A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại

Đó là chủ đề Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) chọn tại lễ phát động hiến máu tình nguyện mà chúng tôi được tham gia. Tham gia hiến máu tình nguyện ngoài cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 4, còn có cán bộ, nhân viên Trung tâm huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh và Đoàn xã Hưng Lộc, thành phố Vinh tham gia đông.

Ngay từ sáng sớm tiền sảnh của Hội trường Bệnh viện Quân y 4 đã có rất nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu. Nét mặt ai cũng tươi vui, tự hào khi được tham gia hiến máu cứu người. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên tại buổi phát động, Ban tổ chức chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu. Theo đó, trước khi vào tham gia hiến máu, tất cả mọi người đều phải đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, được phát khẩu trang miễn phí và tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, tiến hành khai báo y tế theo quy định. Các dụng cụ sử dụng cho người hiến máu đều dùng một lần, kết hợp với biện pháp tăng cường vệ sinh, sát khuẩn.

Các tình nguyện viên đang tham gia hiến máu do Bệnh viện Quân y 4 phát động.

Trao đổi với chúng tôi Đại tá Trần Văn Hiến, Giám đốc Bệnh viện Quân y 4, cũng là một tình nguyện viên tham gia hiến máu cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; nguồn máu cứu chữa bệnh nhân Covid-19 ngày càng thiếu; trước tình hình đó, hưởng ứng lời kêu gọi của trên, Bệnh viện Quân y 4 đã chủ động phối hợp với Trung tâm huyết học truyền máu (tỉnh Nghệ An), Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An và Đoàn xã Hưng Lộc, thành phố Vinh phát động phong trào Hiến máu tình nguyện với nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam “Tình đồng chí, nghĩa đồng bào”;  “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”; “không ai bị bỏ sót ở lại phía sau”. Hôm nay, tôi có ca mổ quan trọng nên chủ động tham gia hiến máu trước, đồng thời mình làm gương đi đầu cho mọi người thấy, qua đó, giáo dục tinh thần hiến máu tình nguyện cho cán bộ, nhân viên và y – bác sĩ trong Bệnh viện”.

Thượng úy Nguyễn Thị Bảo Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An hồ hởi bảy tỏ: “Tôi đã tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hiến máu tình nguyện. Lượng máu tiếp nhận để cấp cứu, điều trị cho người bệnh giảm sút gây nên tình trạng khan hiếm máu. Do vậy, sau khi có thư ngõ của Bệnh viện Quân y 4 mời tham gia hiến máu tôi đã đăng ký ngay và tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia”.

Trung tá Nguyễn Tăng -  Phó Trưởng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Quân y 4 nói: “Tôi đã tham gia hiến máu 3 lần. Lần đầu tôi tham gia hiến máu tình nguyện thấy khá hồi hộp. Nhưng đến nay tôi thấy bình thường, sức khỏe vẫn tốt nên mỗi khi có cơ hội là tôi hiến máu tình nguyện ngay. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội. Điều quan trọng nhất là lượng máu đó rất có ích cho những người bệnh đang cần được truyền máu để có thể tiếp tục duy trì sự sống”. Còn Thiếu tá QNCN Lê Thị Thúy Hà, Điều dưỡng viên Khoa Đông y Bệnh viện Quân y 4 cho biết: “Khi có kế hoạch hiến máu tôi tham gia ngay. Tôi luôn có suy nghĩ hiến máu cứu người có ý nghĩa vô cùng to lớn, vì nó mang niềm tin, hy vọng về sự sống cho những người kém may mắn, “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”.

Buổi hiến máu tình nguyện với chủ đề “Một giọt máu cho đi Một cuộc đời ở lại” đã thành công tốt đẹp, thu hút hàng trăm các tình nguyện viên tham gia. Kết thúc, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 261 đơn vị máu, đây là nguồn máu quan trọng góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác điều trị người bệnh trong phòng chống dịch covid-19 giai đoạn hiện nay. Qua tìm hiểu, vừa qua cán bộ, nhân viên y – bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 còn đóng góp gần 100 triệu đồng, cùng nhiều nhu yếu phẩm khác gửi vào giúp Nhân dân TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. Đồng thời nhiều năm qua cán bộ, nhân viên, y - bác sĩ Bệnh viện thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện, nghĩa cử cao đẹp này đã tô thắm thêm người chiến sĩ quân y sáng ngời phẩm chất Bộ đội cụ Hồ trên quê hương Bác.

 Bài, ảnh: TƯỜNG HIẾU


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội