tá Trần Chí Hiếu, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS Quảng Bình cho biết.

          Từ sáng sớm ngày 19/10, lực lượng cứu hộ đã có mặt tại xã Gia Ninh. Được sự giúp sức của người dân, 2 ca nô đã nhanh chóng được hạ thủy. Hơn 200 thùng mỳ tôm, lương khô, nước uống được vận chuyển lên các phương tiện cứu hộ. Lực lượng, trang bị, phương tiện sẵn sàng vượt lũ tiến về các xã Tân Ninh, Gia Ninh, Hiền Ninh nơi có thông tin hàng trăm người đang mắc kẹt, cầu cứu.

          Tuy nhiên, việc tiếp cận các địa bàn trọng điểm ngập lụt là không hề dễ dàng. Chiếc ca nô ngược dòng lũ xiết, tròng trành như muốn lập úp khi gặp những đợt sóng to. Trên trời mưa bay rát mặt, dưới sông nước lũ chảy xiết hung dữ. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ vật lộn với sóng gió, luồn lách tránh dây điện, tường rào, cuối cùng lực lượng cứu hộ cũng tiếp cận được thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh. Chị Hoàng Thị Hậu và con gái 16 tháng tuổi là trường hợp đầu tiên được lực lượng quân đội cứu hộ. Chị cho biết: “Lần đầu tiên em chứng kiến trận lũ kinh hoàng như thế. Nước lên rất nhanh, lại vào buổi tối nên chỉ biết ôm con trèo lên gác ngồi khóc. Nếu không được các chiến sỹ Quân đội ứng cứu, chưa biết số phận mẹ con em sẽ như thế nào".

          Cũng theo lời chị Hậu, hiện thôn Quảng Xá vẫn còn rất nhiều người mắc kẹt trong lũ, tối qua, tiếng cầu cứu vang vọng khắp nơi. Với quyết tâm phải di dời được người dân trước khi trời tối, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận từng thôn, rà soát từng nhà, khẩn trương di dời người cùng nhiều tài sản đến các địa điểm an toàn. May mắn thay, sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Bình đã cứu sống hàng trăm người dân vùng lũ huyện Quảng Ninh, trong đó có nhiều người đã quá mệt mỏi mà buông xuôi, phó mặc số phận trôi theo dòng lũ.

        Kịp thời tiếp cận ứng cứu gia đình ông Nguyễn Thế Tuyển.

          Ông Nguyễn Thế Tuyển cùng vợ và con trai ở thôn Thế Lộc vẫn không thể tin cả gia đình đã vượt qua trận đại hồng thủy. Ông kể, đã hơn 3 ngày qua, chúng tôi vật lộn với nước lũ đến kiệt sức. Vừa đói, vừa rét, trong khi nước lũ đã gần chạm nóc nhà. Bất lực, vợ chồng, con cái chỉ biết ôm nhau chờ chết. Chỉ đến khi nghe tiếng ca nô, đứa con trai liều mình nhảy xuống nước bơi ra đu bám trên cửa kêu cứu thì tôi mới tin là cả nhà vẫn còn sống. "Cảm ơn các anh bộ đội! Ơn nghĩa này gia đình tôi không biết đến bao giờ mới trả hết", ông Tuyển xúc động.

          Đến 18 giờ ngày 19/10, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Bình đã phối hợp ứng cứu, di dời trên 1.500 hộ dân với trên 3.600 nhân khẩu trên địa bàn huyện Quảng Ninh đến vị trí an toàn. Hiện tại, nước lũ đang tiếp tục lên, mưa lớn dự báo vẫn kéo dài trong nhiều ngày tới. Cảnh báo về một đợt lũ đặc biệt lớn là có thể xảy ra. Trong chiều và tối 19/10, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục huy động thêm lực lượng, phương tiện, bám sát địa bàn trọng điểm trên huyện Quảng Ninh, khẩn cấp triển khai các biện pháp ứng cứu và di dời nhằm bảo đảm đến mức cao nhất an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Bài, ảnh: MINH TÚ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Tin liên quan
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội