A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lớp xoá mù chữ nơi biên cương Mường Lát

Tối ngày 17 và 21/10/2022, Ban quản lý Dự án 174 thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 5 phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Ban Dân vận huyện Mường Lát và Trung tâm học tập cộng đồng xã Pù Nhi (Mường Lát) tổ chức khai giảng các lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc H’Mông tại bản Hua Pù và bản Cá Nọi, xã Pù Nhi. Đây là 2 bản giáp biên, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người mù chữ và tái mù chữ tương đối cao tập trung chủ yếu trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi.

 

Toàn cảnh khai mạc lớp xòa mù chữ tại Mường Lát.

Lớp học đợt này có hơn 70 học viên, chia thành hai lớp theo các nhóm tuổi 15 - 35 tuổi và nhóm 36 - 60 tuổi, là những người chưa từng đi học và có người từng đi học nhưng nghỉ giữa chừng do điều kiện hoàn cảnh nhưng nay bị tái mù. Do thời gian ban ngày bà con Nhân dân đi nương, đi rẫy, bận việc gia đình nên thời gian học tập hàng ngày được tiếng hành từ lúc 19h30 đến 21h30 từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Các đại biểu tham dự.

 

Trong thời gian 3 tháng, lớp học sẽ thực hiện giai đoạn I của chương trình xóa mù chữ (tương đương trình độ lớp 1 đến lớp 3); sau đó sẽ tiếp tục phấn đấu học tiếp giai đoạn II (tương đương trình độ từ lớp 4 đến lớp 5). Các học viên sẽ được các giáo viên là đội viên tri thức trẻ tình nguyện của Đoàn KTQP 5 truyền đạt về các kỹ năng cơ bản về: Nghe, nói, đọc, viết chữ Quốc ngữ và làm tốt một số phép tính cơ bản.

Chỉ huy Đoàn KTQP 5 trao đổi với các học viên.

 

Mục tiêu đặt ra là sau khi học xong các học viên phải đọc được, viết được tiếng Việt và làm được các phép tính thông thường. Cùng với đó, ngoài việc dạy chữ xóa mù, cán bộ, đội viên Đôi TTTTN của Đoàn KTQP 5 còn lồng ghép những nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo...

Nhiều chị em đưa con đi cùng để tham gia học tập.

          Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng năm của Đoàn KTQP 5 nhằm góp phần nâng cao trình độ dân trí cho Nhân dân vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Khu KTQP Mường Lát, cũng là việc làm tăng cường gắn bó tình đoàn kết quân dân trên địa bàn tuyến biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa.

Tin, ảnh: ĐỨC HẠNH


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội