A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảm xúc từ một chuyến huấn luyện trên biển

Câu chuyện rất cảm động, đầy ý nghĩa và đọng lại nhiều dấu ấn trên một chuyến hành trình trên biển, đó là lúc Lữ đoàn Vận tải thủy 873 phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Cục Hậu cần lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tàu chúng tôi con tàu 450 tấn mang số hiệu 15 - 11 - 26 đang neo đậu tại Cảng thì nhận được lệnh huấn luyện thực hành trên biển.

Chỉ huy Lữ đoàn Vận tải thủy 873 kiểm tra hải trình huấn luyện trên biển.

Cán bộ, thuyền viên nhận được lệnh của cấp trên, cảm xúc như trào dâng vì được nhận nhiệm vụ vào lúc này là một niềm vinh dự lớn, khẳng định quyết tâm phải hoàn thành xuất sắc những đề mục huấn luyện trên một chuyến đi biển dài ngày để lập công chào mừng Đại hội Đảng bộ Cục Hậu cần lần thứ XVIII. Sau khi nhận được lệnh, mọi công tác chuẩn bị đã được tiến hành. Theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đảng ủy Tiểu đoàn 682 xác định cho cấp ủy, chỉ huy tàu 4 nội dung huấn luyện chính: Huấn luyện lai kéo tàu bị nạn; cứu vớt người rơi xuống nước; cấp cứu tàu bị nạn; điều động tàu trong điều kiện sóng, gió lớn... Cả 4 bài tập này đều rất khó khăn, ngoài kinh nghiệm chuyên môn, nếu không có quyết tâm thì khó có thể làm được, nhất là cứu người rơi xuống nước ban đêm... Trước lúc rời bến, cán bộ, nhân viên kíp tàu phải chuẩn bị đủ thứ. Ngoài các mô hình học cụ, giáo án huấn luyện, vật chất tác nghiệp còn phải chuẩn bị các trang thiết bị kỹ thuật đi kèm, vật chất hậu cần, lương thực thực phẩm cho cả hành trình huấn luyện dài ngày. Trên những gương mặt mỗi người mồ hôi đầm đìa dưới cái nắng như thiêu đốt. Xen lẫn trong không khí hối hả ấy là những lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay trên đỉnh tháp của con tàu như một niềm tin mãnh liệt xây dựng quyết tâm để cán bộ nhân viên rèn dũa chuyên môn trong quá trình huấn luyện. Tàu xuất bến, phía xa, sau màu đỏ tự hào ấy là núi Quyết, cầu Bến Thủy như rực lên, lóa sáng dưới nắng chiều…

Chỉ huy Lữ đoàn Vận tải thủy 873 quán triệt mệnh lênh huấn luyện trước khi tàu rời cảng.

Trong chuyến huấn luyện này Tàu phải tới đảo Sơn Dương xử lý tình huống cứu nạn trong đêm. Điều mà các thành viên trên tàu cảm thấy khó nhất là bài tập cứu vớt người bị nạn trong đêm tối trong điều kiện nhận lệnh có một tàu ngư dân bị sóng đánh chìm ngoài biển. Điều khó khăn nhất là tình huống bất ngờ, không được báo trước về về thời gian, khi nhận lệnh chỉ được thông báo số người bị nạn và loại tàu... Về phía ngư dân giả định bị nạn do Lữ đoàn điều động một tàu khác để làm "đối tượng tác chiến" cho kíp tàu huấn luyện, tuy nhiên không một ai có thể biết được con tàu đó đi lúc nào và có liên lạc được không... Hành trình của kíp tàu 15 - 11 - 26 đến đảo Sơn Dương lúc này là 23h30 phút. Mọi người trên tàu đã mệt mỏi và đói vì quá trình tàu chạy tất cả đều phải làm việc cho đến khi tàu thả neo ngoài đảo... Khi tàu thả neo ngoài đảo Sơn Dương, anh em thủy thủ đoàn bắt đầu chuẩn bị cơm nước. Những món ăn chủ yếu đã nấu sẵn bỏ đông trong tủ lạnh, đưa ra nấu lại để dùng bữa. Việc chuẩn bị cho bữa cơm cũng khoảng 30 phút, có khi chuẩn bị xong chưa hẳn đã được ăn vì nhiệm vụ cứu nạn rất khẩn trương và gấp gáp... Đúng như vậy! và còn may mắn hơn là mỗi người đã chén xong một bát thì Thuyền trưởng nhận được lệnh của Lữ đoàn trưởng từ Sở Chỉ huy: "Thuyền trưởng Tàu 15 - 11 - 26 nhận lệnh, hiện tại tọa độ A, cách bán đảo Sơn Dương gần 4 Hải lý về phía Đông Nam, có một thuyền ngư dân bị gãy trục chân vịt, nước tràn vào buồng máy, trên thuyền có 4 người. Lệnh của Sở chỉ huy, ngay lập tức rời bến theo hướng tọa độ thực hiện nhiệm vụ.. Hết".

Đơn vị thực hành cứu người bị đuối nước trên sông.

Cả kíp tàu ngay lập tức thả bát đũa nhận lệnh của Thuyền trưởng. Đồng chí Đại úy Lê Đức Sản hô dõng dạc: "Tất cả chú ý, theo phương án đã xác định. Các bộ phận về vị trí chiến đấu, toàn tàu chuẩn bị nhổ neo rời vị trí khẩn cấp..." Mọi người trên tàu khẩn trương làm công tác chuẩn bị rất nhịp nhàng theo bài tập, không một ai gặp khó khăn trên từng vị trí công tác. Tàu nhổ neo tiến thẳng đến tọa độ tìm kiếm cứu nạn lúc này là 0h05, một hành trình tăng tốc đủ với thời gian giả định trong bài tập, đến tọa độ xác định trước mắt chúng tôi chỉ thấy một cái xuồng lật úp, xung quanh là mấy cái phao mà không thấy có bóng người. Ngay lập tức, thuyền trưởng lệnh "bộ phận cứu nạn hạ lưới vớt thuyền. Các bộ phận khác bật đèn pha quan sát xung quanh". Nhận lệnh, bộ phận cứu nạn bung lưới choàng lên chiếc thuyền, cần cẩu nhanh chóng kéo thuyền bị nạn ép vào mạn tàu. Lúc này bộ phận quan sát phát hiện 2 "ngư dân" (quân nhân giả định) nửa chìm, nửa nổi cách thuyền ngư dân bị nạn hơn 100m về phía đông Nam. Không để chần chừ, Thuyền trưởng lệnh tiếp, bộ phận cứu người bị nạn hạ ca nô thực hiện nhiệm vụ cứu vớt 2 ngư dân nhịp nhàng, nhanh như chớp đưa lên tàu và thực hiện các biện pháp cấp cứu giả định trong bài tập. Công việc tưởng như đã hoàn thành xuất sắc nếu không có tình huống 2/4 ngư dân còn lại vẫn đang "mất tích". Bộ phận quan sát quyét đèn pha liên tục; bộ phận cứu nạn "lùng sục" mãi tới gần 30 phút trong vòng bán kính hơn 150m nhưng không tìm thấy. Lúc này là thời gian phải báo kết quả về Sở Chỉ huy không còn nhiều, thế nhưng toàn bộ kíp huấn luyện vẫn chưa tìm thấy 2 "ngư dân" còn lại. Nếu không cứu được 2 người trong số còn lại trong vòng 30 phút của bài tập, coi như kết quả của khoa mục huấn luyện không hoàn thành. Trong lúc, thuyền trưởng chuẩn bị báo cáo về Sở Chỉ huy thì ở ngoài khoảng xa chừng 300m có tiếng kêu cứu trong yếu ớt, không cần chờ lệnh của Thuyền trưởng, bộ phận cứu hộ phóng lướt chiếc ca nô về hướng người bị nạn, sau 5 phút chiếc ca nô cập mạn tàu, lực lượng cứu nạn đưa tiếp 2 "ngư dân" còn lại lên tàu. Mọi người reo mừng khôn xiết vì hành động dũng cảm của bộ phận cứu hộ. Thuyền trưởng đã kịp thời động viên, biểu dương và chỉ thị toàn tàu tiếp tục các biện pháp cấp cứu, neo buộc "chiếc thuyền bị nạn" cận trọng ở đuôi tàu và lệnh thả neo nghỉ tạm tại chỗ, báo cáo về Sở chỉ huy kết quả khoa mục huấn luyện của tàu. Mặc dù lúc này đã gần 1 giờ sáng, tuy rất mệt mỏi nhưng mọi người rất vui vì nhiệm vụ đã hoàn thành, không những thế còn hoàn thành xuất sắc. Toàn kíp tàu tiếp tục ăn nhẹ để lót dạ và hành trình về Cảng...

 Một chuyến huấn luyện đầy ý nghĩa. So với các chuyến huấn luyện thực hành trước thì chuyến huấn luyện này thực sự là một nhiệm vụ đầy khó khăn, gian khổ bởi vì tất cả đều thực hiện nhiệm vụ trong đêm tối, ở môi trường biển cả, nếu có một sự sai sót nào sẽ dẫn đến những rủi ro không thể lường trước được. Điều đọng lại trong mỗi cán bộ thuyền viên chúng tôi là mỗi chuyến huấn luyện đều có thêm nhiều kinh nghiệm tích lũy cho ban thân, tập thể để sẵn sàng nhiệm vụ khi có lệnh của trên. Kết quả trên cũng là một “chiến công” đầy ý nghĩa để chào mừng Đại hội Đảng bộ Cục Hậu cần lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài, ảnh: PHẠM TUẤN (Lữ đoàn 873)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết