A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vị tướng sống mãi trong lòng Nhân dân

Những ngày này, trong căn nhà của liệt sĩ Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 (phường Nam Lý, T.P Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đông đảo bà con Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đến bên anh, dâng hoa, dâng hương lên người con ưu tú của quê hương những nén hương thơm bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương vô hạn. Những ánh mắt đỏ hoe, ứa lệ, những giọt nước mắt không ngừng rơi dài trên má biểu hiện rõ tình cảm của con em Quảng Bình dành cho anh.

 

Đông đảo bà con Nhân dân đến dâng hương, dâng hoa tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn vị tướng của quê hương Quảng Bình.

Có mặt từ sáng sớm, Trung tá QNCN Nguyễn Thị Lan Anh, Nhân viên Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình vẫn không tin vào sự thật đang diễn ra. Chị xúc động, nói: “Biết tin Thủ trưởng Nguyễn Văn Man gặp nạn trên đường đi cứu hộ, cứu nạn, tôi “điếng người”, chân tay “bẩn rẩn”, nhưng sau vài phút chấn an tinh thần, tôi vẫn tin tưởng thủ trưởng sẽ trở về… Qua bao nhiêu cơn lũ to hay nhỏ, ở gần hay xa, ở vùng sâu, vùng xa thủ trưởng Nguyễn Văn Man luôn có mặt để kịp thời giúp đỡ Nhân dân. Thủ trưởng luôn tạo cho chúng tôi một niềm tin để vượt qua những cơn bão lũ; tôi vẫn nghĩ anh sẽ trở về...! Nhưng không có một phép màu nào cả”.

Những giọt nước mắt tiếc thương.

Công tác cùng Thiếu tướng Nguyễn Văn Man 23 năm, Thượng tá Lê Thanh Minh, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 996, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình vẫn luôn nghĩ anh Man đang hành quân về vùng lũ cứu giúp Nhân dân gặp nạn. Thượng tá Lê Thanh Minh, chia sẻ: “Tôi công tác cùng anh Man hồi còn ở Trung đoàn 1, Sư đoàn 2, Quân khu 5, anh em chúng tôi đã trải qua bao kỷ niệm vui buồn. Nhất là năm 2003, khi đó anh Man là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, tôi là Đại đội trưởng, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1, Sư đoàn 2 quá trình đi diễn tập vòng tổng hợp thì bất ngờ mưa lũ, anh Man đã nhanh chóng chỉ huy đơn vị vượt qua núi Hầm Hô, rồi qua sông Kôn (huyện Kông Chro, Gia Lai) an toàn tuyệt đối. Anh Man bơi rất giỏi, dù có gặp khó khăn gì đi chăng nữa anh cũng sẽ vượt qua…”.

Cán bộ, chiên sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình....

Còn Đại úy QNCN Hà Thị Diệu Hồng, Nhân viên Ban Quân y, phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình, không kìm được nước mắt: “Thủ trưởng Man hiền lắm, luôn quan tâm đến cán bộ, chiến sĩ; chưa khi nào to tiếng với cấp dưới. Anh ra đi để lại trong lòng chúng tôi lòng tiếc thương vô hạn, người thủ trưởng luôn sống mãi trong lòng chúng tôi”.

Mưa vẫn trắng trời, gió vẫn thổi, con đường vào nhà Thiếu tướng Nguyễn Văn Man như con suối nhỏ. Bà con Nhân dân, bạn bè, anh em thân hữu gần xa, các bậc lão thành cách mạng vượt qua mưa gió cố giắng đến bên người con ưu tú của quê hương Quảng Bình. Ngói hương ngây ngút, những giọt nước mắt vẫn không ngừng rơi hiện rõ lòng tiếc thương không có gì bù đắp được. Chị Nguyễn Thị Hoa, láng giềng Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, gạt dòng nước mắt, nghèo ngào, chia sẻ: “Anh Man thường xuyên quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ bà con, láng giềng, luôn được Nhân dân tin tưởng, quý mến. Biết tin anh không quản khó khăn, nguy hiểm để ứng cứu Nhân dân gặp nạn và hi sinh, chúng tôi thật sự khâm phục tinh thần ấy của anh, một vị tướng của dân”.

Ban Chỉ huy Quân sự các phường, xã...

Đến dâng nén hương thơm tiễn biệt Thiếu tướng Nguyễn Văn Man hôm nay có các bác cựu chiến binh trong quân phục màu xanh áo lính. Đứng trước lĩnh cứu của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man người mắt đỏ hoe, người rơi nước mắt dâng nén hương thơm thành kính lên người đồng đội đã hi sinh vì dân vì nước. Ông Nguyễn Văn Bảy, Hội cựu chiến binh, thành phố Đồng Hới, xúc động: “Nhiều đồng đội của tôi đã hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giành lại độc lập dân tộc, còn anh Man ngã xuống trên đường đi cứu hộ, cứu nạn, một vị tướng của gần dân, vì Nhân dân anh luôn sẵn sàng tới giúp đỡ, cho dù phải hi sinh”.

Và các cô, các bác cựu chiến binh đến thắp nén hương thơm cho Thiếu tướng Nguyễn Văn Man.

Mặc cho mưa trắng trời, nhưng dòng người vẫn tiến về nhà người con ưu tú của quê hương để dâng lên anh nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính, tri ân tấm lòng sắc son, kiên trung, sẵn sàng đi đến bất kỳ nơi đâu để giúp đỡ Nhân dân. “Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì Nhân dân, chúng ta phải làm” là mệnh lệnh từ trái tim của vị Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã tạo niềm tin cho Nhân dân quê hương “hai giỏi” vượt qua mọi khó khăn của bão lũ. Người con ưu tú của quê hương, vị tướng luôn vì dân vì nước, hết lòng vì Nhân dân.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận, góp ý (0)

Chưa có phản hồi

Bạn cần đăng nhập để bình luận

Xem nhiều
Liên kết Website
Tỷ giá

Quân khu - Quân chủng
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội