Thứ sáu, 10/05/2024 - 15:04
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19

Chiều 17/3/2022, Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 19 (ACDFM-19) diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) với sự chủ trì của Đại tướng Vong Pisen, Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, đã thành công tốt đẹp và bế mạc. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN bày tỏ ủng hộ chủ đề năm ASEAN 2022 do Campuchia lựa chọn là “Đoàn kết vì an ninh hài hòa”; đồng thời các đại biểu đã trao đổi về tình hình an ninh thế giới, khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống có ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ASEAN; đánh giá kết quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN, qua đó đề ra định hướng thúc đẩy hợp tác thực chất, có hiệu quả trong thời gian tới giữa quân đội các nước ASEAN.

Trong nội dung phát biểu của mình, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Trưởng đoàn Việt Nam đã chia sẻ với các đối tác ASEAN về tình hình thế giới, khu vực. Trong đó, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhấn mạnh, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đây tiếp tục là một thách thức đối với vai trò trung tâm của ASEAN. Các nước đã bắt đầu mở cửa trở lại sau khi triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng, song những hệ lụy của đại dịch Covid-19 đối với mọi mặt đời sống vẫn hiện hữu. Bên cạnh đó, các thách thức an ninh vẫn là yếu tố bất ổn thường trực, trong đó vấn đề an ninh biển, bao gồm tranh chấp Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trưởng đoàn Việt Nam kêu gọi các nước tiếp tục duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, đồng thời tăng cường xây dựng lòng tin, thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982). Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị các nước ASEAN ủng hộ đối với các sáng kiến và hoạt động do Việt Nam chủ trì trong kênh hợp tác quân sự-quốc phòng ASEAN năm 2022.

Cũng tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cảm ơn các nước đã tham gia thảo luận đóng góp đối với sáng kiến thành lập Cộng đồng tình báo quân sự ASEAN của Việt Nam và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ để sớm đưa sáng kiến đi vào hiện thực.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo kết quả Hội nghị Những người đứng đầu Tình báo quân đội các nước ASEAN lần thứ 19 (AMIM-19) và Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 12 (AMOM-12) cùng tổ chức vào ngày 15-3-2022; đồng thời thông qua Kế hoạch hoạt động hai năm của quân đội các nước ASEAN (2022-2024) và thống nhất ký Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-19.

Kết thúc Hội nghị đã diễn ra Lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM cho Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2023.

Sau Hội nghị ACDFM-19, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương tiếp tục có các cuộc gặp song phương với trưởng đoàn một số nước

Các trưởng đoàn ký Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-19. 

 

Hội nghị ACDFM-19 có sự tham gia của 10 đoàn đại biểu quốc phòng cấp cao các nước ASEAN.

 

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Trưởng đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam phát biểu tại hội nghị. 

 

Các đại biểu vỗ tay tán thành ý kiến phát biểu của đoàn Việt Nam.

 

 Trưởng đoàn Việt Nam biểu quyết tại hội nghị.

 

Tổng Tham mưu trưởng Nguyễn Tân Cương trao đổi với đại biểu các đoàn bạn trong giờ nghỉ giải lao.

 

Đại tướng Vong Pisen, Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia phát biểu bế mạc hội nghị. 

 

Các trưởng đoàn dự Hội nghị ACDFM-19 chụp ảnh chung. 

 

Trưởng đoàn Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN năm 2023 phát biểu sau khi nhậm chức Chủ tịch ACDFM-20. 

 

Lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM cho Indonesia

 

Theo Báo QĐND

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội