Thứ 3, 10/12/2019 - 18:36
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm và làm việc tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Ban chỉ đạo 515 Quân khu: Kiểm tra nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sỹ tại Lào. Quân khu 4 sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” Quân ủy Trung ương tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2019 Bộ tư lệnh Quân khu: Thông báo nhanh kết quả kỳ họp thứ 8 – Quốc hội khóa XIV. Đảng uỷ Quân khu 4 (Khối Đại hội bầu) hội nghị chuẩn bị dự thảo Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2020 Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Kỷ niệm 550 năm danh xưng Hưng Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Thường vụ Đảng ủy Quân khu 4: Quán triệt, triển khai các chỉ thị, văn bản, hướng dẫn về đại hội đảng các cấp. Quân khu 4: Triển khai công tác tuyển quân năm 2020. Thường vụ Đảng ủy Quân khu 4: Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII) Trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam tại Lào Quân khu 4: Điều động phương tiện giúp nhân dân TP Vinh (Nghệ An) ứng phó mưa lụt
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trên tuyến đường tuần tra biên giới

Theo chân cán bộ Xí nghiệp Xây dựng & Thi công cơ giới Thái Sơn (thuộc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) và đoàn công tác Bộ Quốc phòng đến với những tuyến đường tuần tra biên giới (TTBG) ở tỉnh Kiên Giang - nơi Xí nghiệp đang thi công tôi mới thấy được những khó khăn, vất vả của đơn vị. Tuyến đường TTBG có tổng chiều dài hơn 10.000 km, sau hơn 10 năm đã dần hình thành. Giai đoạn 2007 - 2010, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo triển khai 53 dự án thành phần (có 21 dự án chuyển tiếp), tổng chiều dài 2.050km, với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Riêng tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 13 dự án với chiều dài 536km.

Vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cán bộ Tổng Công ty Thái Sơn kiểm tra tiến độ thi công công trình đường tuần tra biên giới.

 

Từ sáng sớm, anh Võ Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng công trình đã bố trí những chiếc vỏ lãi (ghe có gắn động cơ) để đưa chúng tôi ra đoạn đường đơn vị thi công. Đoạn đường di chuyển phải đi bằng đường sông, kênh rạch chạy vòng quanh từ kênh Vĩnh Tế đến công trình khoảng 2km. Ngồi trên những chiếc vỏ lãi do cán bộ xí nghiệp lái rất điêu luyện, anh Tuấn chia sẻ:Khi mới đến đây cũng bỡ ngỡ, không biết sử dụng phương tiện này. Phải mất một thời gian học từ người dân địa phương, rồi cũng biết lái, chở được các thiết bị vào công trình”.

Kiên Giang nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm và chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mưa ở Kiên Giang tương đối lớn so với mưa trung bình ở đồng bằng sông Cửu Long và phân bổ không đồng đều theo thời gian. Tổng lượng mưa trung bình năm từ 1800mm - 2200mm. Do điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng phức tạp nên khi mưa thường gây sạt lở, không thi công được. Do vậy, đơn vị vận dụng mùa nước nổi để vận chuyển vật liệu vào công trình, làm lán cất chứa và chờ sang mùa khô nước rút mới thi công. Cùng với đó, các anh cũng có nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ như cải tiến xe vận chuyển lúa mà người dân địa phương thường sử dụng làm xe vận chuyển vật liệu vào công trình; lắp thêm “chân cừu” có răng vào xe lu để lu đường trong điều kiện sau mưa, tránh bị dính đất ở bánh lu...

Được biết, tuyến đường đơn vị nhận thi công 3km, nhưng nằm ở tuyến giữa các đơn vị thi công khác nên việc vận chuyển các trang thiết bị, máy móc, vật liệu xây dựng vào công trình phụ thuộc các đơn vị thi công ở các đoạn đường từ ngoài vào. Thêm vào đó, mùa khô, các kênh rạch đều khô cạn, các hộ dân hút nước tưới tiêu cho lúa nên khó khăn trong việc lưu thông tàu thuyền trên sông, ảnh hưởng đến việc bơm cát vào công trình, gây khó khăn trong việc bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. Từ những khó khăn đó các anh em trong đội thi công bàn nhau đào trước một đoạn làm nơi trung chuyển cát tới các đoạn còn lại để đảm bảo các tuyến đường không bị gián đoạn và đề phòng trời mưa sẽ gây sạt lở.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp chia sẻ: “Điều kiện thi công ở vùng này là địa hình sông nước, kênh rạch, thi công rất vất vả, bộ phận kỹ thuật nghiên cứu chỉ đạo anh em chuẩn bị làm nền đường và cầu cống trước, sau đó làm mặt đường. Do nền đất yếu nên phải đào một con kênh rồi đắp thành đường, sau đó hút bơm cát vào giữa, cho xe lu lèn ổn định một thời gian rồi mới làm mặt đường. Thời gian chờ lún phải mất một năm nhưng với cách làm song song, khắc phục khó khăn thì con đường sẽ hoàn thành kịp và vượt tiến độ đề ra”.

Cán bộ Tổng Công ty Thái Sơn kiểm tra kỹ thuật trên tuyến đường tuần tra biên giới.

 

 

Tuyến đường của lòng dân

Xây dựng hệ thống đường TTBG là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được Chính phủ giao cho quân đội tổ chức thực hiện. Công trình trọng điểm này có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời, tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc trên vùng biên phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đến nay, đường TTBG đã gắn kết với hệ thống đường giao thông trong khu vực, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn ở khu vực biên giới, vành đai biên giới; bảo đảm giao thông thông suốt đến các vùng biên giới, giúp các địa phương đưa dân ra phát triển sản xuất.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Danh Ngọc Sang, Trưởng ban vận động quần chúng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang cho chúng tôi biết: “Trên địa bàn huyện Giang Thành có hơn 2.000 hộ dân sinh sống, tuyến biên giới có hai đường tiểu ngạch là Nha Sáp và Chợ Đình. Trước đây, khu vực này thường xảy ra tình trạng buôn lậu, mất an toàn, an ninh chính trị. Từ khi triển khai xây dựng đường tuần tra biên giới đã giảm bớt, các hộ dân không còn lo sợ. Tuyến đường cũng giúp bà con trong việc vận chuyển lúa khi có mùa màng, thúc đẩy giao thương giữa hai nước, đặc biệt là an toàn, an ninh biên giới”.

Còn Thượng tá Trần Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - Thi công Tổng công ty Thái Sơn nhấn mạnh: “Với quyết tâm cao nhất để đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, lãnh đạo, chỉ huy Tổng công ty cùng Ban giám đốc Xí nghiệp chuẩn bị tốt về con người và phương tiện, khắc phục mọi khó khăn, tận dụng thời gian làm việc trên công trường, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước mốc thời gian được giao, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tuyến biên giới”.

Khó khăn là vậy, song sau thời gian hơn 10 năm triển khai thi công đường tuần tra biên giới, các đơn vị đã khắc phục, phát huy các sáng kiến, ngày đêm mở mới, thi công cầu, đường. Thành quả của những nỗ lực không mệt mỏi ấy là hàng nghìn kilômét đường được trải nhựa, đổ bê tông vững chắc nối liền tuyến biên ải của Tổ quốc đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng góp phần tích cực thực hiện chiến lược bảo vệ an ninh biên giới của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, giúp các địa phương vùng biên đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Những tuyến đường này cũng biến nhiều vùng biên ải hẻo lánh trở thành điểm sáng về phong trào phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và bảo vệ đường biên mốc giới; đồng thời củng cố quốc phòng, an ninh, mở mang văn hóa, xã hội ở những nơi xa xôi hẻo lánh trên tuyến biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỞNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi
Change the CAPTCHA code
Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết