A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vững tay lái xuồng giữa tâm lũ dữ

Từ ngày trận “Đại hồng thủy” tàn phá giải đất miền Trung, Thiếu tá QNCN Võ Tuấn Triều, Nhân viên, Kho K6, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình nhiều ngày liền không ngủ, thậm chí có ngày không ăn cơm, liên tục điều khiển chiếc ca nô vượt qua biển nước mênh mông hiểm nguy cứu giúp Nhân dân vùng rốn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Thiếu tá QNCN Võ Tuấn Triều (phải cùng) lái xuồng vượt qua biển nước huyện  Lệ Thủy vận chuyển lương thực, thực phẩm cho Nhân dân.

Trong đợt lũ vừa qua, anh và đồng đội đã giúp đỡ hàng trăm người dân, trong đó có 12 sản phụ, 1 người dân bị đau ruột thừa đến bệnh viện kịp thời. Chị Nguyễn Thị Tâm, ở thôn Trung Thiện, xã Dương Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) không thể nào quên được giây phút chuyển dạ và được chiếc ca nô anh Võ Tuấn Triều cầm lái rẽ sóng đến tận mái nhà của gia đình đưa đến bệnh viện kịp thời và sinh hạ bé gái 3,3 kg mẹ tròn, con vuông trong niềm vui xúc động khôn nguôi. Chị Tâm chia sẻ: “Tôi chuyển dạ đúng ngày lũ lớn nhất, gia đình tôi phải lên trên nóc nhà để tránh lũ, chỉ có trong vài giờ nước lũ đã ngập hết làng xóm... May mà có anh Võ Tuấn Triều và các chú bộ đội đến giúp đỡ đưa tôi đến bệnh viện kịp thời. Cảm ơn các chú bộ đội.

 Còn Đại úy Hà Minh Giang, Trợ lý Phòng không; Thiếu tá QNCN, Lê Văn Chiến, Nhân viên Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Bình, lâu nay chưa về thăm gia đình. Các anh và đồng đội ngày đêm điều khiển những chiếc ca nô vượt biển nước ở vùng rốn lũ huyện Hải Ninh (Quảng Bình) đến từng hộ gia đình đưa bà con Nhân dân đến nơi an toàn và vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ Nhân dân. Đại úy Hà Minh Giang, chia sẻ: “Khi đến thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, nhiều ngôi nhà của người dân đã ngập chìm trong lũ. Trời mưa to, gió lớn, nước không ngừng dâng lên, nghe tiếng kêu cứu của 2 mẹ con trong căn nhà nhỏ, nước đã ngập lên tới mái, ca nô không thể tiến lại gần, chúng tôi bơi đến leo lên nóc nhà dỡ ngói cứu 2 mẹ con ra ngoài an toàn”.

Thiếu tá QNCN, Lê Văn Chiến vững tay lái xuồng giữa tâm lũ dữ.

Được biết, thời điểm nước lũ lên cao, gia đình của hai anh bị ngập trong lũ; ở nhà có mẹ già, con nhỏ, điện thoại không thể liên lạc được, gác lại nỗi lo lắng, hai anh luôn vững tay lái cơ động ứng cứu Nhân dân. Trong những ngày nhận nhiệm cơ động ứng cứu Nhân dân, các anh cùng đồng đội không ngủ, chỉ ăn lương khô, ngày đêm vượt sóng lũ tiếp cận từng nhà dân để ứng cứu Nhân dân và điều khiển chiếc ca nô vượt biển nước đưa hàng hóa, lương thực, thực phẩm tới cho bà con vùng lũ.

Mưa lũ lịch sử nhiều huyện tỉnh Quảng Bình bị chia cắt trong. Hàng trăm ngôi nhà của bà con Nhân dân bị ngập trong nước, hàng nghìn hộ dân của các thôn, làng cứ ngóng, trông chờ mong bóng màu cam của con tàu cứu hộ rẽ nước đi thẳng vào thôn, mang theo thức ăn, nước uống… Như hiểu được sự khó khăn, nguy hiểm và nỗi lòng mong đợi của bà con Nhân dân, các anh, những người lái xuồng, ca nô vững vàng tay lái vượt qua biển nước vào vùng rốn lũ giúp đỡ Nhân dân. Trung úy QNCN Đoàn Trọng Nghĩa, Nhân viên thống kê, Ban CHQS thị xã Ba Đồn tâm sự: “Trên đường vào thôn Công Hoa (xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn) cứu hộ chúng tôi nghe “Cứu với! Cứu với! Qua cứu bà cụ bên này với”, tiếng kêu cứu của người dân cùng ánh đèn pin soi chỉ vào một căn nhà bị ngập sâu trong nước. Chúng tôi điều khiển xuồng về phía căn nhà khóa trái cửa. Trong căn nhà lênh láng nước, một bà cụ khiếm thị 90 tuổi và cô con gái tím tái vì ngâm nước. Chúng tôi nhanh chóng tìm cách phá cửa để vào nhà, đưa được hai người phụ nữ ra ngoài an toàn”.

Đại úy Hà Minh Giang (người ngoài cùng bên phải) giữa tâm lũ Quảng Bình.

Trong những ngày mưa to, gió lớn chỉ có những chiếc ca nô lực lượng vũ trang mới tiếp cận được những vùng rốn lũ, ứng cứu bà con. Những người lái ca nô, lái xuồng như: Đại úy Hà Minh Giang; Thiếu tá Lê Văn Chiến; Trung úy Đoàn Trọng Nghĩa; Thiếu tá Võ Tuấn Triều… và nhiều cán bộ, chiến sĩ vượt qua bao hiểm nguy đến với Nhân dân nơi rốn lũ. Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh xúc động: “Nước lũ ấp đến, vợ chồng cùng con gái tôi không kịp trở tay, ngôi nhà cấp 4 bị chìm trong nước, may có các chú bộ đội lái ca nô đến ứng cứu đưa gia đình tôi đến nơi an toàn, nếu không số phận gia đình tôi giờ không biết sẽ như thế nào?”.

Thượng tá Trần Chí Hiếu, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất trong quá trình cứu hộ, cứu nạn người dân trong mùa mưa lũ là địa hình rất phức tạp; mưa lớn, lượng nước đầu nguồn rất mạnh nên nước sông Gianh chảy xiết và có nhiều vật cản chìm trong nước, rất nguy hiểm, nhưng các đồng chi lái xuồng đều thể hiện rõ kinh nghiệm, bản lĩnh, khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ từng giờ, từng phút để giúp đỡ Nhân dân. Đặc biệt, gia đình của các đồng chí lái xuồng ngập trong lũ vẫn vững tay lái vượt qua nhiều chứng ngại vật, có mặt kịp thời để cứu sống hàng trăm người dân vùng lũ.... Hình ảnh ấy tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân.

Bài, ảnh: ĐÌNH TRUNG

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội