A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Phú Vang sẵn sàng phòng, chống thiên tai

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng vũ trang luôn là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống khắc phục hậu quả lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Xác định điều đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Tàu thuyền của dân quân biển Phú Vang sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn

Để chủ động phòng, chống và đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, với tư tưởng "phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả", Ban CHQS huyện Phú Vang đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ". Tổ chức hội nghị hiệp đồng với các cơ quan chức năng, đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn trong công tác phòng, chống lụt bão nhằm thống nhất phương án hiệp đồng, xử lý tình huống khi bão lũ xảy ra. Đến thời điểm này, Ban CHQS huyện, Ban CHQS 14 xã, thị trấn đề ra các phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện. Đồng thời, xác định rõ các khu vực trọng điểm dễ bị tác động bởi thiên tai để có phương án sử dụng lực lượng, phương tiện hợp lý hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Lương kiểm tra tàu, xuồng...

Đồng chí Ngô Hiệp, Chiến sĩ dân quân xã Phú Lương cho biết: “Rút kinh nghiệm quá trình phòng, chống báo lụt các năm trước, bản thân tôi ý thức cao về công tác phòng, chống thiên tai, nhất là các trận bão lụt, lốc xoáy gây nguy hiểm cho bà con Nhân dân. Do đó, bản thân tôi cũng như anh em lực lượng khi có mưa bão là có mặt ngay kịp thời di dời bà con Nhân dân từ vùng thấp lên vùng cao, từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, giằng chống nhà cửa, kê kích tài sản cho bà con”.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Lương Hồ Viết Vọng, nói: “Để ứng phó với mùa mưa bão năm 2021, Ban CHQS xã tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão của xã về các kế hoạch, nội dung, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận phòng, chống thiên tai, tìm kiến cứu nạn của xã. Đặc biệt, chúng tôi đã thành lập các tổ phòng, chống lụt bão ở các cụm dân cư, các thôn. Mỗi tổ phân công về bám địa bàn; đồng thời cấp các phương tiện ghe thuyền, khi có mưa bão xảy ra nhanh chóng ứng phó”.

Còn ở xã Phú Hồ, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống bão lụt năm 2020, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân đã quán triệt và tổ chức thực hiện và giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão, đặc biệt các đồng chí trưởng thôn phụ trách đảm bảo trong công tác phòng, chống lụt bão tại địa bàn cơ sở; tổ chức tuyên truyền vận động bà con di dời đến nơi an toàn, trước hết là người già, trẻ nhỏ; tổ chức lực lượng dân quân tuần tra, nhất là không cho bà con qua lại cửa sông, cửa lạch..

Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Hồ kiểm tra các phương tiện.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Lạng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Vang, Ban CHQS huyện đã rà soát các kế hoạch phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của huyện, kế hoạch phòng, chống bão và siêu bão; phân công cán bộ phụ trách các xã, giúp đỡ các cơ sở trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra. Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ, lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên được quán triệt, giáo dục kỹ nhiệm vụ và phối hợp luyện tập tốt các phương án giúp Nhân dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; giằng chống nhà cửa; tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên sông, trên đầm phá; bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với đó, Ban CHQS huyện Phú Vang tổ chức tập huấn công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng lái tàu, xuồng cao tốc và lực lượng kiêm nhiệm phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm cho lực lượng này biết và sử dụng thành thạo các phương tiện trang thiết bị. Chỉ đạo Ban CHQS 14 xã, thị trấn tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống bão lụt, phân công, phân nhiệm lực lượng về các địa bàn trọng điểm, tổ chức lực lượng canh trực, kiểm tra, đăng ký các phương tiện xe máy, tàu, thuyền trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, lực lượng dân quân thường trực các xã, thị trấn trực 100% quân số sẵn sàng cơ động phòng chống bão lụt nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đến tính mạng và tài sản Nhân dân khi bão lụt xảy ra, đặc biệt cơn bão Conson đang di chuyển trên Biển Đông.               

                                                                                 Bài, ảnh: TRẦN TÌNH


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội